Ghìm cương ‘mãnh thú’ Ducati Hyperstrada 2014

15/07/2014 23:50 GMT+7

Thiết kế phá cách, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với những ai từng một lần ghìm cương “mãnh thú” Ducati Hyperstrada 2014, được hãng xe Ý láp ráp tại Thái Lan.

Thiết kế phá cách, động cơ mạnh mẽ cùng nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau với những ai từng một lần ghìm cương “mãnh thú” Ducati Hyperstrada 2014, được hãng xe Ý láp ráp tại Thái Lan.

 
Mẫu xe adventure (đa địa hình) Ducati Hyperstrada 2014 được hãng xe Ý láp ráp tại Thái Lan

Ducati Hyperstrada 2014 đổ bộ vào dải đất hình chữ S từ tháng 11 năm ngoái và cạnh tranh trực tiếp với KTM 690 Enduro, ngay lập tức chiếm trọn cảm tình của những tín đồ đam mê tốc độ tại Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần lỡ hẹn với Hyperstrada, mãi đến cuối tuần qua, nhóm phóng viên Thế giới Xe mới có dịp ghìm cương “mãnh thú” này trên nhiều cung đường khác nhau ở ngoại ô TP.HCM.

Ducati Hyperstrada cạnh tranh trực tiếp với BMW F800GS, KTM 690 Enduro 

Hyperstrada - Đứa con lai nhà Ducati

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người lại có chung nhận định “Hyperstrada là đứa con lai hoàn hảo của nhà Ducati”. Bởi Hyperstrada ra đời từ ý tưởng kết hợp giữa hai dòng xe Hypermotard và Touring Multistrada. “Con nhà tông không giống lông cũng giống cánh”, lướt qua kiểu dáng, Hyperstrada thấp thoáng bóng dáng của thế hệ đàn anh Hypermotard khi cùng chia sẻ hệ thống khung gầm với mẫu xe này.

 
Hyperstrada là đứa con lai giữa dòng xe Hypermotard và Touring Multistrada nhà Ducati

Không thể cho rằng, Ducati đã quá bảo thủ trong ý tưởng thiết kế khi phát triển dòng xe Hyperstrada, bởi mẫu xe này mang trên mình những đặc điểm riêng cùng những công nghệ tiên tiến mà hãng mô tô đến từ Ý ưu ái dành riêng cho Hyperstrada. Hyperstrada có thiết kế hữu dụng và thực tế hơn khi khoảng cách yên xe tính từ mặt đất khoảng 850 mm thấp hơn so với Hypermotard, yên xe được thiết kế dài và rộng hơn giúp người điều khiển có cảm giác thoải mái hơn. Tay lái cũng cao hơn giúp người lái không có cảm giác bị dồn về phía trước, giúp tăng khả năng điều khiển cũng như thực hiện những chuyến hành trình dài. Trọng lượng Hyperstrada khoảng 181kg nên việc điều khiển khá dễ dàng, đây là một trong những điểm cộng của Ducati khi phát triển dòng xe này. 

 
Ducati Hyperstrada có thiết kế khá giống "người anh em" Hypermotard 

Để tăng thêm tiện ích, Hyperstrada trang bị sẵn 2 thùng chứa đồ với tổng dung tích 50 lít và có thể gắn thêm một thùng giữa vừa tăng khả năng chứa hàng, vừa là tựa lưng cho người ngồi sau. 

Sự êm ái khi cầm lái Hyperstrada phần nào được tạo nên từ bộ giảm xóc up-side-down phía trước với hành trình đạt 130 mm, trong khi đó bộ giảm xóc đơn phía sau “mua lại” từ Sachs (Đức). Hệ thống giảm xóc này được bố trí bộ tăng chỉnh áp lực dầu để thay đổi phản ứng “nhún” giảm xóc sau, cho phép trục bánh sau của Hypertrada có hành trình thay đổi trong khoảng 120 mm. Đi cùng với đó là bộ phanh Brembo gồm đĩa phanh kép 320 mm phía trước 4 piston và đĩa phanh đơn 245 mm 2 piston. Hyperstrada còn được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS nhằm tăng độ an toàn cho xe. Bộ lốp được sử dụng là lốp Pirelli Scorpion Trail 120/70-ZR17 cho bánh trước và180/55-ZR17 cho bánh sau.

