Lái thử Isuzu MU-X trên đường đua Thái Lan

15/08/2016 06:00 GMT+7

Trên đường đua Bira Circuit International, Thái Lan với sa hình đặt ra khá đa dạng, chúng tôi có dịp cầm lái, trải nghiệm khả năng vận hành của Isuzu MU-X - mẫu SUV mang danh “tân binh” vừa đến với thị trường Việt Nam.

Trên đường đua Bira Circuit International, Thái Lan với sa hình đặt ra khá đa dạng, chúng tôi có dịp cầm lái, trải nghiệm khả năng vận hành của Isuzu MU-X - mẫu SUV mang danh “tân binh” vừa đến với thị trường Việt Nam.

Khi những chiếc Isuzu MU-X đầu tiên chào thị trường Việt Nam chưa kịp “nóng máy”, chúng tôi sang đất Thái - nơi “khai sinh” ra chính mẫu xe này để trải nghiệm khả năng vận hành, vốn vẫn còn là “ẩn số” đối với người tiêu dùng cũng như giới truyền thông tại Việt Nam.
Thái Lan chính là nơi khai sinh ra mẫu xe Isuzu MU-X
Vất vả đường đến Bira
Đến Thái Lan những ngày đầu tháng 8, cái nắng như rát cả da thịt ở xứ sở chùa Vàng không làm giảm đi cảm giác hào hứng của chúng tôi, bởi địa điểm tổ chức lái thử Isuzu MU-X chính là trường đua quốc tế Bira. Từ nội đô Bangkok để đến được trường đua Bira phải di chuyển hơn 140 km bằng xe buýt.
Chuyến đi được các thành viên trong đoàn sắp xếp, rồi khởi hành từ sáng sớm để tránh cảnh kẹt xe “rồng rắn nối đuôi” vốn đã trở thành cảnh tượng quá quen thuộc ở Bangkok - thành phố với gần 12 triệu dân nhưng có tới 7 triệu ô tô đang lưu hành. Dù vậy, thật không may khi chiếc xe buýt chở đoàn vẫn khá vất vả để thoát ra từng đoàn xe kéo dài trên đại lộ rời cửa ngõ thủ đô.
Cảnh kẹt xe “rồng rắn nối đuôi” vốn đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở Bangkok, Thái Lan
Không giống như tình trạng giao thông ở Việt Nam, dù cơ sở hạ tầng đang phát triển với tàu điện ngầm, tàu điện trên không, cao tốc… nhưng với lượng ô tô lưu hành khá lớn, cùng các phương tiện cơ giới khác như xe buýt, tuk tuk… đã khiến Bangkok thành một trong những thành phố kẹt xe nhất thế giới, chỉ sau Mexico City (theo số liệu đánh giá của Autoguide).
Gác lại câu chuyện giao thông, cuộc sống Bangkok sau gần 3 giờ đồng hồ chúng tôi đến với Bira ở Chonburi, cách điểm du lịch nổi tiếng Pattaya 15 km về hướng Đông Bắc, Bira là trường đua duy nhất tại Thái Lan đạt tiêu chuẩn của Liên đoàn ô tô quốc tế FIA (Federation Internationale de l'Automobile), điểm đến quen thuộc của các tín đồ đam mê tốc độ tại đây.
Trường đua quốc tế Bira có tổng chiều dài đường đua 2,4 km, nằm cách Bangkok 140 km
Phấn khích cùng MU-X trên đường đua
Với tổng chiều dài đường đua 2,4 km, nhiều sa hình thử nghiệm khác nhau được ban tổ chức đặt ra để người lái trải nghiệm cũng như có những cảm nhận ban đầu về khả năng vận hành của Isuzu MU-X.
Ngoài phiên bản MU-X 3.0L AT mà chúng tôi đã có dịp làm quen khi mẫu xe này ra mắt tại Việt Nam, trong đợt lái thử lần này, mỗi tay lái được trải nghiệm phiên bản MU-X 1.9L AT đang được phân phối tại Thái Lan.
Cả hai phiên bản MU-X 3.0L AT và MU-X 1.9L AT được thử trên nhiều sa hình khác nhau tại trường đua
