Ducati Streetfighter 1098 S và KTM Super Duke 1290: Ngôi vương khó định

18/08/2016 06:00 GMT+7

Khi cuộc đấu sức giữa chiến binh đường phố Ducati Streetfighter S 1098 cùng quái thú mạnh mẽ của KTM - Super Duke 1290 còn tiếp diễn, thì ngôi vương của phân khúc naked bike vẫn chưa thể xác định.

Khi cuộc đấu sức giữa chiến binh đường phố Ducati Streetfighter S 1098 cùng quái thú mạnh mẽ của KTM - Super Duke 1290 còn tiếp diễn, thì ngôi vương của phân khúc naked bike vẫn chưa thể xác định.

Streetfighter S 1098 được ví như “con nhà nòi” khi xuất thân từ Ducati, hãng xe lâu đời nhất nước Ý và cũng là một trong những nhà sản xuất mô tô hàng đầu thế giới, thế nên chẳng có gì ngạc nhiên khi Streetfighter S 1098 thừa hưởng những tinh túy từ thiết kế lẫn công nghệ. Trong khi đó, Super Duke 1290 là cái tên còn khá mới mẻ, tuy nhiên mẫu naked bike của KTM không hề tỏ ra e sợ, mà ngược lại sẵn sàng đối đầu trực tiếp, thách thức vị thế của đối thủ.
Streetfighter 1098 S và Super Duke 1290: Hai chiến binh nổi bật nhất dòng naked bike trên 1000cc
Ducati Streetfighter S 1098 và KTM Super Duke 1290, hai “anh tài” bậc nhất của dòng naked bike đều mang trong mình những công nghệ hiện đại, đồng thời sở hữu nhiều điểm tương đồng như kết cấu khung sườn dạng ống thép, động cơ sử dụng 2 xi lanh, trang bị 1 gắp (càng) sau. Chính vì thế, việc lựa chọn một trong hai mẫu xe này là không hề dễ dàng.

Thiết kế tổng thể

Streetfighter ra đời không chỉ đơn thuần trên “hình hài” của một chiếc mô tô phân khối lớn, mà còn là tác phẩm nghệ thuật qua bàn tay hào hoa của các nhà thiết kế và kỹ sư đến từ Ducati. Với kết cấu khung sườn dạng ống bọc bên ngoài động cơ, Streetfighter đã mang đến một cái nhìn mạnh mẽ, cứng cáp và thiện chiến.
Diện mạo của Ducati Streetfighter 1098 S là sự kết hợp giữa vẻ hầm hố và nghệ thuật tinh tế
Đối lập với thiết kế đó là là những đường nét nhẹ nhàng, sắc bén cùng những đường gấp đầy tinh tế trên thân xe. Chính sự đối lập giữa thiết kế vẻ bề ngoài và kết cấu thân xe bên trong đã đem đến cho Streetfighter sức cuốn hút đến lạ thường. Không những thế, đèn pha với thiết kế rất độc đáo, tạo cảm giác vừa hồi hộp vừa kích thích thị giác cũng như cảm xúc của những người lần đầu tiên tiếp xúc với Streetfighter 1098 S.
Cụm ống xả đôi là điểm nhấn đặc trưng cho thiết kế của Ducati
Bên cạnh đó, 2 ống xả có thiết kế đan xe vào nhau, và được lắp đặt song song mang đến sự cân đối hoàn hảo cho chiếc xe. Điểm nhấn thiết kế đặc trưng của Ducati thể hiện rõ trên Streetfighter 1098 S qua việc sử dụng một gắp (càng) phía sau. Cấu trúc này không chỉ đem đến sự hấp dẫn mà còn đưa Streetfighter lên một đẳng cấp cao hơn.
Ducati trang bị cho chiếc xe của mình hệ thống phanh Brembo hiệu suất cao với phanh đĩa kép đường kính 330 mm cùm, phanh 4 piston phía trước và phanh đĩa đơn phía sau 245 mm 2 piston phía sau cho khả năng phản ứng linh hoạt và nhanh trong mọi tình huống. Ngoài ra Streetfighter 1098 S được trang bị hệ thống giảm xóc Ohlin 43 mm và giảm xóc Ohlin monoshock phía sau, tất cả đều có thể điều chỉnh bằng điện tử. Bình nhiên liệu có dung tích 16.5 lít.
KTM Super Duke 1290 tựa như một “quái thú” dũng mãnh đang vồ mồi
Mặc dù chỉ mới chinh chiến trong làng mô tô một khoảng thời gian ngắn, nhưng KTM đã nhanh chóng bắt nhịp, tận dụng ưu điểm về thiết kế cũng như công nghệ hiện đại, truyền cảm hứng và nhiệt huyết của mình vào mẫu Super Duke 1290. Tuy cùng sử dụng kết cấu khung sườn dạng ống bọc bên ngoài động cơ như Ducati, nhưng KTM đã tinh chỉnh nhằm tối ưu hóa và hỗ trợ tốt cho vận hành, đồng thời tránh được việc bị mang danh là “bắt chước”. Hãng xe Áo cũng không quên tận dụng thiết kế một gắp (càng) phía sau, vừa tăng tính thẩm mỹ, vừa thể hiện thiết kế hiện đại.
Đuôi xe KTM Super Duke 1290 có phần thon gọn hơn đối thủ và chỉ có một ống xả
Super Duke 1290 cũng sử dụng hệ thống phanh hiệu suất cao từ Brembo với 2 đĩa phanh kép 4 piston đường kính nhỏ hơn là 320 mm và phanh đĩa đơn phía sau 2 piston 240 mm. Bên cạnh đó Super Duke 1290 còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS của hãng Bosch, cho khả năng phanh tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo được sự an toàn tối đa. Hệ thống giảm xóc phía trước của WP phía trước và monoshock phía sau, nhưng không có khả năng điều chỉnh. Bình nhiên liệu có sức chứa 18 lít.

