Porsche Cayenne 2015: Khi xế sang chinh phục đại ngàn

03/08/2015 06:03 GMT+7

Mang xế sang đi khám phá địa hình ít ai nghĩ đến, với xe Porsche càng được cho xa xỉ… nhưng khi cầm lái Cayenne 2015 len lỏi giữa đại ngàn trở gió, chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ vì sự đa dụng của chiếc xe.

Mang xế sang đi khám phá địa hình ít ai nghĩ đến, với xe Porsche càng được cho xa xỉ… nhưng khi cầm lái Cayenne 2015 len lỏi giữa đại ngàn trở gió, chắc chắn bạn sẽ thay đổi suy nghĩ vì sự đa dụng của chiếc xe.

Mang xế sang Porsche Cayenne 2015 đi khám phá địa hình là điều ít ai nghĩ đến...

Giữa những ngày tháng 7 mưa như trút nước, khi sự ướt át, lầy lội đổ lên những cung đường đất đỏ xen lẫn trong những cánh rừng bạt ngàn ở Đồng Nai. Chúng tôi mang Cayenne đi tìm trải nghiệm mới với những địa hình khá phức tạp, để chiếc xế sang “gắn mác” Porsche phát huy khả năng vận hành đáng nể mà khó có thể tìm thấy trên một chiếc SUV hạng sang nào.
Cầm lái Porsche Cayenne lân la qua vài con phố, dừng chân để nhâm nhi ly cà phê sớm, tán ngẫu câu chuyện về điểm đến thử thách Cayenne, vừa đem trí tò mò khám phá những đổi thay trên mẫu xe này.

Video Porsche Cayenne 2015 chinh phục đại ngàn - Thực hiện: Thiên Lang
Chút tân trang về kiểu dáng
Việc trau chuốt những chi tiết ở phần đầu xe, đuôi xe hay những đường gân bao quanh thân xe, giúp Cayenne 2015 trông gọn gàng, mang dáng dấp khá tương đồng với “đàn em” Macan.

Ngoại hình Cayenne 2015 được trau chuốt, tinh chỉnh thiết kế trông sang trọng, thể thao hơn thế hệ trước
Phần cản trước, nắp capô được làm mới hoàn toàn sử dụng nhiều đường gân góc cạnh thay vì bo tròn như thế hệ trước. Những đường gân chính không còn tập trung vào giữa, thay vào đó mở rộng ra hai bên, liên kết các hốc gió cỡ lớn và những thanh ngang của lưới tản nhiệt giúp phần đầu xe trở nên bề thế hơn.
Cụm đèn pha cũng được vuốt lại bằng những đường nét mềm mại, thanh thoát hơn. Bên trong, nổi bật với 4 đèn LED định vị bố trí theo kiểu hình bình hành. Hiệu ứng chiếu sáng trên Cayenne 2015 còn nổi bật với dải đèn LED tích hợp ngay cạnh trên của hốc gió hai bên.

Chiếc SUV Porsche Cayenne 2015 mà chúng tôi lái thử được trang bị bộ mâm 21 inch có giá 300 triệu đồng
Cayenne 2015 mà chúng tôi diện kiến có màu sơn ngoại thất vàng ánh kim, bộ vó gồm mâm 21 inch được thiết kế thể thao theo kiểu của 911. Gói trang bị này, nếu chủ nhân chiếc xe muốn sở hữu phải dốc thêm hầu bao gần 300 triệu đồng.
Đồng điệu với thiết kế đầu xe, ở phía sau cụm đèn hậu được thiết kế lại trông mảnh mai hơn tích hợp dải đèn LED chạy ngang. Cản sau thiết kế gọn gàng, mở rộng theo chiều ngang và ôm trọn hệ thống ống xả dạng kép đặt hai bên, mang đến sự mạnh mẽ cho chiếc SUV thể thao này.

Phần đuôi xe đồng điệu với thiết kế phần đầu xe mang đến sự mạnh mẽ của một chiếc SUV thể thao

Nội thất sang trọng, công nghệ hiện đại
Đặt mình vào vị trí ghế lái Cayenne 2015 mới cảm nhận hết những trang bị, tính năng mà các nhà thiết kế Porsche đã dày công mang lại. Chất liệu da cao cấp bao bọc ghế ngồi, bảng điều khiển, vô lăng, bệ cửa… cùng các chi tiết mạ kim loại sáng bóng tạo sự sang trọng cho cabin ở mọi góc nhìn.

