Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ

0 Thanh Niên Online
Dù không nhiều điểm nổi bật và còn một số nhược điểm nhưng Ducati Monster 821 phiên bản 2015 có thiết kế hoàn chỉnh và vận hành ổn định nhất kể từ khi mẫu Monster đầu tiên ra đời năm 1993.

Dù không nhiều điểm nổi bật và còn một số nhược điểm nhưng Ducati Monster 821 phiên bản 2015 có thiết kế hoàn chỉnh và vận hành ổn định nhất kể từ khi mẫu Monster đầu tiên ra đời năm 1993.

Phân khúc nakedbike tầm trung tại thị trường Việt Nam hiện đang rất sôi động với hàng loạt mẫu xe như Kawasaki Z800, Suzuki Gladius 650, Honda CB600, KTM Duke 690. Để giảm áp lực cạnh tranh lên đàn em Monster 795, Ducati đã nâng cấp Monster 821 nhằm tăng khả năng cạnh tranh cũng như giành lại thị phần từ các mẫu xe đến từ Nhật Bản.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 1Ducati Monster 821 nằm trong phân khúc nakedbike tầm trung hiện đang rất sôi động tại thị trường Việt Nam
Thiết kế
Ducati Monster 821 phiên bản 2015 không có nhiều thay đổi về kiểu dáng thiết kế tổng thể. Xe có nhiều điểm tương đồng với “đàn anh” Monster 1200 nhưng có thiết kế nhẹ nhàng và thanh thoát hơn dù kích thước của cả 2 mẫu xe gần như tương đương nhau. So với “đàn em” Monster 795, Ducati Monster 821 lại mang đến cái nhìn bắt mắt và liền lạc hơn.
Phần đầu xe Monster 821 được Ducati điều chỉnh, nổi bật với đèn pha trước tích hợp LED chạy ban ngày. Tuy không có quá nhiều thay đổi nhưng hãng xe Ý cũng đã chăm chút và hoàn chỉnh các chi tiết ớ cấp độ cao hơn. Nhờ ống xả dạng 2-1-2 được dời sang bên phải nên phần đuôi xe trở nên gọn gàng và bắt mắt hơn. Phần yên xe có khả năng thay đổi chiều cao từ 785-810 mm phù hợp với vóc dáng người châu Á nhưng ngồi lâu không thực sự thoải mái, đồng thời tay lái hơi xa cũng làm người lái dễ bị mỏi tay.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 2Xe có nhiều điểm tương đồng với “đàn anh” Monster 1200 nhưng có thiết kế nhẹ nhàng và thanh thoát hơn
Bình nhiên liệu mới với dung tích 20 lít bằng thép có thiết kế phù hợp hơn với vị trí người lái, thay thế cho bình nhiên liệu bằng nhựa tổng hợp trước đây giúp xe giải quyết được các vấn đề liên quan đến nhiệt độ.
Có thể nói rằng Monster 821 phiên bản 2015 có thiết kế hoàn chỉnh nhất kể từ khi mẫu xe Monster đầu tiên ra đời năm 1993.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 3So với “đàn em” Monster 795, Monster 821 lại mang đến cái nhìn bắt mắt và liền lạc hơn
Trang bị hiện đại
Monster 821 sử dụng hệ thống giảm xóc trước dạng hành trình ngược (Up-side-down) 43 mm của Kayaba và giảm xóc sau dạng Single shock của Sachs. Giảm xóc trước không thể điều chỉnh nhưng giảm xóc sau có thể điều chỉnh lực đàn hồi và phản lực.
Hệ thống phanh hiệu suất cao của Brembo vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của Ducati với phanh đĩa kép 320 mm phía trước 4 piston và phanh đĩa đơn phía sau 245 mm với 2 piston. Tất cả đều đi kèm hệ thống ABS chống trượt.
Bộ mâm 10 chấu hoàn toàn mới bằng hợp kim nhẹ giúp giảm trọng lượng của xe. Bánh xe trước sử dụng lốp Pirelli Diablo Rosso II kích thước 120/70 ZR 17 và kích thước bánh xe sau 180/60 ZR17.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 4
Hệ thống phanh hiệu suất cao của Brembo đi kèm ABS chống trượt được trang bị trên Monster 821 
Ducati Monster 821 trang bị động cơ Testasstretta 11 độ tương tự mẫu Ducati Hypermotard dung tích 821 phân khối làm mát bằng chất lỏng, cho công suất cựa đại 112 mã lực tại vòng tua 9.250 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 89 Nm tại vòng tua 7.750 vòng/phút. Monster 821 có 3 chế độ chạy: Sport, Touring và Urban có khả năng thay đổi liên tục và linh hoạt.
Xe sử dụng hộp số 6 cấp ly hợp ướt với công nghệ chống trượt APTC. Ngoài ra còn có hệ thống kiểm soát độ bám đường DTC.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 5Cũng như Hypermotard, Monster 821 trang bị động cơ Testasstretta 11 độ dung tích 821 phân khối làm mát bằng chất lỏng
Khả năng vận hành
Diện kiến Monster 821 tại Sài Gòn vào một ngày mưa rả rích nhưng đầy cảm xúc, mẫu xe mới nhất nhà Ducati đã thể hiện những tính năng vượt trội mà có lẽ chỉ cảm nhận được khi cầm lái trên một bề mặt đường trơn trượt. Ba chế độ lái mang đến những trải nghiệm khác biệt và có tính hiệu quả cao.