Động cơ và công nghệ

Sức mạnh của Streetfighter 1098 S đến từ khối động cơ L-Twin 90° dung tích 1099 phân khối 4 van hút - xả trên mỗi xi lanh, kết hợp hộp số 6 cấp và hệ thống ly hợp ma sát khô. Hệ thống van hút - xả là loại Desmodromic hiện đại, đây là công nghệ được Ducati nghiên cứu, phát triển và ứng dụng trong giải đua nổi tiếng thế giới MotoGP. Công suất cực đại là 155 mã lực tại vòng tua 9.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 115 Nm tại vòng tua 9.500 vòng/phút, hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp. Động cơ được làm mát bằng dung dịch, ngoài ra, còn có một hệ thống làm mát dành riêng cho dầu động cơ, giúp dầu bôi trơn luôn duy trì được nhiệt độ ổn định, qua đó, đảm bảo hiệu suất cao nhất cho động cơ.
Âm thanh đặc trưng khi vận hành của Ducati Streetfighter 1098 S mang đến sự phấn khích cho người lái
Với việc trang bị ống xả kép, hệ thống ly hợp mát khô, âm thanh từ động cơ của Streetfighter 1098 S cũng như các mẫu xe Ducati khác gần như là đặc trưng và khác biệt. Âm thanh phát ra khá ồn ào nhưng với những ai đã trót lỡ yêu thích Ducati thì việc bỏ tiền mua một mẫu xe trang bị công nghệ đỉnh cao thì âm thanh cũng là một sản phẩm độc quyền khẳng định đẳng cấp của người sở hữu.
Hỗ trợ vận hành cho mẫu nakedbike 1.100 phân khối nhà Ducati là hệ thống DDA (Ducati Data Analyser), có nhiệm vụ lưu trữ, ghi nhận và phân chi tiết quá trình hoạt động, hiệu suất của động cơ cũng như tình trạng của các chi tiết bên trong động cơ. Bên cạnh đó còn có hệ thống DTC (Ducati Traction Control), cung cấp đến 8 cấu hình tùy chọn cho toàn bộ hệ thống điện tử, cũng như thiết lập của động cơ. Hệ thống này có khả năng can thiệp và điều khiển ECU theo thiết lập của người lái giúp người lái có thể lựa chọn các thiết lập tùy theo điều kiện hoạt động. Ngoài ra hệ thống trợ lực tay lái sẽ giúp cho Streetfighter 1098 S luôn giữ được sự ổn định tại tốc độ cao hay trên những bề mặt có độ bám không tốt.
Super Duke 1290 rất mạnh mẽ với động cơ V-Twin 75° 4 van hút - xả, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 1.301 phân khối, sản sinh công suất tối đa 180 mã lực tại vòng tua 9.200 vòng/ phút và mô men xoắn cực đại 124 Nm tại 8.300 vòng/phút. Hệ thống truyền động đi cùng hộp số 6 cấp mà ly hợp ma sát ướt PASC do KTM phát triển, cho phả năng phản xạ và hoạt động của hệ thống ly hợp nhẹ nhàng hơn. Ống xả đơn lại làm cho Super Duke 1290 trở nên khá hiền bởi âm thanh trầm, không thể hiện được sức mạnh của động cơ V-Twin vốn rất ồn ào và đầy uy lực.
Super Duke mạnh mẽ hơn và được hỗ trợ bởi nhiều công nghệ hiện đại
KTM trang bị cho Super Duke 3 chế độ lái gồm Street (đường phố), Sport (thể thao) và Rain (trời mưa). Chế độ Street và Sport sẽ cho công suất tối đa là 180 mã lực, chế độ Rain lại giới hạn công suất động cơ ở mức 100 mã lực. Hệ thống hỗ trợ lái giúp kiểm soát lực kéo và tùy chọn 2 chế độ phanh ABS. Hệ thống RIDE-BY-WIRE sẽ cho động cơ khả năng phản ứng chính xác nhất và giúp động cơ đạt hiệu quả cao nhất. Hệ thống Traction Control (kiểm soát lực kéo) sẽ đảm bảo cho bánh xe có lực bám tốt nhất nhằm tối đa hóa hiệu suất của động cơ. Với rất nhiều công nghệ hiện đại được trang bị, Super Duke 1290 gần như không cần đến sự trợ giúp của hệ thống trợ lực, nhưng vì lí do an toàn nên hệ thống trợ lực cũng được trang bị kèm.

