Đối đầu Honda CR-V, Mitsubishi Outlander có đủ hấp dẫn?

09/08/2016 06:08 GMT+7

Tên gọi gần như tương đồng với Mitsubishi Outlander Sport, nhưng Outlander lại là mẫu xe rộng rãi và cao cấp hơn nhằm nâng cao sức cạnh tranh khi tham chiến trong phân khúc mà Honda CR-V đang chiếm ưu thế.

Tên gọi gần như tương đồng với Mitsubishi Outlander Sport, nhưng Outlander lại là mẫu xe rộng rãi và cao cấp hơn nhằm nâng cao sức cạnh tranh khi tham chiến trong phân khúc mà Honda CR-V đang chiếm ưu thế.

Chính thức giới thiệu đến người tiêu dùng Việt đầu tháng 8.2016, Outlander 2016 mang trong mình ngôn ngữ thiết kế mới của Mitsubishi, cộng với hàng loạt điểm cải tiến kỹ thuật được kỳ vọng sẽ trở thành đối thủ xứng tầm của Honda CR-V lẫn Mazda CX-5, bộ đôi đang thống lĩnh phân khúc crossover cỡ trung 5 chỗ. Ngoài ra, phiên bản Outlander cao cấp nhất với 7 chỗ ngồi sẽ là lựa chọn mới bên cạnh Pajero Sport trong cuộc chiến với Toyota Fortuner hay Hyundai SantaFe.
Rộng rãi và cao cấp hơn Outlander Sport, liệu Outlander có đủ sức đấu với Honda CR-V?
Xuất hiện trên thị trường Việt từ cuối năm 2008, đến nay Honda CR-V đã trở thành một trong những mẫu crossover được ưa chuộng nhất. Giữa thời điểm có nhiều đối thủ mới xuất hiện, đặc biệt là màn rượt đuổi quyết liệt từ Mazda CX-5, Honda đã quyết định tăng lực cho CR-V bằng phiên bản nâng cấp với một số thay đổi về kiểu dáng và trang bị vào tháng 11.2014. Đã có thời gian dài chinh chiến, lại sở hữu ưu thế về thương hiệu, khó có cái tên nào đủ sức bứt phá để loại bỏ Honda CR-V ra khỏi đường đua.

Ngoại thất

Tiên phong áp dụng lối thiết kế Dynamic Shield (Tấm khiên động lực) với những đường nét mạnh mẽ và năng động đặc trưng đã mang lại cho Outlander diện mạo hoàn toàn khác biệt so với những mẫu xe Mitsubishi đang có mặt trên thị trường. Điểm nhấn nổi bật nhất trong phong cách này đến từ hai dải crôm chạy uốn lượn từ bên dưới đèn pha đến hết cản trước, bao bọc hốc đèn sương mù. Lưới tản nhiệt hai thanh ngang nối liền cụm đèn trước vuông vức, bộ mâm đúc 18 inch tạo hình lạ mắt cùng đèn hậu góc cạnh góp phần tăng vẻ cơ bắp cho chiếc xe.
Ngoại hình Outlander mạnh mẽ và hầm hố, còn CR-V pha lẫn nét hiện đại vào vẻ lịch lãm
Ngoại hình Honda CR-V tuy không quá đặc sắc, nhưng vẻ lịch lãm pha trộn nét hiện đại lại phù hợp thị hiếu của nhiều đối tượng khách hàng. Cụm đèn pha nối liền với đường viền mạ crôm của lưới tản nhiệt tạo nên hình ảnh “đôi cánh vững chãi”, bên dưới là hốc đèn sương mù thiết kế độc đáo tôn lên vẻ cá tính cho phần đầu xe. Chi tiết “ăn điểm” nhất có lẽ thuộc về bộ mâm 18 inch 5 chấu 2 màu thể thao tạo hiệu ứng mạnh mẽ. Phía sau đem lại cảm giác đầy đặn với cửa hậu cong, bên cạnh đó là cụm đèn chạy dọc hai bên, liên kết bằng thanh crôm sáng bóng, cản sau có thêm tấm ốp trang trí màu bạc đồng bộ với phía trước.
Thông số/Trang bị ngoại thất 
Mitsubishi Outlander 
Honda CR-V 
 Dài x rộng x cao (mm)
 4.695 x 1.610 x 1.680
 4.580 x 1.820 x 1.685
 Chiều dài cơ sở (mm)
 2.670
 2.620  
 Khoảng sáng gầm xe (mm)
 190
 170
 Đèn pha
 Halogen, Projector (2.0 STD); LED, Projector, tích hợp rửa đèn (2.0 CVT) 
 Projector/HID
 Đèn LED chạy ban ngày
 Có
 Có
 Đèn sương mù
 Có
 Có
 Gương chiếu hậu
 Gập/chỉnh điện (2.0 STD), tích hợp đèn báo rẽ (2.0 CVT)
 Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ
 Tay nắm cửa
 Cùng màu với thân xe (2.0 STD), Mạ crôm (2.0 CVT)
 Mạ crôm
 Khóa cửa tự động
 Không
 Có
 Vành và Lốp
 215/70R16 (2.0 STD), 225/55R18 (2.0 CVT)
 225/65R17 (2.0 AT), 225/60R18 (2.4 AT, 2.4 AT-TG)

