Ford EcoSport: Linh hoạt trong đô thị

22/07/2014 23:55 GMT+7

Hành trình gần 300 km trên đường nội thị, cao tốc và đèo dốc đã phần nào phô diễn được tính năng nổi trội cũng như hạn chế của mẫu SUV cỡ nhỏ Ford EcoSport.

Hành trình gần 300 km trên đường nội thị, cao tốc và đèo dốc đã phần nào phô diễn được tính năng nổi trội cũng như hạn chế của mẫu SUV cỡ nhỏ Ford EcoSport.

>> Ford EcoSport "nội" chính thức xuất xưởng

 
EcoSport nằm trong phân khúc SUV cỡ nhỏ còn đang bỏ ngỏ tại thị trường Việt Nam

Với thế mạnh về thiết kế và công nghệ cùng tầm giá từ 598 triệu đến 681 triệu đồng (tùy phiên bản), Ford EcoSport đã “mở toang” phân khúc SUV cỡ nhỏ mà tại thị trường Việt Nam, mẫu xe này dường như chưa có đối thủ nếu xét về giá bán, kiểu dáng, tính năng an toàn và công nghệ mới. 

PV Thế giới Xe đã có chuyến lái thử phiên bản cao cấp nhất Titanium AT của mẫu xe này trên hành trình Nha Trang – Đà Lạt – Cam Ranh với hơn 300 km đường nội thị, cao tốc và đèo dốc.

 
EcoSport có chiều dài thân xe ngắn và khoảng sáng gầm xe 200 mm

Ngoại hình trẻ trung, cơ bắp

Với kích thước dài, rộng, cao (3.999x1.765x1.708)mm, chiều dài trục cơ sở 2.520mm, EcoSport có thiết kế năng động, cơ bắp và đậm tính khí động học. Lưới tản nhiệt hình thang rộng và cụm đèn trước mảnh mai điểm nhấn đèn LED đi xếch về phía sau là đặc trưng nổi bật của phần đầu xe.

 
Thiết kế ngoại hình EcoSport trẻ trung và đậm tính khí động học 

Nắp ca-pô rộng với đường vồng nối liền xuống cột A, cùng đường gân chạy ngang tay nắm cửa kéo dài từ trước ra sau và nâng cao dần về phía đuôi xe trông khỏe khoắn và mạnh mẽ. Xe được trang bị mâm 16 inch, hai thanh buộc đồ chạy dọc trên nóc xe tạo nên phong cách hiện đại cho mẫu SUV cỡ nhỏ này.

 
Phần sau xe có thiết kế cơ bắp, mạnh mẽ với bánh xe dự phòng gắn trên cửa sau

Phần đuôi xe với cửa sổ sau rộng và ôm ra cả đuôi xe kết hợp cùng cụm đèn hậu hơi xiên chéo, cửa khoang hành lý được mở sang một bên thông qua nút bấm nhỏ ngay trên tay nắm cửa sau tích hợp cụm đèn hậu đậm tính thẩm mỹ. 

Nội thất hiện đại, thông minh

Tuy chiều dài thân xe ngắn, gần 4 mét (chưa tính bánh xe dự phòng treo phía sau) nhưng không gian nội thất của EcoSport khá rộng, thoải mái cho 5 người lớn ngồi và hành lý cho chuyến đi. Khoang nội thất có thiết kế hiện đại và quen thuộc với những ai đã từng cầm lái Ford Fiesta, nhưng điểm nhấn thêm nhiều chi tiết ốp nhôm sang trọng, các nút và bảng điều khiển trung tâm được bố trí khá hợp lý.

 
Lưới tản nhiệt hình thang rộng và cụm đèn trước mảnh mai điểm nhấn đèn LED đi xếch về phía sau

Vô lăng, ghế ngồi được bọc da bằng chất liệu mềm mại có thiết kế ôm lưng, cho cảm giác êm ái và thể thao. Hàng ghế trước với không gian để chân thoải mái nhất là khi kéo lùi ghế ra sau, hàng ghế sau rộng rãi cho 3 người ngồi, có thể gập lại để tăng không gian chứa đồ rất linh hoạt.

Khá nhiều tiện nghi được trang bị trên xe như: nút bấm khởi động, điều hòa tự động 1 vùng, hệ thống giải trí có thể kết nối USB/ AUX/ Bluetooh/ iPod, cửa sổ trời. Nổi bật nhất là công nghệ SYNC điều khiển bằng giọng nói. 

 
Cửa sau rộng, mở sang một bên thông qua nút bấm nhỏ ngay trên tay nắm cửa tích hợp cụm đèn hậu

Tại Việt Nam, phiên bản cao cấp nhất của EcoSport được trang bị đến 7 túi khí, hệ thống khung gầm được làm từ thép cứng và siêu cứng nên mẫu SUV cỡ nhỏ này có hệ thống khung gầm vừa cứng, vừa nhẹ giúp xe hạn chế tối đa sự rung lắc khi di chuyển ở tốc độ cao. Bên cạnh đó, nhiều tính năng hiện đại hỗ trợ người lái như: hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc đến 3 giây, cân bằng điện tử (ESP), cảm biến lùi... giúp người lái dễ dàng kiểm soát xe, nhất là trong điều kiện đường trơn trượt đồng thời tự tin hơn khi lùi xe.

