Kia Cerato 1.6 AT so kè Ford Focus Trend: Tiện nghi hay vận hành tầm giá 650 triệu đồng?

15/05/2018 10:28 GMT+7

Phiên bản sedan sử dụng số tự động tiêu chuẩn của Kia Cerato và Ford Focus đều có giá tầm 650 triệu đồng, đáp ứng nhu cầu chiếc sedan cỡ C rộng rãi nhưng giá bán dễ tiếp cận.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, nhóm khách hàng tiềm năng có nhu cầu tìm mua một chiếc xe để sử dụng cá nhân trong tầm giá 600 - 700 triệu đồng khá lớn. Với tầm tiền này, có nhiều mẫu xe để lựa chọn bao gồm các phiên bản cao cấp của phân khúc B và các phiên bản tiêu chuẩn của phân khúc C.
Với các phiên bản cao cấp của phân khúc B, người mua có thể nhận được một chiếc xe nhiều trang bị hàng đầu phân khúc này, tuy nhiên kích thước và khung gầm cũng như thân vỏ của xe vẫn ít nhiều còn sự “rẻ tiền”. Để khắc phục những điểm này, người dùng sẽ chọn phiên bản tiêu chuẩn của các mẫu xe phân khúc C lớn hơn với độ chắc chắn và “sang” hơn đôi chút. Tất nhiên với xu hướng vận hành hiện nay, phiên bản sử dụng hộp số tự động sẽ được ưu tiên hàng đầu với các khách hàng cá nhân.
Đáp ứng tiêu chí trên, hai phiên bản sedan sử dụng hộp số tự động có giá thấp nhất của Kia Cerato giá 589 triệu đồng được mang ra so sánh với Ford Focus Trend giá 626 triệu đồng để xem mẫu xe nào phù hợp với nhu cầu người dùng hơn?
Ngoại thất
Kia Cerato (trái) có thiết kế bắt mắt còn Ford Focus (phải) có thiết kế mạnh mẽ
Thông số/Trang bị ngoại thất

Kia Cerato 1.6 AT

Ford Focus Trend

Dài x rộng x cao (mm)

4.560 x 1.780 x 1.445

4538 x 1823 x 1468

Chiều dài cơ sở (mm)

2.700

2.648

Đèn pha

Halogen, Projector

Halogen

Đèn hậu

Halogen

Halogen

Đèn DRL

LED

Halogen

Mâm, lốp

Mâm đúc hợp kim 17 inch, 215/45R17

Mâm đúc hợp kim 16 inch, 205/60R16

Gương chiếu hậu

Gập/chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ

Gập/chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ

Ngoại thất Kia Cerato giống như nhiều mẫu xe Hàn Quốc khác khi luôn thể hiện sự hiện đại và bắt mắt. Cụm lưới tản nhiệt đặc trưng của Kia nối liền đèn pha sắc cạnh, cản xe và hai đèn sương mù đối xứng, đèn hậu với đồ họa LED bắt mắt. 
 Trong khi đó, Ford Focus lại thể hiện sự chắc chắn theo phong cách xe Mỹ với các mảng khối lớn, lưới tản nhiệt lục giác, cản trước góc cạnh, thân và đuôi xe đầy đặn.
Về kích thước, theo thông số nhà sản xuất đưa ra, Cerato có chiều dài cơ sở và chiều dài tổng thể lớn hơn so với Focus. Ngược lại, Focus lại có chiều rộng và chiều cao tổng thể lớn hơn Cerato.
Kia Cerato (trái) có chiều dài cơ sở và chiều dài tổng thể lớn hơn còn Focus (phải) lại có chiều rộng và chiều cao lớn hơn
Hệ thống đèn chiếu sáng của Cerato có phần nổi bật hơn với Projector và đèn sương mù LED trong khi trên Ford Focus đều sử dụng bóng Halogen. Mâm xe của Cerato 1.6 kích thước lớn hơn là loại 17 inch với vỏ 215/45R17 còn mâm xe của Focus là loại 16 inch với vỏ 205/60R16. Kính hậu của cả 2 đều gập/chỉnh điện, tích hợp đèn báo rẽ.
Nhìn chung về ngoại thất, Kia Cerato nhỉnh hơn Ford Focus ở thiết kế bắt mắt và nhiều trang bị hơn.
Nội thất

Trang bị nội thất

Kia Cerato 1.6 AT

Ford Focus Trend

Chất liệu bọc ghế

Da màu be

Nỉ màu kem

Ghế

Ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí.