Với chế độ lái Sport, chiếc xe đạt mức công suất tối đa với hệ thống phanh ABS và hệ thống chống trượt DTC ở mức can thiệp thấp nhất. Chiếc xe chồm lên như một mãnh thú, khả năng tăng tốc kinh ngạc với khoảng 4 giây để tăng tốc từ 0-100 km/giờ.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 6
Chế độ Sport giúp xe đạt công suất tối đa với hệ thống phanh ABS, chống trượt DTC ở mức can thiệp thấp nhất
Chuyển sang chế độ Touring, Monster 821 vẫn mang đủ sức mạnh 112 mã lực nhưng khả năng kiểm soát tăng lên, hệ thống phanh ABS lẫn DTC được chuyển sang mức can thiệp trung bình. Chế độ Touring không quá mạnh mẽ như Sport nhưng khả năng càn lướt và thích ứng với nhiều bề mặt đường khác nhau rất tốt, nhất là tại những vũng nước có độ sâu khoảng 30 cm, chiếc xe vẫn dễ dàng vượt qua.
Chế độ Urban chủ yếu vận hành trong thành thị, công suất động cơ chỉ ở mức 75 mã lực, hệ thống ABS lẫn DTC đều ớ mức can thiệp cao nhất, giúp người lái kiểm soát chiếc xe tốt cao. Chế độ lái này giúp chiếc xe trở nên linh hoạt và dễ điều khiển hơn, nhẹ nhàng vượt qua những con phố đông đúc nhờ vòng tua máy thấp nhưng luôn ổn định.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 7Chế độ Touring không mạnh mẽ như Sport nhưng khả năng càn lướt và thích ứng với nhiều bề mặt đường khác nhau rất tốt
Tuy nhiên, hệ thống giảm xóc trước lại khá cứng, thiếu đi sự linh hoạt và khó thích nghi với nhiều điều kiện đường xá. Dù chỉ có trọng lượng khoảng 179,5 kg nhưng khả năng vào cua của Monster 821 thiếu sự ổn định khi vào cua ở tốc độ cao, đặc biệt là ở góc vào cua lớn.
Mặc dù điều kiện đường trơn trượt nhưng khả năng đáp ứng của hệ thống phanh ABS của Brembo cho hiệu quả cao, nhẹ nhàng và chính xác. Phanh sau dù chỉ có 2 piston nhưng vẫn đảm bảo tốt lực phanh cần thiết. Ở dải tốc độ 80 km/giờ, kích hoạt đồng thời cả phanh trước và phanh sau, Monster 821 chỉ mất khoảng 10-15 mét để dừng hẳn tùy theo chế độ hoạt động của ABS.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 8
Chế độ Urban giúp xe linh hoạt, dễ điều khiển hơn, nhẹ nhàng vượt qua những con phố đông đúc nhờ vòng tua máy thấp nhưng luôn ổn định
Khả năng phản ứng của bướm ga khá chính xác và nhanh chóng nhờ sử dụng hệ thống tay ga điện tử, nhưng lại thiếu cảm giác bướm ga so với tay ga sử dụng dây thép. Bù lại, nhờ hệ thống điều khiển ly hợp bằng dây thép kết hợp với hệ thống chống trượt ly hợp mang đến cảm giác chuyển động hơn và giúp chiếc xe linh hoạt hơn.
Nhờ trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch mà hầu như nhiệt độ động cơ của Monster 821 luôn duy trì ở mức 85-89 độ C không chỉ giúp người lái thoải mái hơn mà còn giúp động cơ luôn hoạt động với hiệu suất cực đại.
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 9
Với hệ thống làm mát bằng dung dịch mà động cơ trên Monster 821 luôn hoạt động với hiệu suất cực đại
Đánh giá
Ưu điểm: Động cơ mạnh mẽ với 3 chế độ hoạt động khác nhau, sử dụng hệ thống tản nhiệt nước giúp động cơ luôn hoạt động hiệu quả.
Nhược điểm: Khả năng vào cua thiếu sự ổn định, hệ thống giảm xóc còn cứng, yên xe chưa thực sự thoải mái.
Thông số kỹ thuật Ducati Monster 821 phiên bản 2015 tại VN:
Giá bán                            : 18.800 USD
Động cơ                           : Testastretta 11 độ
Dung tích                         : 821 phân khối làm mát bằng dung dịch
Hộp số                             : 6 cấp, ly hợp ướt chống trượt
Công suất                        : 112 mã lực
Mô men xoắn                   : 89 Nm
Ba chế độ lái                    : Sport, Touring và Urban
Dung tích bình nhiên liệu : vật liệu thép, 20 lít
 Ảnh chi tiết Ducati Monster 821 phiên bản 2015 tại VN:
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 10
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 11
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 12
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 13
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 14
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 15
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 16
 
Ducati Monster 821: ‘Đã’ nhưng chưa đủ - ảnh 17

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

<i class="e-mag"></i>BMW - đẳng cấp không thể so sánh

BMW - đẳng cấp không thể so sánh

Đó là đại ý chia sẻ của Carroll Shelby - một tay đua, nhà thiết kế ô tô và doanh nhân khi nói về những chủ nhân sau tay lái xe BMW. Vậy họ có gì để kiêu hãnh?