 
Không gian nội thất của EcoSport thoải mái cho 5 người và hành lý, điểm nhấn nhiều chi tiết sang trọng

Đâu chỉ dành cho thành thị

Từ vị trí ghế lái ôm sát lưng, có thể phóng tầm nhìn rộng và dễ dàng tiếp cận các nút điều khiển. Nhấn nút khởi động và cài số, chiếc xe nhẹ nhàng lăn bánh và len lõi trong dòng giao thông đô thị ở Nha Trang. 

Lợi thế về ngoại hình nhỏ gọn, EcoSport tỏ ra rất linh hoạt nhờ chiều dài xe ngắn cộng với hệ thống trợ lực lái điện với chức năng tự động bù lệch hướng giúp người lái không còn căng thẳng mỗi khi di chuyển ở những con phố nhỏ hẹp hay quay đầu xe với góc lái hẹp, thay vào đó là cảm giác tận hưởng những bản nhạc du dương phát ra từ hệ thống âm thanh 6 loa hay gọi điện thoại cho bạn bè nhờ khẩu lệnh đơn giản, khả năng cách âm của xe lúc này khá tốt.

Tuy nhiên, do chú trọng nhiều vào khí động học nên cột A to, phần nào hạn chế tầm nhìn của người lái, nhất là ở góc 45 độ, nhưng bù lại gương hậu có thiết kế lớn cho tầm quan sát phía sau tốt.

 
Nhờ ngoại hình nhỏ gọn, EcoSport rất linh hoạt khi di chuyển trong những con phố nhỏ hẹp

Thoát ra khỏi những con phố chật hẹp ở đô thị tại phố biển Nha Trang, EcoSport tiếp tục “băng” trên cao tốc và đèo dốc để đến với phố núi Đà Lạt. Động cơ xăng Ti-VCT dung tích 1.5 lít 4 xy lanh với hệ thống trục cam đôi cùng công nghệ biến thiên thời gian mở van kép, công suất 110 mã lực tại vòng tua 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 142Nm tại 4.500 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp PowerShift trên bản Titanium cộng với các tính năng hỗ trợ người lái và nhờ khoảng sáng gầm xe lớn, chiếc xe vận hành mạnh mẽ, khá ổn định và tạo cảm giác an toàn cho người lái cũng như hành khách khi tăng tốc 100 km/giờ trên cao tốc hoặc khi vào cua, đổi làn đường hay băng qua các gờ cao.  

 
Người lái sẽ thoải mái với hệ thống âm thanh hoặc gọi điện thoại cho bạn bè với khẩu lệnh đơn giản
Trên đường đèo dốc, chiếc SUV cỡ nhỏ đủ khả năng leo trèo nhưng mỗi khi cần vượt một chiếc xe phía trước thì EcoSport phản ứng hơi chậm, độ trễ của hộp số khi cần về số thấp, khoảng 2 giây. Tuy nhiên, độ trễ này được khắc phục đáng kể nếu người lái chuyển chế độ hộp số từ D sang S và về số thông qua nút bấm +/- nằm ngay trên tay nắm cần số. 


Các tính năng hỗ trợ người lái giúp chiếc xe khá ổn định và an toàn khi vận hành ở tốc độ 100km/giờ

Cung đường từ Nha Trang thẳng tiến Đà Lạt, do phải leo đèo dốc nhiều nên lượng tiêu hao nhiên liệu của EcoSport hiển thị trên bảng đồng hồ điện tử ở mức 10 lít/100 km với phong cách lái đa dạng. Ở chiều ngược lại, xe chỉ mất dưới 7 lít/100 km.


Động cơ xăng 1.5 lít đi cùng hộp số tự động 6 cấp "vừa đủ" để EcoSport leo đèo dốc
Đánh giá xe

Với thiết kế ban đầu hướng vào đối tượng khách hàng thường xuyên di chuyển trong thành thị để "xâm chiếm" phân khúc SUV cỡ nhỏ còn đang bỏ ngỏ tại thị trường Việt Nam. Kích thước nhỏ gọn, không gian nội thất rộng rãi cùng công nghệ an toàn và thông minh, EcoSport xứng đáng là chiếc xe thành thị, những chuyến đi bởi chiếc SUV cỡ nhỏ này đi được nhiều loại đường từ nội thị, cao tốc cho đến đèo dốc. 

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, Ford EcoSport dường như không có đối thủ, đây là lợi thế không nhỏ của mẫu xe này bởi “nhìn lên” chưa có mẫu xe gầm cao nào có giá dưới 700 triệu đồng và “nhìn xuống” chỉ có những mẫu compact sedan hoặc hatchback vốn không phải xe gầm cao. 

Trong thời gian tới, nếu được Ford trang bị động cơ EcoBoost và điểm mù ở cột A được cải thiện thì EcoSport không những độc chiếm phân khúc SUV cỡ nhỏ mà còn “hớt” khách hàng ở nhiều phân khúc khác. 

Hình ảnh Ford EcoSport trong chuyến lái thử: 














 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Thái Nguyễn
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.