Ở những bài trải nghiệm đầu tiên, một đoạn đường trơn trượt với chiều dài 50 m là thử thách khá thú vị để thử tài các tay lái cũng như khả năng vận hành của Isuzu MU-X với vận tốc 30 - 50 km/giờ. Với việc được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống bổ trợ lực phanh điện tử EBD, đặc biệt là hệ thống cân bằng điện tử ESC… cả hai phiên bản MU-X 3.0L AT và MU-X 1.9L AT không chỉ giúp người lái dễ dàng kiểm soát khi vào cua mà còn mang lại độ bám đường khá tốt.
Ngay sau khi vượt qua khúc cua này, thử thách tiếp theo đã hiện ra trước mắt với sa hình zic - zắc dài 150 m buộc người lái phải liên tục “vần vô lăng” tránh các chướng ngại vật để đưa xe vượt qua sa hình. Một lần nữa hệ thống cân bằng điện tử ESC phát huy tác dụng giúp xe đạt độ cân bằng, vô lăng cho cảm giác đánh lái chính xác nhưng không quá nặng như bán tải D-Max. Tuy nhiên, việc đường kính vô lăng hơi nhỏ so với một chiếc SUV cùng với số vòng quay vô lăng khá lớn (hơn 2,5 vòng) khiến người lái khá vất vả trong việc liên tục đánh lái tránh chướng ngại vật hay khi vào cua.
Hệ thống an toàn trên xe giúp người lái dễ dàng kiểm soát khi vào cua đồng thời bám đường khá tốt
Đến phần thử nghiệm để kiểm tra khả năng cách âm của Isuzu MU-X. Người lái điều khiển xe vượt qua với tốc độ 30 km vượt qua sa hình với các gờ giảm tốc dài khoảng 10 m được thiết kế sẵn. Với tốc độ có phần khiêm tốn này, không quá khó để MU-X làm hài lòng cả người lái và hành khách ngồi trong xe với hệ thống treo độc lập kết hợp với giảm xóc thủy lực và thanh cân bằng. Tuy nhiên, khi người lái lút chân ga cho xe tăng tốc, có thể cảm nhận được phần nào âm thanh của động cơ vọng vào khoang lái. Dù vậy, không thể phủ nhận những cải tiến trên MU-X đã giúp mẫu xe này cách âm tốt hơn so với đàn anh bán tải D-Max.
Trong điều kiện trải nghiệm tại đường đua, một số tay lái chắc hẳn sẽ khó có thể hài lòng với khả năng tăng tốc trong đoạn đường ngắn của Isuzu MU-X. Tuy nhiên, với chiếc SUV 7 chỗ có trọng lượng gần 2 tấn mà trang bị động cơ diesel 3.0 lít sản sinh công suất 163 mã lực, mô men xoắn 380 Nm như vậy là khá ấn tượng và cũng khó có thể đòi hỏi cao hơn nếu so sánh với các mẫu xe cùng phân khúc. Trong khi đó, phiên bản MU-X động cơ 1.9 lít Ddi Blue Power sản sinh công suất 150 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.800 - 2.600 vòng/phút phần nào tạo được ấn tượng cho người lái khi trải qua các thử thách.
Isuzu MU-X cách âm tốt hơn so với đàn anh bán tải D-Max
Ở bài trải nghiệm đường ghồ ghề với những mô đất cao, việc xe được phát triển dựa trên mã gien xe thương mại (Truck DNA) của Isuzu, giúp cả hai phiên bản của Isuzu MU-X dễ dàng vượt qua. Chỉ với thao tác mớm nhẹ chân ga, động cơ ngay lập tức phát huy sức mạnh đẩy chiếc xe vượt lên phía trước, cùng với sự hỗ trợ của hệ thống treo giúp giảm thiểu tối đa sự rung lắc.
Mặc dù thời gian trải nghiệm Isuzu MU-X khá ngắn ngủi để chúng tôi có thể cảm nhận rõ hơn về thiết kế, công nghệ, khả năng vận hành của mẫu xe này. Tuy nhiên, với những gì MU-X thể hiện trên đường đua Bira đã để lại ấn tượng ban đầu cho những ai cầm lái mẫu xe này.
Sự hỗ trợ của hệ thống treo giúp giảm thiểu tối đa sự rung lắc trên Isuzu MU-X
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.