Peugeot Django 125: Xe tay ga điệu đà cho phái đẹp

20/03/2017 06:00 GMT+7

Ngoài kiểu dáng thiết kế cổ điển đậm chất Pháp, màu sắc cá tính. Peugeot Django 125 còn sở hữu khả năng vận hành êm ái nhưng thiếu đi độ “bốc” trong mỗi thao tác vít tay ga.

Lĩnh ấn tiên phong đưa Peugeot trở lại thị trường xe máy VN, Django 125 mang đến luồng gió mới vào phân khúc xe tay ga cao cấp, vốn vẫn còn ít lựa chọn. Với những khác biệt về thiết kế công nghệ và cả khả năng vận hành, liệu mẫu xe này có chinh phục được nguời tiêu dùng Việt để góp phần tìm lại “quá khứ vàng son” cho thương hiệu xe máy Peugeot tại VN (!?)
Peugeot Django 125 mang đến lựa chọn mới trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại VN
Tìm lại ánh hào quang…
Lật lại trang ký ức, những chiếc Peugeot hai bánh từng là mơ ước của nhiều người Việt. Ở những thập niên 1960 - 1970, xe đạp, xe máy Peugeot tượng trưng cho sự giàu sang và chỉ dành cho những ai thật sự "sành điệu". Thậm chí, nó còn trở thành tiêu chuẩn chọn người yêu của các cô gái Hà Nội xưa, qua cách nói ví von: “Một yêu anh có Sen-cô (đồng hồ đeo tay hiệu Sen-kô), hai yêu anh có Pơ-giô cá vàng (những chiếc xe đạp Peugeot màu cá vàng)!”
Thế nhưng, khi nền kinh tế phát triển những chiếc xe đạp, xe máy Peugeot tại VN dần đi vào dĩ vãng. Xe Peugeot không còn phổ dụng như trước, mà dần đi vào trong các bộ sưu tập của những ai muốn níu giữ chút kỹ vật của thời gian.
Django 125 lĩnh ấn tiên phong đưa Peugeot trở lại thị trường xe máy VN
Mãi đến tháng 10.2016, sau gần 60 năm, thương hiệu xe máy Peugeot mới chính thức quay trở lại VN. Thương hiệu xe Pháp đưa ra một kết hoạch dài hạn, khi xây dựng hẳn nhà máy sản xuất tại miền Nam. Trong đó, Django 125 là mẫu xe đầu tiên được đưa vào lắp ráp có tỉ lệ nội địa hóa 15%.
“Chất Pháp” tạo nên khác biệt
Lấy cảm hứng từ những mẫu xe S55 và S57 huyền thoại, Peugeot Django 125 được cải tiến để trở thành biểu tượng của sự phóng khoáng và nét thanh lịch đậm chất Pháp. Chính sự kết hợp giữa những đường nét cổ điển, cùng phong cách hiện đại thời trang… mang đến cho Django 125 khác biệt so với các mẫu xe cùng phân khúc.
Peugeot Django 125 mang phong cách thiết kế thanh lịch đậm chất Pháp
Ngoài kiểu dáng bo tròn, thuôn dài cùng những điểm nhấn như đèn pha dạng tròn, logo hình “sư tử” bao bọc bởi viền đèn LED mờ, đèn xi nhan dạng LED hai bên yếm trước… Django 125 còn nổi bật trên đường phố với cách phối màu sắc thân xe khá độc đáo, kết hợp đường viền crôm chạy dọc thân xe.
Điểm đặc biệt trên Django 125 chính là cách thiết kế yên xe phân tách thành 2 phần riêng biệt cho người lái và người ngồi sau xe, theo phong cách của những mẫu xe ga cổ điển. Yên xe rộng, phần sàn để chân phẳng với diện tích khá lớn cùng cách thiết kế tay lái tạo tư thế ngồi thoải mái, phù hợp với vóc dáng người Việt. Thiết kế thân xe gọn gàng cùng chiều cao yên ở mức 770 mm giúp việc lên, xuống xe rất thuận tiện. Phần yên sau đặt cố định trong khi yên trước có thể đóng thông qua thao tác xoay ngược chìa khóa. Thiết kế này phần nào làm hạn chế không gian ngăn chứa đồ, tuy nhiên việc mở rộng theo chiều sâu giúp người dùng vẫn có thể để vừa 2 mũ bảo hiểm nửa đầu cùng một số vật dụng cá nhân khác.
Thiết kế yên xe phân tách thành 2 phần riêng biệt cho người lái và người ngồi sau xe
Tương tự như các mẫu xe tay ga cao cấp khác, Django 125 cũng tận dụng mặt sau của phần yếm xe để bố trí thêm hộc chứa đồ, tích hợp nắp bình xăng, khe giữ điện thoại và cổng sạc 12 volt. Tuy nhiên, chi tiết này đặt hơi thấp, khiến người lái gặp đôi chút bất tiện khi thao tác.
Khác biệt của Django 125 còn được thể hiện trong việc thiết kế chìa khóa xe, khi sử dụng các chi tiết mạ crôm bao bọc xung quanh kết hợp logo sư tử khá tỉ mĩ, cầu kì. Đáng tiếc là chìa khóa chưa được tích hợp các chức năng xác định vị trí xe, điều này phần nào khiến người dùng gặp đôi chút bất tiện trong việc xác định vị trí khi gửi xe.
