Jaguar XF 2014: Vị thế ‘kẻ đến sau’

07/12/2014 22:25 GMT+7

Sau tay lái Jaguar XF 2014 vượt quảng đường 300 km đã phô diễn nhiều điểm cộng, xứng tầm nhưng giá bán chưa hấp dẫn chính là rào cản lớn nhất của mẫu xe này so với đối thủ cùng phân khúc.

Sau tay lái Jaguar XF 2014 vượt quảng đường 300 km đã phô diễn nhiều điểm cộng, xứng tầm nhưng giá bán chưa hấp dẫn chính là rào cản lớn nhất của mẫu xe này so với đối thủ cùng phân khúc.

>> Jaguar XE 2016 ra mắt hoành tráng tại Anh
>> Jaguar XE có thêm phiên bản thể thao

Chính thức đặt chân tại Việt Nam hồi tháng 9 vừa qua, thị trường trong nước đón nhận một thương hiệu xe hạng sang đến từ Anh quốc Jaguar, người tiêu dùng có thêm lựa chọn trong phân khúc xe hạng sang - phân khúc có sự cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều tên tuổi đến từ Mercedes, BMW, Audi hay Lexus. Mở đầu chiến dịch, Jaguar tấn công thị trường Việt bằng chiếc sedan “bình dân” Jaguar XF 2014…


Mẫu sedan hạng sang Jaguar XF 2014 chính thức gia nhập thị trường Việt hồi tháng 9
 
Thiết kế sang trọng, thể thao

Thiết kế ngoại hình của Jaguar XF 2014 không có nhiều khác biệt so với phiên bản 2013 nhưng trông hấp dẫn hơn. Phần đầu xe với cụm đèn pha mỏng hơn kết hợp dải đèn LED chạy ban ngày có thần thái hơn, lưới tản nhiệt vẫn giữ nguyên thiết kế trước đó, giúp chiếc xe mạnh mẽ nhưng vẫn toát lên sự sang trọng. Một điều thú vị là logo “báo gấm” mạ crôm, biểu tượng của Jaguar đặt phía trước mui xe theo dạng tùy chọn.


Ngoại hình Jaguar XF 2014 có thiết kế sang trọng nổi bật và đậm chất thể thao

Về nội thất, cảm nhận đầu tiên khi vào trong khoang cabin là rộng thoáng, sang trọng và thể thao. Bảng điều khiển trung tâm được ốp nhôm kết hợp với da may bằng chỉ kép. Một màn hình cảm ứng 7 inch hiển thị những thông tin giải trí cũng như hệ thống định vị đặt ngay trung tâm bảng điều khiển.

Ngoài ra, khách hàng có thể tùy chọn thêm hệ thống âm thanh công suất 380 watt hay 825 watt của Meridian, hệ thống ghế điều chỉnh điện với 16 chế độ khác nhau, nội thất da Alcantara, gói nâng cấp phần mềm giúp cải tiến khả năng xử lý đi kèm bộ nhớ dung lượng 30 GB đáp ứng cho nhu cầu giải trí trên xe. Với việc áp dụng tiêu chí cá nhân hóa cho từng mẫu xe, Jaguar XF 2014 không có nhiều trang bị tiêu chuẩn.


Nội thất Jaguar XF 2014 nằm trong chương trình cá nhân hóa của hãng xe Anh quốc

Sức mạnh đủ dùng


Về hệ truyền động, Jaguar XF 2014 bán ra thị trường Việt không được trang bị động cơ V6 công suất 340 mã lực như nhiều thị trường khác, điều này chưa thỏa mãn các tay lái đam mê tốc độ. Tuy nhiên, với động cơ tăng áp I4 2.0 lít công suất 240 mã lực, mô men xoắn 340 Nm đủ để vi vu trong điều kiện giao thông tại Việt Nam. Động cơ này cho phép Jaguar XF 2014 tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong vòng 7,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 193 km/giờ.

Giống như phiên bản động cơ V6, Jaguar XF 2014 sử dụng động cơ I4 cũng được trang bị hộp số tự động 8 cấp ZF, một hộp số được đánh giá cao tại thị trường châu Âu. Mặc dù, là mẫu sedan sang trọng, nhưng việc trang bị lẫy sang số bằng nhôm nằm dưới vô lăng và chế độ lái Dynamic (hiệu suất cao) giúp tăng khả năng phản ứng và gia tốc đã tô đậm chất thể thao trên Jaguar XF 2014.


