Honda City 2017: Nâng tầm sedan hạng B tại Việt Nam

02/10/2017 12:53 GMT+7

Với những thay đổi về thiết kế, tính năng trên phiên bản nâng cấp, Honda City 2017 đang từng bước định hình nên những chuẩn mực mới cho phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam.

Đổi mới để cạnh tranh
Trong gần 5 năm trở lại đây, sedan hạng B được xem là phân khúc hút khách nhất thị trường ô tô Việt. Thiết kế phù hợp với số đông, dễ vận hành sử dụng cùng mức giá vào khoảng 500 - 650 triệu đồng... chính là những yếu tố giúp dòng xe này ngày càng được nhiều người ưa chuộng.
Honda City đang duy trì được sức cạnh tranh với Toyota Vios ở phân khúc sedan hạng B
Đây cũng chính là lý do khiến tính cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng B trở nên khốc liệt hơn. Có không dưới 10 mẫu xe tham gia vào phân khúc này, tuy nhiên tính đến nay ngoại trừ Honda City, không cái tên nào có thể duy trì được sức cạnh tranh với kẻ dẫn đầu phân khúc - Toyota Vios. Vậy đâu là yếu tố khác biệt để Honda City khẳng định vị thế, theo đuổi cuộc chơi với Toyota Vios, trong khi không ít đổi thủ khác đang hụt hơi (!?)
Câu trả lời có lẻ nằm ở chiến lược đổi mới sản phẩm mà Honda đã và đang làm với City. Trong khi, Toyota tận dụng thế mạnh thương hiệu, yếu tố giữ giá và tập trung vào nhóm khách hàng sử dụng xe làm dịch vụ để đẩy mạnh doanh số Vios, thì Honda chọn hướng đi khác khi chú trọng vào việc làm mới mẫu mã để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho City. Từ khi trình làng mẫu xe này tại Việt Nam vào năm 2013, hãng xe Nhật Bản luôn có những tính toán để đổi mới thiết kế, tính năng phù hợp với mức giá bán, đưa City trở thành mẫu sedan cỡ nhỏ an toàn, tiện nghi hàng đầu phân khúc, cũng như phù hợp tiêu chí lựa chọn xe hơi của khách hàng cá nhân.
City liên tục được Honda nâng cấp kể từ khi trình làng tại VN vào năm 2013
Điều này được Honda thể hiện rỏ ở bản nâng cấp City 2017, khi loại bỏ bản số sàn để thay thế bằng phiên bản City 1.5 TOP, đồng thời bổ sung các tính năng công nghệ vượt trội so với các mẫu xe còn lại trong phân khúc sedan hạng B.
Diện mạo thiết kế
Nhìn tổng thể, Honda City 2017 không có nhiều khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm, khi vẫn giữ nguyên nền tảng khung gầm và kích thước thiết kế. Hãng xe Nhật Bản chỉ tập trung điều chỉnh lại một số chi tiết ở phần đầu xe City 2017 theo ngôn ngữ thiết kế từng được áp dụng trên mẫu Civic. Những đường gân nổi liên kết nắp capô, lưới tản nhiệt, cản trước được vuốt góc cạnh, mang đến diện mạo mạnh mẽ, trẻ trung hơn cho City. Lưới tản nhiệt được nhấn nhá bằng các đường viền mạ crôm khá giống với đàn anh Civic và CR-V.
City mới được trang bị công nghệ đèn LED
Riêng phiên bản City 1.5 TOP áp dụng công nghệ đèn LED cho hệ thống đèn pha, đèn sương mù và đèn chạy ban ngày. Sự thay đổi này, không chỉ giúp City cải thiện khả năng chiếu sáng mà còn mang đến cái nhìn hiện đại hơn so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, đáng tiếc việc nâng cấp này chưa toàn diện khi đèn hậu vẫn sử dụng bóng dây tóc như bản cũ. Bù lại, Honda trang bị bộ mâm đúc hợp kim kích thước 16 inch với thiết kế thời trang thể thao hơn cho City 2017.
Cản sau được thiết kế lại tạo cảm giác thể thao hơn
Nhìn chung, dù chỉ thay đổi một số chi tiết nhỏ ở thiết kế ngoại thất, nhưng Honda City 2017 cũng phần nào mang lại cảm giác mới mẻ, trẻ trung và thời trang hơn so với phiên bản tiền nhiệm.
Nội thất rộng rãi, tiện nghi
Không thay đổi kích thước thiết kế nhưng Honda City 2017 vẫn được xem là một trong những mẫu xe có không gian nội thất rộng nhất phân khúc sedan hạng B. Ở mọi vị trí ngồi City 2017 đều mang lại cảm giác khá thoải mái, riêng hàng ghế thứ 2 có không gian để chân rộng, bệ tì tay trung tâm và tựa đầu cho cả 3 vị trí ngồi. Đặc biệt với việc cải tiến chất liệu da, đệm ghế... tạo cảm giác ngồi êm ái cho cả người lái và hành khách.
Không gian nội thất City mới được cải tiến với nhiều chi tiết bọc da