Nội thất

Trái ngược với vẻ ngoài có phần hầm hố, nội thất của Outlander lại hướng tới phong cách thanh lịch nhờ sự kết hợp giữa các màu sắc nhẹ nhàng, cùng một số chi tiết phủ bóng bề mặt và đường viền kim loại mảnh ở vô lăng, cần số, bảng điều khiển trung tâm làm điểm nhấn sang trọng cho khoang nội thất. Nhờ kích thước lớn nên không gian bên trong Outlander khá rộng rãi, thể tích khoang hành lý có thể lên đến 1.792 lít khi gập hàng ghế thứ hai. Thế nhưng, hệ thống trang bị trên bản tiêu chuẩn chưa được phong phú bằng CR-V, hầu như tất cả những tính năng đáng giá chỉ được trang bị trên bản cao cấp nhất.
Cả hai đều có không gian nội thất rộng rãi, nhưng CR-V có phần nhỉnh hơn Outlander về trang bị
Không gian thoải mái, thoáng đãng bậc nhất phân khúc cũng là ưu điểm giúp Honda CR-V chiếm được cảm tình của nhóm khách hàng gia đình, khoang chứa đồ phía sau có dung tích tới 1.050 lít mà không cần gập hàng ghế thứ hai. Tổng thể thiết kế nội thất của CR-V khá ổn đối với một dòng xe phổ thông, nhưng việc ứng dụng chất liệu ốp gỗ tối màu, nhựa mềm và nhựa phun sơn bạc giả kim loại lại khiến cabin xe chưa toát lên được vẻ cao cấp. Điểm cộng cho CR-V đến từ hệ thống ngăn đựng đồ tiện ích trải khắp bên trong kèm theo nhiều tính năng hiện đại được Việt hóa theo nhu cầu người dùng trong nước.
Trang bị nội thất 
 Mitsubishi Outlander
Honda CR-V 
 Vô lăng
 Bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh
 Bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh
 Chất liệu ghế
 Nỉ (2.0 STD), Da (2.0 CVT)
 Da
 Ghế lái  
 Chỉnh tay 6 hướng (2.0 STD), chỉnh điện 8 hướng (2.0 CVT)
 Chỉnh điện 8 hướng (2.4 AT, 2.4 AT-TG)
 Hàng ghế sau 
 Gập 60:40  
 Gập 60:40  
 Điều hòa 
 Tự động (2.0 STD), hai vùng độc lập (2.0 CVT)
 Tự động
Cửa gió hàng ghế sau  
 Không
 Có
 Cửa sổ trời  
 Không (2.0 STD), Có (2.0 CVT)
 Không (2.0 AT), Có (2.4 AT, 2.4 AT-TG)
 Giải trí
 CD, Radio AM/FM, Mp3/USB
 CD, Radio AM/FM, USB/Mp3/WMA, màn hình cảm ứng 7 inch
Đàm thoại rảnh tay Bluetooth
 Không
 Có
Hệ thống gọi điện thoại bằng giọng nói HFT
 Không
 Không (2.0 AT), Có (2.4 AT, 2.4 AT-TG)
 Số loa
 6
 6
 Chìa khóa thông minh & Khởi động bằng nút bấm
 Không (2.0 STD), Có (2.0 CVT)
 Có
 Điều khiển hành trình Cruise Control
 Có
 Kết nối hệ thống dẫn đường
 Không
 Không (2.0 AT), Có (2.4 AT, 2.4 AT-TG)