Đánh giá

Tuy công suất có phần chênh lệch, nhưng tỉ số giữa công suất và trọng lượng của Streetfighter S 1098 lẫn Super Duke 1290 khá tượng đồng nên khó có thể đánh giá chính xác sự khác biệt trong vận hành giữa hai mẫu xe này. Động cơ của Ducati có thể được xem là đỉnh cao của công nghệ với khả năng phản ứng chính xác mà không cần phải trang bị quá nhiều công nghệ hỗ trợ. Một hạn chế của động cơ Ducati là sức mạnh của nó chỉ thực sự được phát huy từ tốc độ khoảng 50 km/giờ và khá ồn ào. Còn với KTM để đạt đến sự hoàn hảo thì cần nhiều sự hỗ trợ từ công nghệ, bên cạnh đó động cơ 180 mã lực nhưng có vẻ lại dễ dàng kiểm soát hơn so với Ducati.
Khó phân định thắng thua trong cuộc chiến giữa Ducati Streetfighter 1098 S và KTM Super Duke 1290
Sự chỉnh chu đến từng chi tiết đã giúp Ducati đưa Streetfighter 1098 S trở thành cái tên nổi danh trên toàn cầu. Còn KTM với xuất phát điểm thấp hơn đã “bù đắp” cho Super Duke 1290 bằng hàng loạt công nghệ hiện đại. Dù xét trên bất cứ khía cạnh nào, cả hai mẫu naked bike này đều là những chiến binh dũng mãnh thực thụ. Cuộc chiến giữa một bên là Streetfighter 1098 S với lịch sử hào hùng và một bên là Super Duke 1290 tràn trề sức trẻ và nhiệt huyết sẽ vẫn còn tiếp diễn.
 Thông số kĩ thuật  Ducati Streetfighter 1098 S  KTM Super Duke 1290
 Động cơ  L-Twin 90° dung tích 1099 phân khối 4 van hút - xả  V-Twin 75° dung tích 1.301 phân khối 4 van hút - xả
 Công suất  155 mã lực  180 mã lực
 Mô men xoắn  115 Nm  124 Nm
 Trọng lượng  167 kg  189 kg
 Dung tích bình nhiên liệu  16.5 lít  18 lít
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.