Hộc chứa đồ, tích hợp nắp bình xăng, khe giữ điện thoại và cổng sạc 12 volt
Lướt êm, nhưng cần thêm độ "bốc"
Ở vị trí lái, Django 125 tạo tư thế ngồi khá thoải mái. Tay nắm mang lại cảm giác cầm lái rất êm ái, nhưng với đường kính khá lớn, cùng với nút chức năng như đèn xi nhan, đèn pha, còi, nút khởi động… đặt khá xa khiến cho việc thao tác chưa được thuận tiện cho lắm.
Bật chìa khóa, các đèn chức năng trên đồng hồ hiển thị phát sáng. Việc kết hợp giữa màn hình điện tử và đồng hồ kim Analog theo phong cách truyền thống không chỉ tạo sự sang trọng mà còn giúp người lái dễ dàng quan sát, bao quát thông tin vận hành của xe.
Bảng đồng hồ hiển thị thông số vận hành của Peugeot Django 125
Django 125 trang bị khối động cơ dung tích 124,6cc 1 xi lanh, 4 kỳ 2 van phun xăng điện tử Fi. Động cơ này mang lại công suất 10,2 mã lực tại 8.500 vòng/phút tương đương với động cơ 125 mới mà Piaggio lắp đặt trên mẫu Vespa LX iGet vừa ra mắt. So với đối thủ, âm thanh qua hệ thống ống xả phát ra nghe khá lớn. Peugeot cho rằng đây là đặc trưng riêng của dòng Django 125. Tuy nhiên theo những người từng cầm lái Django 125 thì đây là yếu điểm cần được cải thiện, nhất là trong bối cảnh người Việt ngày càng đề cao sự êm ái trên một chiếc xe tay ga cao cấp.
Peugeot Django 125 vận hành êm ái, độ rung lắc được giảm thiểu đáng kể
Ở nhịp ga đầu âm thanh vọng ra từ ống xả nghe khá lớn. Tuy nhiên khi xe đã tạo trớn tiếng máy càng giảm dần và êm ái nhất ở dải tốc độ trên 40 - 50 km/giờ. Khung xe vững chắc kết hợp hệ thống giảm xóc thủy lực phía trước và phuộc đơn, giảm chấn thủ lực phía sau cùng thành lốp dày, giúp Django 125 thích ứng tốt với thay đổi từ mặt đường. Sau mỗi nhịp ga, Django 125 vận hành êm ái, độ rung lắc được giảm thiểu đáng kể. Độ đầm chắc càng được thể hiện tốt khi đi 2 người.
Có thừa độ êm ái nhưng Peugeot Django 125 lại thiếu đi độ “bốc”
Có thừa độ êm ái nhưng Django 125 lại thiếu đi độ “bốc”. Động cơ phản ứng không thực sự nhạy với những cú vít ga, khiến chiếc xe tỏ ra khá “đuối” khi tăng tốc. Người lái có cảm giác hụt hẫng khi vít tay ga để xe đạt tốc độ 70 rồi 80 km/giờ. Điều này một phần xuất phát từ phản ứng của động cơ, tay ga nhưng cũng phải thừa nhận rằng, trọng lượng thân xe lên tới 129 kg (nặng hơn 15 kg so với Vespa LX iGet), khiến cho Django 125 thiếu đi độ vọt cần thiết khi vận hành. Bù lại, khi đã tạo đà Django 125 lại tạo ra độ ổn định khá tốt.
Độ êm ái của xe còn được thể hiện trong những thao tác tăng giảm tốc. Rất khó để cảm nhận được độ rung của xe khi lên ga, bên cạnh đó việc sử dụng hệ thống phanh kết hợp SBC (Synchro Braking Control) với phanh đĩa trước/sau có tác dụng phân bổ đều lực phanh lên 2 bánh xe giúp chiếc xe không bị giật.
Peugeot Django 125, mẫu xe tay ga điêụ đà cho phái đẹp
Đánh giá
Ưu điểm: Thiết kế mới tạo khác biệt, cá tính. Nhiều màu sắc để lựa chọn. Vận hành êm ái, mượt mà và an toàn. Trang bị tiện nghi đáp ứng được cơ bản nhu cầu người dùng. Phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, đặc biệt là nữ giới.
Nhược điểm: Một số chi tiết (tay lái, nút điều khiển…) sắp xếp chưa tạo được sự tiện nghi, thoải mái cho người lái. Thiếu độ nhạy khi vận hành, âm thanh khá lớn trong những nhịp ga đầu.
Thông số kỹ thuật Peugeot Django 125 tại Việt Nam:
Giá bán                        : 68 triệu đồng
Dài x Rộng x Cao         : (1.925 x 710 x 1.150)mm
Chiều cao yên              : 770 mm
Dung tích bình xăng    : 8,5 lít
Kích cỡ lốp trước/ sau : 120/70-12 và 120/70-12
Động cơ                       : 1 xi lanh 4 kỳ 2 van phun xăng điện tử
Dung tích xi lanh          : 124,6cc
Công suất                     : 10,058 mã lực tại 8.500 vòng/phút
Ảnh chi tiết Peugeot Django 125 tại Việt Nam:

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.