Hàng ghế thứ hai gập 60:40

Ghế lái chỉnh tay

Hàng ghế thứ hai gập 60:40

Vô lăng

3 chấu, bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh, lẫy chuyển số, trợ lực điện.

3 chấu, tích hợp điều chỉnh âm thanh, trợ lực điện

Hệ thống giải trí

DVD, màn hình cảm ứng 7inch, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio

CD 3.5inch, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio, điều khiển giọng nói

Hệ thống âm thanh

6 loa

6 loa

Điều hòa

Tự động

Chỉnh cơ

Cửa sổ trời

Không

Chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm

Không

Nội thất Kia Cerato (trái) nhiều trang bị và rộng rãi hơn Ford Focus (phải)
Nội thất Cerato thiết kế với bảng điều khiển bo tròn, vô lăng 3 chấu tích hợp nhiều nút bấm, cửa sổ trời. Nội thất Ford Focus lại có phần đơn giản và thực dụng.
Xét về trang bị và tiện nghi, Kia Cerato vượt trội hơn Ford Focus ở tất cả các điểm. Ford Focus có trang bị nội thất khá cơ bản. Không gian nội thất và hàng ghế sau của Ford Focus cũng không được thoải mái như Kia Cerato.
Động cơ và trang bị an toàn
Động cơ Ecoboost 1.5 lít của Ford Focus (phải) mạnh mẽ hơn hẳn động cơ Gamma 1.6 lít của Kia Cerato (trái)
Vận hành, an toàn

Kia Cerato 1.6 AT

Ford Focus Trend

Loại động cơ

Xăng Gamma, 16 van, 1.6 lít

Xăng EcoBoost, 16 van, 1.5 lít tăng áp

Công suất

128 mã lực tại 6.300 vòng/phút

180 mã lực tại 6.000 vòng/phút

Mô men xoắn

157 Nm tại 4.850 vòng/phút

240 Nm tại 1.600 - 5.000 vòng/phút

Hộp số

Tự động 6 cấp

Tự động 6 cấp

Túi khí

2

2

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Phanh khẩn cấp BA

Không

Cân bằng điện tử

Không

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Không

Cruise Control

Không

Phanh trước/sau

Đĩa

Đĩa

Camera lùi

Không

Cảm biến lùi

 
Có thể thấy, động cơ trên Ford Focus có hiệu suất vượt trội hơn so với Kia Cerato nhờ có sử dụng tăng áp. Động cơ 1.5L nên Focus mạnh hơn 52 mã lực và 83 Nm so với Cerato 1.6 giúp khả năng tăng tốc và vận hành của Focus tốt hơn hẳn.
Về phần trang bị an toàn, cả Cerato 1.6 AT và Ford Focus Trend đều có những trang bị an an toàn cơ bản như: 2 túi khí trước, phanh ABS, EBD, phanh đĩa trước/sau, cảm biến lùi.
Tuy nhiên, Ford Focus lại vượt trội hơn Kia Cerato khi có thêm phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Ngược lại, Kia Cerato có thêm các tính năng kiểm soát hành trình và camera lùi trong khi các trang bị này không xuất hiện trên Focus.
Giá bán và đánh giá
Theo giá bán công bố vào tháng 5.2018, Kia Cerato phiên bản 1.6 AT có giá 589 triệu đồng còn Ford Focus sedan phiên bản Trend 1.5 có giá 626 triệu đồng. Cả 2 đều là xe lắp ráp trong nước. Như vậy, Ford Focus Trend có giá cao hơn Kia Cerato 1.6 AT 37 triệu đồng.
Kia Cerato (trái) thiên về tiện nghi còn Ford Focus (phải) thiên về vận hành
Qua so sánh có thể thấy, Kia Cerato 1.6 AT nổi trội về thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi cùng không gian nội thất rộng rãi. Trong khi đó, Ford Focus Trend lại có động cơ mạnh mẽ và nhiều trang bị an toàn hơn.
Nếu người tiêu dùng quan tâm đến thiết kế và tiện nghi thì Kia Cerato 1.6 AT là lựa chọn hợp lý. Còn người thích cầm lái và yêu cầu cao về vận hành, an toàn thì Ford Focus Trend lại là lựa chọn hợp lý. Tất nhiên, khi chọn Ford Focus số tiền bỏ ra sẽ cao hơn Kia Cerato 37 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.