Jaguar XF 2014 bán ra thị trường Việt Nam chỉ được trang bị động cơ tăng áp I4


Ở chế độ lái Normal (bình thường), Jaguar XF hoạt động êm ái và nhẹ nhàng, chiếc xe hầu như không phát ra bất kì âm thanh nào. Riêng chế độ lái Dynamic thực sự mang lại cảm giác khác biệt hoàn toàn so với chế độ Normal. Khả năng đáp ứng của Jaguar XF 2014 khá ấn tượng, chiếc xe không còn sự nhẹ nhàng mà thay vào đó là cảm giác hưng phấn xuất phát từ sức mạnh động cơ mỗi khi đạp ga tăng tốc.

Khả năng vận hành

Jaguar XF 2014 đã thể hiện khả năng vận hành mạnh mẽ, êm ái trong suốt hành trình 300 km. Cả người lái và hành khách khá thoải mái với cảm giác êm ái, tiện nghi dù hàng ghế sau hơi "vất vã" đối với người có chiều cao trên 1,7 mét.

Bù lại, Jaguar XF 2014 có khả năng cách âm tốt, không gian trong cabin khá tĩnh nặng, tiếng ồn gần như được triệt tiêu hoàn toàn đồng thời tách biệt hẳn với bên ngoài xe, giúp người trong xe có thể thoải mái tận hưởng những bản nhạc yêu thích...


Cảm giác ngồi sau vô lăng Jaguar XF khá phấn khích


Vượt 300 km đường nội thị, hỗn hợp và cao tốc, Jaguar XF 2014 đã làm tốt với vai trò của một chiếc sedan hạng sang. Cảm giác lái không tồi khi lướt êm, nhẹ nhàng trên mặt đường, phản ứng chân ga nhạy, phấn khích trong mỗi lần tăng tốc, nhất là khi vận hành ở chế độ thể thao. Ngoài ra, hệ thống phanh và hệ thống treo trên xe cũng làm rất tốt nhiệm vụ góp phần giúp xe hoạt động mượt mà, chính xác.

Đánh giá

Tại Việt Nam, Jaguar XF 2014 vấp phải sự cạnh tranh rất quyết liệt từ Audi A6 và BMW 5 Series, 2 mẫu xe đã tham gia thị trường khá lâu và có vị thế vững chắc. Xét về thương hiệu, Jaguar XF có thể trội hơn các đối thủ đến từ Đức, Nhật Bản nhưng với giá bán chưa hấp dẫn, không có nhiều trang bị tiêu chuẩn và động cơ tăng áp không quá ấn tượng thì Jaguar XF rất khó chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Chưa rõ việc đưa XF 2014 về Việt Nam của Jaguar là sự bổ sung hay một phần trong kế hoạch tiếp cận người tiêu dùng, nhưng có lẽ định hướng kinh doanh cá nhân hóa sẽ khiến Jaguar gặp nhiều khó khăn hơn. Bởi lẽ, với mức giá gần 3 tỉ đồng, người tiêu dùng Việt có thể lựa chọn một thương hiệu “thân thuộc” hơn mà không thua kém nhiều về danh tiếng.


Rào cản lớn nhất của Jaguar XF 2014 so với các đối thủ cùng phân khúc là giá bán

Thông số kỹ thuật Jaguar XF 2014

Kích thước dài, rộng, cao: (4.961 x 2.077 x 1.468) mm
Chiều dài cơ sở: 2.909 mm
Số chỗ ngồi: 5 chỗ
Động cơ: Petrol 2.0 lít Si4
Công suất: 240 mã lực tại 5.500 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại: 340 Nm tại 2.000-4.000 vòng/phút
Hộp số: XF tự động 8 cấp

Thêm ảnh Jaguar XF 2014 tại Việt Nam:


Thái Nguyễn
Ảnh: Đỗ Hùng
>> Paris Motor Show 2014: Jaguar XE ‘khoe’ động cơ xăng V6
>> Jaguar: thành công từ sự quyết đoán
>> Jaguar F-Type Project 7 ‘cháy hàng’
>> Jaguar F-Type Project 7: Báo đầu đàn thức giấc
>> Chiêm ngưỡng chiếc crossover tuyệt đẹp của Jaguar
>> Jaguar trở lại với dòng xe thể thao F-Type
>> F-Type 2014: Hàng độc của Jaguar
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.