 
Xe được trang bị sẵn 2 thùng chứa đồ 2 bên với tổng dung tích khoảng 50 lít

Trái tim mãnh thú

Hyperstrada 2014 được trang bị động cơ Testastretta 11° L-Twin, sử dụng 4 van Desmodromic cho mỗi xy lanh làm mát bằng dung dịch, dung tích 821 phân khối, công suất 110 mã lực và mô men xoắn 89 Nm. 

Thế nhưng trên thực tế, với trang bị tay ga điều khiển điện tử, việc tăng giảm ga đột ngột dường như khiến động cơ có độ trễ khoảng 1/5 giây và cảm giác đem lại không thực sự tốt bằng tay ga sử dụng dây thép truyền thống.

 
Động cơ Testastretta 11° L-Twin, 821 phân khối, công suất 110 mã lực trang bị trên Hyperstrada 2014

Bên cạnh đó, việc sử dụng ly hợp ma sát ướt tại thị trường Việt Nam nhận được nhiều ý kiến tích cực, nhưng vì Hyperstrada 2014 được sản xuất tại Thái Lan nên động cơ đã không còn đem lại cảm giác khắc nghiệt, ồn ào, khô khan nhưng đầy uy lực như động cơ trên những mẫu xe sản xuất tại Ý. Thay vào đó, động cơ của Hyperstrada lại khá êm ái và nhẹ nhàng cho cảm giác như động cơ của những mẫu xe đến từ Nhật Bản.

Hyperstrada được trang bị với 3 chế độ hoạt động khác nhau gồm: Urban (thành thị), Sport (thể thao), Touring (đường trường). Với chế độ Sport và Touring, xe đạt công suất tối đa 110 mã lực, trong khi đó chế độ Urban có mức công suất 75 mã lực.

 
Khi tăng giảm ga đột ngột khiến động cơ có độ trễ khoảng 1/5 giây nên xe dễ bị mất kiểm soát

Cảm giác lái linh hoạt

Nhờ trọng lượng nhẹ nên việc điều khiển Hyperstrada khá dễ dàng và thoải mái, xe sử dụng hộp số 6 cấp và ly hợp ma sát ướt nên việc sang số khá nhẹ nhàng và êm ái, khi vận hành tại tốc độ thấp, động cơ cũng không còn tình trạng giật cục, một cải thiện rất phù hợp với điều kiện đường xá tại Việt Nam. 

Nếu những ai đã từng điều khiển những mẫu xe của Ducati như 1198, Streetfighter nhập khẩu từ Ý thì sẽ cảm thấy rất mệt mỏi và khó chịu, một phần vì hệ thống giao thông tại Việt Nam không đủ để giữ tốc độ trung bình những mẫu xe này từ 50 km/giờ (tốc độ thấp nhất của những mẫu xe Ducati), một phần vì động cơ L-Twin rất nóng dù được trang bị hệ thống tản nhiệt bằng chất lỏng và nhất là ly hợp khô.

 
Nhờ trọng lượng nhẹ (181kg) nên việc điều khiển Hyperstrada khá dễ dàng và thoải mái

Với chế độ Urban, chiếc xe tỏ ra khá linh hoạt, dù công suất chỉ giới hạn ở mức 75 mã lực nhưng khả năng bứt tốc mạnh mẽ, giúp Hyperstrada nhanh chóng len lỏi qua những con phố đông đúc. Chế độ Sport cho cảm giác mạnh mẽ hơn, động cơ trở nên dữ dội hơn với công suất cực đại 110 mã lực. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện đáng kể. Trong khi đó, chế độ Touring giúp chiếc xe hoạt động bền bỉ nhưng êm ái và nhẹ nhàng cho những chuyến đi xa.