Các chức năng trên Cayenne 2015 đều hướng đến người lái, bởi ở vị trí này bạn có thể làm chủ hệ thống giải trí, chọn các chế độ vận hành thông qua hàng loạt nút điều khiển trên bảng điều khiển trung tâm và bề mặt vô lăng. Hệ thống giải trí gồm màn hình cảm ứng 7 inch, dàn âm thanh vòm Bose bố trí quanh cabin. Tuy nhiên, để thưởng thức chất lượng âm thanh Bose như một rạp hát di động trong khoang lái Cayenne 2015, bạn phải bỏ thêm 69,6 triệu đồng.

Nội thất Cayenne 2015 sang trọng, trang bị nhiều công nghệ hiện đại với các chức năng hướng đến người lái

Chẳng chờ đợi thêm, nhấn nút trên chìa khóa thông minh mở khoang chứa đồ có thể tích 600 lít , có thể tăng lên 1.780 lít khi gập hàng ghế sau theo tỉ lệ 40:20:40. Chúng tôi chuyển hành lý lên xe trước khi xuất phát.

Dọc ngang các tuyến phố trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng dẫn ra đường cao tốc, Cayenne 2015 đem đến tư thế ngồi lái khá thoải mái, nhờ thiết kế ghế ngồi tương tự như trên xe đua. Vô lăng bọc da 3 chấu viền kim loại kết hợp chức năng cảm biến tốc độ mang lại cảm giác đánh lái nhẹ nhàng và chính xác.

Tư thế ngồi lái trên Cayenne 2015 rất thoải mái nhờ thiết kế ghế ngồi tương tự như trên xe đua

Vào cao tốc nối Tp.HCM - Đồng Nai, ở chế độ lái Comfort, Cayenne 2015 mang đến cảm giác vận hành êm ái. Sự kết hợp giữa động cơ V6 dung tích 3.6 lít, hộp số Tiptronic 8 cấp cùng hệ thống lái cho phản ứng ngay lập tức mỗi khi người lái miết chân ga. Ở tốc độ 80 km/giờ vòng tua máy được duy trì mức 1.800 - 2.000 vòng/phút. Đáng chú ý, việc trang bị chức năng chạy trớn giúp Cayenne 2015 hạn chế tối đa mức tiêu hao nhiên liệu. Chức năng này được kích hoạt khi người lái buông chân ga, hộp số Tiptronic tự động tách số giúp xe lướt êm hơn trên đường cao tốc. Ở chế độ lái này chức năng khởi động/tắt máy tự động cũng được kích hoạt, tuy nhiên bạn phải rất tinh tế mới nhận ra sự thay đổi này mỗi khi dừng xe mua vé qua trạm thu phí.

Ở chế độ lái Comfort, sự kết hợp giữa động cơ V6 dung tích 3.6 lít và hộp số Tiptronic 8 cấp giúp xe vận hành êm ái

Với những tay lái mê trải nghiệm, việc quá êm ái sau tay lái Cayenne 2015 đôi khi đem đến sự nhàm chán và hơi phí khi bỏ qua chế độ lái Sport. Kích hoạt chế độ Sport, miết mạnh chân ga, quá bất ngờ khi đồng hồ tua máy chỉ mức 5.000 vòng/phút. Âm thanh phát ra từ cụm ống xả thể thao Porsche Sport Exhaust (trang bị thêm với giá 104 triệu đồng) khiến bất cứ ai cầm lái cũng phải phấn khích. Sức mạnh động cơ ngay lập tức phát huy, bởi mỗi khi nhấn nhẹ chân ga động cơ phản ứng ngay tức thì đẩy chiếc xe lao nhanh lên phía trước và trong chốc lát đạt ngưỡng 120 km/giờ.

