Honda Jazz và Toyota Yaris: Hatchback nào phù hợp với phái đẹp?

Minh Kha
Minh Kha
22/09/2018 08:36 GMT+7

Cả hai mẫu hatchback 5 cửa Honda Jazz và Toyota Yaris đều có thiết kế nhỏ gọn, tiện dụng. Thế nhưng, xét về kiểu dáng, tính năng, vận hành mẫu xe nào sẽ là lựa chọn hợp lý với khách hàng nữ tại VN?

Cả Honda Jazz và Toyota Yaris đều nhập khẩu từ Thái Lan, hướng tới khách hàng nữ yêu thích chiếc xe tiện dụng, gọn gàng và dễ điều khiển để chủ yếu đi phố. Honda Jazz bắt đầu "dạm ngõ" thị trường Việt cuối năm 2016 nhưng đến đầu năm 2018 mới chính thức bán ra thị trường. Trong khi bản nâng cấp mới nhất của Toyota Yaris vừa hoàn thành các thủ tục nhập khẩu để trở lại thị trường từ tháng 8.2018.
Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng so sánh phiên bản Honda Jazz RS cao cấp nhất có giá 624 triệu đồng và Toyota Yaris G có giá 650 triệu đồng, để xem đâu là lựa chọn phù hợp hơn cho phái đẹp đi phố.
Ngoại thất
Toyota Yaris (trái) và Honda Jazz (phải) đều có thiết kế hiện đại
Thiết kế của Honda Jazz RS trông thể thao và mạnh mẽ với nhiều đường gân nổi. Đầu xe nổi bật với cụm đèn chiếu sáng LED nối liền với thanh crôm, khe hút gió và đèn sương mù nằm trong cản trước góc cạnh. Hai bên thân xe được tạo dáng bằng những đường gân kéo dài từ hốc bánh trước qua 2 tay nắm cửa và kết thúc ở cụm đèn hậu tạo hình chữ “J” dạng LED. Mâm xe hợp kim 16 inch đa chấu.
Trong khi đó, thiết kế ngoại thất Toyota Yaris có phần mềm mại, nữ tính hơn với nhiều đường cong bo tròn ở đầu và đuôi xe. Yaris có lưới tản nhiệt khá lớn chiếm phần lớn diện tích đầu xe, hốc đèn sương mù dạng đứng, đèn sương mù LED đặt cao, đuôi xe với đèn hậu nằm ngang. Mâm xe đa chấu 2 tông màu kích thước 16 inch. Thiết kế mới của Yaris có phần phá cách, những khách hàng nữ sẽ cần thời gian mới có thể làm quen với kiểu thiết kế mới này.

Thông số/Trang bị ngoại thất

Honda Jazz RS

Toyota Yaris G

Dài x rộng x cao (mm)

4.034 x 1.694 x 1.524

4.145 x 1.730 x 1.500

Chiều dài cơ sở (mm)

2.530

2.550

Bán kính vòng quay (m)

5,4

5,7

Khoảng sáng gầm xe (mm)

137

135

Trọng lượng không tải (kg)

1.090

1.120

Dung tích bình xăng (lít)