Ducati vốn nổi tiếng về khả năng tăng tốc cũng như ngưỡng tua máy rất cao, với Hyperstrada cũng không ngoại lệ. Khi xe di chuyển ở vận tốc trung bình 40 km/giờ khi hộp số đang ở vị trí số 2, chỉ cần tăng ga đột ngột, chiếc xe dễ dàng đạt tốc độ trên 100 km/giờ chỉ trong 3 giây mà không cần sang số 3. Khả năng tăng tốc rất tốt là nhờ trọng lượng xe nhẹ và lực mô men xoắn lên đến 89 Nm.

 
Với chế độ Urban, chiếc xe tỏ ra khá linh hoạt và năng động

Thử nghiệm thực tế cho thấy, dù sử dụng phanh của hãng Brembo với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, nhưng hệ thống phanh dường như không đáp ứng ngay tức khắc khi người điều khiển bắt đầu tác động lực lên tay phanh. Dù được ABS hỗ trợ, nhưng khoảng thời gian giữa 2 thời điểm phanh cách nhau 0,5 giây sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn. Với những tay lái chuyên nghiệp có thể chủ động và nhanh chóng kiểm soát phanh, nhưng với những tay lái bán chuyên thì đây là điểm rất đáng lo ngại. 

Hệ thống giảm xóc được đánh giá khá tốt, nhưng khi di chuyển trên những đoạn đường xấu, giảm xóc trước hơi cứng và không thoải mái cho người lái. Giảm xóc sau có vẻ ổn hơn nhưng khi vào cua ở tốc độ cao thì bánh sau lại có cảm giác như bị trượt.

 Chế độ Sport cho cảm giác lái mạnh mẽ hơn, động cơ trở nên dữ dội hơn và tăng tốc tốt hơn

Yên xe với thiết kế rộng cho người lái cảm giác ngồi chắc chắn, thoải mái và êm ái. Bình nhiên liệu dung tích 16 lít với khả năng tiêu hao nhiên liệu rất tốt 5.6 lít/100 km giúp Hyperstrada có thể thực hiện hành trình dài 240 km trước khi tiếp nhiên liệu. Khi xe chạy tốc độ cao, kính chắn gió rung khá mạnh, kiếng chiếu hậu “theo xe” khá dài cảm giác gây vướng cho người điều khiển. Cần lưu ý là xích truyền động giãn nhanh hơn so với đặc tính kỹ thuật dù chỉ mới hoạt động được hơn 100km từ lúc bắt đầu lăn bánh.

 
Chế độ Touring giúp xe hoạt động bền bỉ nhưng êm ái và nhẹ nhàng cho những hành trình xa

Đánh giá

Cùng với nhiều mẫu xe Ducati khác, Hyperstrada 2014 cũng được sản xuất tại Thái Lan nhưng chất lượng lẫn độ tinh xảo chưa sánh kịp với các mẫu xe sản xuất tại Ý.

Về Việt Nam, Hyperstrada 2014 được giới mê mô tô chào đón nồng nhiệt bởi khả năng điều khiển linh hoạt, tăng tốc nhanh, động cơ êm ái và nhẹ nhàng cùng giá bán khá cạnh tranh 430 triệu đồng. Mặt dù còn nhiều lỗi cần phải khắc phục, song không thể phủ nhận Hyperstrada cùng với Monster 795 là mẫu xe thành công của Ducati tại thị trường Châu Á. 

Hypertrada được Ducati kỳ vọng sẽ thâm nhập phân khúc adventure (dòng xe đa địa hình) làm phong phú thêm “khẩu vị” cho những ai đã quá nhàm chán với BMW F800GS hay KTM 690 Enduro.

Ảnh chi tiết Ducati Hyperstrada 2014 láp ráp tại Thái Lan:

 

Gia Bảo - Thái Nguyễn
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.