Lút chân ga cùng chiến mã Lexus turbo trên đường đua

15/12/2016 09:13 GMT+7

Sức mạnh vận hành của dàn xe Lexus turbo phần nào được phô diễn khi người lái “lút chân ga, hãm thắng... vần vô lăng” những mẫu xe trang bị động cơ tăng áp trên đường đua Happy Land, Long An.

Sức mạnh vận hành của dàn xe Lexus turbo phần nào được phô diễn khi người lái “lút chân ga, hãm thắng... vần vô lăng” những mẫu xe trang bị động cơ tăng áp trên đường đua Happy Land, Long An.

>> Lexus Caravan 2015: Khám phá xứ Đà Thành
>> Lexus Caravan 2015: Vượt đèo qua đá núi cheo leo
>> Lexus Caravan 2015: Đi qua miền gió cát

Dàn chiến mã Lexus trang bị động cơ turbo tăng áp trên đường đua Happy Land, Long An
Sau một thời gian chính thức tung ra thị trường Việt dòng xe mới trang bị động cơ turbo tăng áp như Lexus RX 200t, NX 200t, GS 200t và chiếc coupe RC Turbo tại Việt Nam. Hãng xe Nhật đã dành thời gian để người lái kiểm chứng khả năng vận hành của những mẫu xe này trên sa hình khá lý tưởng trong khuôn viên trường đua Happy Land, Long An.
Từ trước đến nay, không ít người dùng thường rỉ tai nhau “Lexus có thừa sự êm ái, bên trong cái vỏ bọc sang chảnh”! Thế nhưng khi thời thế thay đổi, tiêu chí của khách hàng về một mẫu xe sang ngày càng cao, cùng với rào cản từ những quy định ngặt nghèo về tiêu chuẩn xe hơi… Lexus tiếp tục tạo ra những đổi thay để ngày càng quyến rũ người lái, một trong số đó là dòng động cơ turbo tăng áp kết hợp hàng loạt công nghệ mới.
Tăng tốc lút chân ga giúp nguời lái cảm nhận được phản ứng nhanh nhạy của động cơ turbo tăng áp
Mang tới trường đua 4 mẫu xe thuộc 4 phân khúc khác nhau nhưng cùng sử dụng công nghệ động cơ turbo tăng áp, thương hiệu xe sang Nhật Bản đã để người lái trải nghiệm trên cùng sa hình để thấy được sự khác biệt của từng mẫu xe. Không thể phủ nhận, Happy Land là môi trường khá lý tưởng để thử nghiệm xe tại Việt Nam hiện nay, tuy nhiên trên thực tế sa hình tại trường đua này vẫn còn nhiều hạn chế để mỗi mẫu xe phát huy được những ưu, nhược điểm. Chính vì vậy, Lexus đã cất công mời ông Igino Quatrucci - một chuyên gia Lexus sang Việt Nam để thiết kế bài chạy thử cũng như hướng dẫn người lái.
Hệ thống kiểm soát lực bám đường giúp các chiến mã Lexus dễ dàng vượt qua sa hình trơn trượt
Ở bài thử nghiệm đầu tiên, người lái lần lượt cầm lái Lexus RX 200t, NX 200t, GS 200t và RC Turbo trải qua đoạn đường ngắn ở dải tốc độ 40 km/giờ rồi… lút chân ga để cảm nhận khả năng tăng tốc cũng như sự phản ứng của động cơ tăng áp. Với thiết kế, trọng lượng, hộp số, hệ dẫn động… khác nhau những mẫu xe mang phong cách thể thao như GS 200t và đặc biệt là RC Turbo tạo ra cảm giác phấn khích hơn những mẫu Crossover 5 chỗ như Lexus RX 200t, NX 200t. Tuy nhiên, có một điểm chung của 4 mẫu xe này chính là sự phản ứng nhanh nhạy của động cơ turbo tăng áp được trang bị trên xe. Trong khoảng cách giới hạn 500 m, từ tốc độ 40 km/giờ cùng với một cú miết ga sát sàn, GS 200t và RC Turbo dễ dàng đạt ngưỡng tốc độ 80 km/giờ. Sở hữu dung tích 2.0 lít, thế nhưng động cơ tăng áp trên các xe của Lexus tạo cảm cảm giác phản hồi nhạy bén hơn, độ vọt tốt hơn nhiều mẫu xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên với dung tích lớn hơn. Dù tinh ý người lái vẫn cảm nhận có một chút độ trễ, một đặc trưng của động cơ tăng áp, thế nhưng so với một số dòng động cơ tăng áp khác hiện nay, Lexus đã khắc phục rất tốt điều này.
Công nghệ bốn bánh chủ động AWD trên Lexus turbo phô diễn được thế mạnh vận hành linh hoạt của xe 
Ngay sau bài thử tăng tốc, người lái được hướng dẫn giảm tốc đưa xe vượt qua sa hình trơn trượt được thiết kế bởi một lớp cao su mỏng phủ xà bông. Độ bám của lốp với mặt đường lúc này chỉ còn tập trung ở hai bánh bên phải. Với sa hình này, khi đạp chân ga tăng tốc, không ít xe bị trượt khiến tài xế có thể mất kiểm soát. Tuy nhiên, với việc trang bị hệ thống kiểm soát lực bám đường, giúp các chiến mã Lexus tạo cảm giác tự tin cho người lái. Thân xe chỉ hơi rung lắc nhẹ khi người lái nhấn ga. Với sa hình này, nếu GS 200t và RC Turbo ghi điểm bởi sự ổn định, cân bằng của thân xe… thì Lexus RX 200t, NX 200t còn cho thấy thế mạnh vận hành linh hoạt nhờ công nghệ bốn bánh chủ động AWD.
Độ ổn định thân xe mỗi khi vào cua hay phanh gấp cảm nhận rất rõ nhờ trang bị hàng loạt hệ thống an toàn
Ở hai sa hình cuối, người lái điều khiển xe di chuyển với tốc độ 50 km/giờ rồi phanh gấp trên đoạn đường trơn trượt để cảm nhận độ ổn định của thân xe cũng như sự hỗ trợ của các hệ thống hỗ trợ phanh như chống bó cứng phanh đa địa hình ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA… Dù mặt đường khá trơn trượt cùng với việc thắng gấp nhưng không hề có cảm giác xe bị trượt, ngoài vài tiếng lục cục khi hệ thống ABS kích hoạt.
Sau khi vượt qua đoạn đường trơn trượt, người lái còn có dịp “vần vô lăng” đưa xe qua những khúc cua liên tiếp để thử độ chính xác vô lăng, độ cứng vững cũng như sự ổn định của thân xe. Điều này có được là nhờ Lexus đã bổ sung các thanh giằng ở khoang động cơ, tăng độ dày thân xe cho cứng vững, bên cạnh việc cải tiến hệ thống treo…
Tăng tốc rồi phanh gấp trên đoạn đường trơn trượt giúp nguời lái cảm nhận độ ổn định thân xe, phanh
Các sa hình mà người lái trải nghiệm cùng dàn chiến mã Lexus turbo, tuy chưa thực sự đa dạng nhưng phần nào tạo cảm giác phấn khích cũng như cảm nhận thực tế về những thay đổi mà Lexus tạo ra đối với từng dòng xe. Ngoài ra, trong chương trình lần này, đại diện Lexus còn giới thiệu những công nghệ an toàn như hệ thống cảnh báo điểm mù, hệ thống cảnh báo va chạm khi lùi trên các xe Lexus. Những công nghệ an toàn rất hữu dụng khi sử dụng xe trong điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.