Thiết kế khoang cabin vốn được cho là nhàm chán trên phiên bản cũ đã được rủ bỏ. Thay vào đó City 2017 sử dụng vật liệu da trang trí bảng táp lô, hệ thống giải trí trung tâm tích hợp màn hình cảm ứng 6,8 inch hiển thị camera lùi và kết nối Smartphone thông qua cổng kết nối HDMI/USB. Toàn bộ các nút chỉnh cơ hệ thống điều hòa và giải trí… được thay thế bằng các nút cảm ứng chỉnh một chạm, một trang bị vốn được cho là xa xỉ với các mẫu sedan hạng B nay đã có trên City 2017. Ngoài ra, hệ thống âm thanh được nâng cấp với 8 loa cùng các trang bị khác như chìa khóa thông minh, nút bấm khởi động, hệ thống ga tự động cruise control, lẫy chuyển số trên vô lăng cũng được Honda trang bị cho City 2017.
Hàng ghế sau có đến 3 tựa đầu, bệ tì tay và cửa gió điều hòa
Hệ thống điều hòa tự động có thể điều chỉnh trên màn hình cảm ứng là điểm cải tiến đáng chú ý trên City 2017. Tuy nhiên, đáng tiếc khả năng làm mát của vẫn còn hạn chế.
Dù vẫn còn vài điểm cần cải tiến để hoàn thiện hơn nhưng với thiết kế thời trang cùng nhiều tính năng tiện ích nội thất City 2017 nhìn chung đáp ứng được nhu cầu người dùng.
Màn hình cảm ứng hiển thị hình ảnh camera lùi trên City 2017
Vận hành và trang bị an toàn
Xét về cảm giác lái, Honda City 2017 không có nhiều khác biệt so với phiên bản tiền nhiệm khi những điểm mấu chốt như động cơ, hộp số, hệ thống treo… vẫn được giữ nguyên. Cả hai phiên bản của City 2017 đều sử dụng động cơ 16 van 4 xi lanh 1.5L i-VTEC, sản sinh công suất cực đại 118 mã lực tại 6.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 145 Nm tại 4.600 vòng/phút kết hợp hộp số vô cấp CVT. Với thông số này, tính đến nay City 2017 vẫn là một trong những mẫu xe có sức mạnh động cơ lớn nhất phân khúc sedan hạng B. Điều này giúp xe vận hành khá linh hoạt.
City 2017 vận hành linh hoạt, cảm giác lái nhẹ nhàng khi lưu thông trong phố
Ở chế độ lái Econ hệ thống lái nhẹ nhàng, xe chuyển số mượt mà và có thừa độ êm ái. Trong nhịp ga đầu, City 2017 phản ứng khá nhanh, tuy nhiên khi tăng tốc vẫn có cảm giác phản hồi chân ga trễ vài phần giây. Khá ấn tượng với sự linh hoạt cùng khả năng xoay trở của City khi đi trong các tuyến đường nội đô. Vô lăng trợ lực điện mang lại cảm giác đánh lái nhẹ, bán kính quay đầu của xe ở mức 5,6 m cùng với sự hỗ trợ của hệ thống camera lùi 3 góc quay… giúp người lái dễ dàng quan sát, xử lý khi quay đầu hay đỗ xe.
Động cơ 1.5L i-VTEC cùng lẫy chuyển số trên vô lăng mang lại cảm giác phấn khích khi tăng tốc
Bên cạnh đó, một điểm mạnh khác trong khả năng vận hành mà City 2017 tỏ ra vượt trội hơn so với đối thủ chính là việc mang lại cảm giác thể thao, phân khích cho người lái. Đang vận hành ở chế độ D, nếu chuyển sang chế độ S, kích hoạt lẫy chuyển số trên vô lăng động cơ lập tức phản ứng bằng cách đẩy vòng tua lên cao, tạo sức mạnh sẵn sàng đáp ứng những cú miết ga tăng tốc của người lái. Tuy nhiên, khi lên đến tốc độ 70 - 80 km/giờ, City 2017 lộ ra hạn chế về cách âm. Tiếng động bên ngoài vọng vào khoang lái nghe khá rõ. Bên cạnh đó, hệ thống phanh trên hai bánh sau vẫn sử dụng phanh tang trống là một điểm hạn chế của City 2017 khi lưu thông ở tốc độ khoảng 80 km/giờ. Bởi quảng đường phanh tạo ra tính từ khi hãm phanh cho đến khi xe dừng lại khá lớn.
City 2017 vẫn sử dụng hệ thống phanh tang trống trên hai bánh sau
Bù lại, City 2017 đạt độ bám đường, cân bằng khá tốt khi vào cua nhờ việc sử dụng khung xe hấp thụ lực G-CON và tính năng cân bằng điện tử VSA. Ngoài ra mẫu xe hạng B này còn có cả hệ thống khởi hành ngang dốc HSA, giúp xe không bị trôi lùi khi người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga khi xe vận hành trên các cung đường đèo dốc.

Tin liên quan

So sánh Toyota Vios 2016 và Honda City 2017
Trước "vua doanh số" phân khúc sedan hạng B - Toyota Vios, liệu những nâng cấp trên Honda City 2017 có đủ sức để đe dọa ngôi vị của Vios?
Đánh giá xe
Dù vẫn còn đó những hạn chế cần cải thiện nhưng với những nâng cấp đáng giá trên phiên bản 2017, Honda City thực sự đang định hình nên chuẩn mực mới cho phân khúc sedan cỡ nhỏ hạng B tại Việt Nam.
Ưu điểm: Thiết kế thời trang phù hợp với nhiều khách hàng. Trang bị nhiều tính năng công nghệ không hề thua kém các mẫu sedan hạng C. Cảm giác lái êm ái, mượt mà, phấn khích tiết kiệm nhiên liệu.
Nhược điểm: Một số chi tiết như cụm đèn hậu, cần số... thiếu tính thẩm mỹ. Hệ thống điều hòa còn hạn chế về khả năng làm mát. Cần cải thiện về mặt cách âm cho khoang nội thất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.