40

42

Đèn pha

LED

Halogen Projector

Đèn sương mù

Halogen

Halogen

Đèn chạy ban ngày

LED

LED

Đèn hậu

LED

LED

Mâm, lốp

Mâm hợp kim 16 inch 185/55R16

Mâm hợp kim 16 inch, 195/50R16

Gương chiếu hậu

Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ

Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ


Nếu so sánh về kích thước, Toyota Yaris có chiều dài, chiều rộng, chiều dài cơ sở và trọng lượng lớn hơn Honda Jazz. Ngược lại, Honda Jazz có chiều cao và khoảng sáng gầm nhỉnh hơn đôi chút so với Toyota Yaris.
Một thông số quan trọng với mẫu xe đi phố như Honda Jazz và Toyota Yaris là bán kính vòng quay. Ở thông số này, Honda Jazz nhỉnh hơn đôi chút giúp xe dễ xoay trở hơn Toyota Yaris.
Kích thước Toyota Yaris (phải) lớn hơn đôi chút so với Honda Jazz (trái) 
Trang bị ngoại thất của cả hai mẫu đều khá đầy đủ với hệ thống đèn ban ngày và đèn hậu LED, mâm hợp kim kích thước 16 inch và kính chiếu hậu gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ. Tuy nhiên, đèn pha trên Jazz dạng LED hiện đại còn của Yaris vẫn dùng loại đèn Halogen Projector.
Nhìn chung, thiết kế ngoại thất của Honda Jazz thể thao, cứng cáp hơn còn Yaris nhẹ nhàng, mềm mại hơn. Kích thước Yaris có vượt trội hơn Jazz đôi chút. Trang bị ngoại thất hai mẫu xe này gần như tương đương nhau.
Nội thất và trang bị tiện nghi
Nội thất Honda Jazz (trái) sử dụng tông màu đen còn Toyota Yaris (phải) sử dụng tông màu đen/kem
Nội thất Honda Jazz có phần đơn giản và thực dụng. Các chi tiết như vô lăng, táp lô, cần số, màn hình trung tâm gần giống với mẫu sedan Honda City. Ghế ngồi sử dụng chất liệu nỉ không sang trọng nhưng có phần chỉ khâu màu cam tăng tính thể thao. Cách bố trí ghế ngồi và ốp cửa của Honda Jazz tạo cảm giác rộng thoáng.

Trang bị nội thất

Honda Jazz RS

Toyota Yaris G

Chất liệu ghế

Nỉ màu đen, chỉ khâu màu cam

Da màu kem

Ghế xe

Ghế lái chỉnh cơ. Hàng ghế thứ hai gập 60:40 và gập phẳng

Ghế lái chỉnh cơ. Hàng ghế thứ hai gập 60:40

Thể tích cốp sau (lít)

359

380

Vô lăng

3 chấu, bọc da, trợ lực điện, tích hợp điều chỉnh âm thanh

3 chấu, bọc da, trợ lực điện, tích hợp điều chỉnh âm thanh

Hệ thống giải trí

DVD, màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio

DVD, cảm ứng 7 inch, kết nối Bluetooth, AUX, USB, Radio

Hệ thống âm thanh

6 loa

6 loa

Điều hòa

Tự động

Tự động

Chìa khóa thông minh/khởi động nút bấm

Trong khi đó, nội thất Toyota Yaris mới có thiết kế đẹp mắt hơn, đặc biệt ở cụm điều khiển trung tâm với màn hình giải trí cảm ứng 7 inch hỗ trợ đa kết nối cùng âm thanh 6 loa. Với việc sử dụng tông màu kem sáng cho ghế xe bọc da và ốp nhựa trên bệ cửa, táp lô... không gian nội thất Yaris tạo cảm giác xe rộng và thoáng hơn. Sự vượt trồi về kích thước cũng giúp Toyota Yaris có không gian ở các hàng ghế rộng rãi, thoải mái hơn.
Hàng ghế sau của Toyota Yaris hay Honda Jazz đều có không gian vừa phải
Trang bị tiện nghi trên cả hai mẫu xe Honda Jazz và Toyota Yaris khá tương đồng khi có các chi tiết cần thiết cho người dùng như: chìa khóa thông minh/khởi động nút bấm, ghế xe gập linh hoạt, vô lăng 3 chấu, bọc da, trợ lực điện, tích hợp điều chỉnh âm thanh, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch, 6 loa hỗ trợ đa kết nối, điều hòa tự động,…
Tuy nhiên, Honda Jazz nổi trội hơn Yaris khi bố trí ghế “Magic Seat” có khả năng thay đổi theo nhiều cách sử dụng khác nhau. Trong khi đó, Yaris lại có khoang hành lý lớn hơn Honda Jazz. Nhìn chung, nội thất Honda Jazz và Toyota Yaris đáp ứng tốt trang bị tiện nghi cho người dùng.
Vận hành và trang bị an toàn