Ở tốc độ này, cảm giác nhẹ nhàng của vô lăng dường như đã tan biến, thay vào đó là sự đầm chắc của vô lăng trong từng thao tác đánh lái. Việc điệu đà khi trang bị bộ mâm bộ mâm 21 inch, thay cho mâm 18 inch tiêu chuẩn phần nào vọng lên âm thanh rất rõ mỗi khi xe vượt qua các gờ giảm tốc. Tuy nhiên, so với thế hệ trước khả năng cách âm của Cayenne 2015 đã tốt hơn rất nhiều nên khó cảm nhận được tiếng gió vọng vào cabin.

Bật chế độ lái Sport với âm thâm phát ra từ cụm ống xả thể thao mang đến cảm giác rất phấn khích thể hiện rõ trong từng thao tác đánh lái, tăng tốc

Khi xế sang chẳng ngán địa hình
Rời cao tốc, chúng tôi đưa Cayenne tiến về Biên Hòa men theo tỉnh lộ 767 đến với hồ thủy điện Trị An, Đồng Nai. Cơn mưa chưa dứt từ sáng sớm khiến những con đường mòn đất đỏ nằm xen lẫn cánh rừng phòng hộ nơi đây càng trở nên lầy lội.

Với chế độ lái offroad, chiếc SUV Cayenne 2015 tỏ ra chẳng ngại bất cứ địa hình nào nhờ hỗ trợ của hệ thống giảm xóc bằng thép và kiểm soát lực kéo

Có chút bối rối khi ngồi sau vô lăng Cayenne 2015 lúc này, bởi trước mắt là cung đường địa hình lem luốc bùn đất. Chợt anh bạn đi cùng bảo khẻ “chuyển qua chế độ offroad đi, rồi cứ thế mà lướt, Cayenne tuy sang nhưng chẳng ngán địa hình đâu!”. Thế rồi, tự tin miết chân ga đưa xe vượt qua những cung đường bùn lầy đầy đất đỏ. Lúc này, người lái khá phấn khích nhờ hỗ trợ của hệ thống giảm xóc bằng thép và kiểm soát lực kéo (PTM) hoạt động hiệu quả giúp chiếc xe vượt qua địa hình chẳng chút khó khăn.

Men theo con đường mòn dẫn vào rừng cao su, chúng tôi tiếp tục chạm trán với thử thách mới, bởi con đường đất đỏ nhỏ bé lại vương vải sỏi đá. Nhấn ga, tăng tốc với tốc độ 80 - 90 km/giờ, hệ thống treo chủ động (PASM) giúp xe trở nên cân bằng và bám đường hơn. Bên cạnh đó, bộ khóa vi sai tự động (ADB) và cơ cấu chống trượt (ASR) trang bị trên Cayenne 2015 đem đến độ an toàn tuyệt đối mỗi khi người lái cho xe lao nhanh qua đoạn đường vương vải đá sỏi và những khúc cua gấp.

Hệ thống an toàn hoạt động chính xác giúp xe trở nên cân bằng và bám đường rất tốt mỗi khi tăng tốc, ôm cua ở tốc độ cao

Đánh giá
Ưu điểm: Thiết kế góc cạnh thể thao, trang bị nhiều công nghệ, tính năng phù hợp với những ai đam mê cầm lái và trải nghiệm. Khả năng vận hành mạnh mẽ, êm ái, linh hoạt trong đô thị, tiện dụng trên mọi địa hình. Đa dạng gói phụ kiện trang bị trên xe.

Nhược điểm: Thiết kế hệ thống ống xả thiếu đi sự mạnh mẽ của một chiếc SUV. Hơi đơn điệu nếu thiếu đi các gói tùy chọn trang bị, tính năng.

 Thông số kỹ thuật Porsche Cayenne 2015:

  Động cơ                          : V6, phun nhiên liệu trực tiếp
  Dung tích                        : 3.598 cc
  Công suất cực đại          : 300 mã lực tại  6.300 vòng/phút
  Mô men xoắn cực đại     : 400 Nm tại 3.000 vòng/phút
  Hộp số                            : Tự động Tiptronic S 8 cấp
  Dài x rộng x cao              : (4.855 x 1.939 x 1.705)mm
  Trọng lượng không tải    : 2.040 kg
  Giá bán bản tiêu chuẩn   : 3.53 tỉ đồng
Xem thêm ảnh Porsche Cayenne 2015 tại Việt Nam:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.