Động cơ, an toàn

Outlander sử dụng hộp số CVT cải tiến mới cho khả năng tăng tốc mượt mà hơn
Cả hai phiên bản Outlander 5 chỗ đều sử dụng động cơ MIVEC dung tích 2.0 lít sản sinh công suất tối đa 143 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 196 Nm tại 4.200 vòng/phút. Sức mạnh truyền tới bánh xe thông qua hệ dẫn động cầu trước và hộp số CVT cải tiến cho khả năng kiểm soát tăng tốc và phản ứng nhanh nhạy hơn với chân ga giúp xe tăng tốc nhẹ nhàng. Việc sử dụng khung xe RISE chắc chắn đã cải thiện độ cách âm và giảm rung động trong quá trình vận hành.
Hai tùy chọn động cơ của CR-V đều khá mạnh mẽ, thích hợp cho nhiều mục đích sử dụng
CR-V thuộc thế hệ thứ 4 tại Việt Nam có hai tùy chọn động cơ: bản 2.0 lít cho công suất 152 mã lực tại 6.500 vòng/phút và mô men xoắn 190 Nm tại 4.300 vòng/phút, bản 2.4 đạt công suất 188 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô men xoắn 222 Nm tại 4.400 vòng/phút. Cả hai đều kết hợp cùng hộp số tự động 5 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Khá đáng tiếc là CR-V chưa được ứng dụng nền tảng công nghệ Earth Dreams giúp tiết kiệm nhiên liệu như các mẫu xe Honda khác.
Trang bị an toàn 
Mitsubishi Outlander  
 Honda CR-V
 Túi khí
 2 (2.0 STD), 7 (2.0 CVT)
 4 (2.0 AT, 2.4 AT), 6 (2.4 AT-TG)
 Hệ thống chống bó cứng phanh ABS  
 Có
 Có
 Phân bổ lực phanh điện tử EBD  
 Có
 Có
 Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA  
 Không (2.0 STD), Có (2.0 CVT)
 Có
 Cân bằng điện tử VSA
 Không (2.0 STD), Có (2.0 CVT)
 Có
 Hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS
 Không (2.0 STD), Có (2.0 CVT)
 Có
 Camera lùi 
 Không (2.0 STD), Có (2.0 CVT)
 Có
 Cảnh báo cài dây an toàn  
 Có
 Có
 Móc ghế an toàn cho trẻ em ISO-FIX
 Không
 Có

Đánh giá

 
Giá bán
Mitsubishi Outlander
 Honda CR-V
 Outlander 2.0 STD
Outlander 2.0 CVT 
 CR-V 2.0 AT 
CR-V 2.4 AT 
CR-V 2.4 AT-TG 
 975
 1.123  
 1.008 
 1.158  
 1.178
Là cái tên đến sau, Mitsubishi Outlander cần tạo nên sự khác biệt mới có thể tìm được chỗ đứng ở phân khúc crossover cỡ trung đang rất chật chội. Dù có giá bán thấp hơn Honda CR-V, nhưng con số chênh lệch không quá lớn nên đây chưa thể tạo nên ưu thế cạnh tranh cho Outlander với đối thủ đồng hương.
Thế nhưng, sản phẩm mới của Mitsubishi cũng không tạo được ấn tượng rõ rệt về mặt trang bị, thậm chí còn bị CR-V lấn lướt về hệ thống tính năng nội thất và an toàn. Đối với khả năng vận hành, các thông số của cả hai gần như tương đồng nên khó có thể phân định rạch ròi xe nào mạnh mẽ hơn. Như vậy, dù sở hữu ngoại hình ấn tượng, nhưng Outlander lại không thể hiện được mặt nổi trội so với CR-V lẫn các đối thủ khác trong phân khúc. Chính vì thế, Mitsubishi buộc phải có chiến lược hợp lý hơn trong thời gian tới để Outlander không “ngụp lặn” như “đàn em” Outlander Sport.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.