Vận hành, an toàn

Honda Jazz RS

Toyota Yaris G

Loại động cơ

Xăng i-VTEC 1.5 lít

Xăng Dual VVT-i 1.5 lít

Công suất

118 mã lực tại 6.600 vòng/phút

107 mã lực tại 6.000 vòng/phút

Mô-men xoắn

145 Nm tại 4.600 vòng/phút

140 Nm tại 4.200  vòng/phút

Hộp số

Tự động vô cấp CVT

Tự động vô cấp CVT

Dẫn động

Cầu trước (FWD)

Cầu trước (FWD)

Túi Khí

6

7

Chống bó cứng phanh ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Cân bằng điện tử

Chống trượt

Khởi hành ngang dốc

Phanh trước/sau

Đĩa/Tang trống

Đĩa/Đĩa

Camera lùi

Không

Chống trộm

Động cơ của Honda Jazz nhỉnh hơn một chút so với Toyota Yaris. Cụ thể, Jazz mạnh hơn 11 mã lực và 5 Nm. Cả Yaris và Jazz đều sử dụng hộp số CVT có cấp số ảo giúp việc tăng tốc trở nên mượt mà và việc di chuyển trong phố thoải mái hơn.

Động cơ trên Jazz (trái) có hiệu suất cao hơn so với Yaris (phải) dù cùng dung tích 1.5 lít

Nếu như trước đây, Toyota Yaris khá lép vế trước Honda Jazz ở các trang bị an toàn thì với phiên bản nâng cấp, Yaris lại có nhiều trang bị hơn Jazz. Cụ thể, cả 2 mẫu xe này đều trang bị các an toàn cơ bản như: 6 túi khí, hệ thống chố bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử, cảm biến lùi, hệ thống chống trộm.

Tuy nhiên, Yaris có thêm túi khí đầu gối người lái, phanh đĩa sau. Khá đáng tiếc khi Yaris vẫn không trang bị Camera lùi trong khi trên Jazz có trang bị này. Phanh sau của Jazz là loại tang trống có phần lạc hậu và rẻ tiền hơn so với phanh sau dạng đĩa trên Yaris.

Giá bán và đánh giá

Theo giá bán công bố từ Honda Việt Nam và Toyota Việt Nam vào tháng 9.2018, Honda Jazz RS có giá 624 triệu đồng trong khi Toyota Yaris G có giá 650 triệu đồng. Cả 2 mẫu xe này đều nhập khẩu từ Thái Lan. Như vậy, Toyota Yaris có giá cao hơn Honda Jazz 26 triệu đồng.

Một chi tiết khá nhỏ nhưng đôi khi được các khách hàng nữ chú ý đến chính là màu sơn xe. Cả Yaris và Jazz đều có nhiều màu sơn cho khách hàng lựa chọn như: cam, đỏ, trắng, đen, bạc, xám. Riêng Yaris có thêm màu vàng chanh trẻ trung và bắt mắt.

Toyota Yaris (trái) có giá cao hơn Honda Jazz (phải) 26 triệu đồng

Qua so sánh trên có thể thấy, cả Honda Jazz và Toyota Yaris đều là hai mẫu hatchback thương hiệu Nhật Bản thời trang và năng động. Thông số và trang bị cũng như vận hành 2 mẫu xe này không có chênh lệch lớn.

Điều cuối cùng cũng là quan trọng với các khách hàng nữ nằm ở thiết kế. Ở điểm này, Jazz phù hợp với khách hàng trẻ tuổi, mạnh mẽ và cá tính. Trong khi đó, Toyota Yaris làm mềm mại và nữ tính hơn đôi chút. Tùy vào sở thích và tính cách riêng của mỗi khách hàng để có lựa chọn chiếc hatchback 5 cửa phù hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.