Porsche Panamera 4S 2017: Đỉnh cao của nghệ thuật dung hòa

Khả năng vận hành mạnh mẽ của mẫu xe thể thao kết hợp tính tiện nghi, đẳng cấp của chiếc sedan hạng sang… mang lại cung bậc cảm xúc trọn vẹn khi trải nghiệm Porsche Panamera 4S 2017.

Trong thế giới xe sang, mỗi sản phẩm của Porsche không chỉ cho thấy sự thuyết phục về triết lý thiết kế, mà còn thể hiện được đỉnh cao của nghệ thuật dung hòa các yếu tố tương phản. Đó là sự kết hợp nhịp nhàng của truyền thống và đương đại, của tính thể thao và sang trọng, của cảm giác mạnh mẽ nhưng vẫn có thừa độ êm ái… Tất cả một lần nữa được Porsche áp dụng vào Panamera thế hệ mới, để đưa dòng coupe 4 cửa này tiệm cận hơn với giới hạn của sự hoàn hảo.
Panamera thế hệ thứ 2 giới thiệu lần đầu tại Việt Nam vào tháng 10.2016
Sự giao thoa của truyền thống, hiện đại
Được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2009, Panamera là mẫu xe mới nhằm mở rộng đối tượng khách hàng của Porsche trên thế giới. Mẫu xe này đã phá vỡ mọi lối mòn khi không đi theo tiêu chuẩn của dòng xe 2 cửa truyền thống với động cơ đặt sau, để hướng tới phong cách mới của một chiếc sedan 4 cửa thể thao.
Tuy nhiên, điều đó có chăng chỉ là phá cách để đáp ứng sự đổi thay của xu hướng thị trường, chứ không hoàn toàn đánh mất đi bản sắc đậm chất Porsche. Bởi đơn giản, với tín đồ Porsche, Panamera vẫn mang những đường nét đặc trưng cho triết lý thiết kế của hãng xe sang đến từ Stuttgart, Đức.
Panamera 2017 được Porsche điều chỉnh một số chi tiết thiết kế ngoại thất như đèn pha, thân xe
Sau gần 8 năm khi vòng đời đầu tiên khép lại, Panamera bước sang trang mới với thế hệ thứ 2, được Porsche giới thiệu vào năm 2016. Thông thường những bước chuyển giao giữa các vòng đời sản phẩm giá trị như xe hơi thường tạo nên những tranh cãi về tính thẩm mỹ. Thế nhưng, với Panamera 4S 2017, thật khó để ai đó có thể bao biện cho những ý kiến chủ quan khi bàn về thiết kế ngoại thất. Bởi đơn giản, kiểu dáng Panamera 4S 2017 vẫn tạo được cân đối giữa giá trị truyền thống và tính hiện đại.
Những ai yêu Panamera từ những ngày đầu tiên sẽ không cảm thấy quá xa lạ với thế hệ thứ hai, khi mẫu xe này vẫn giữ lại những đường cong mê hoặc ở phần đầu xe. Đèn pha được cải tiến cùng với đèn xi nhan 3D dạng LED. Trong khi đó, các nhà thiết kế Porsche vẫn rất tinh tế khi thay đổi phần đuôi xe để tạo sự khác biệt. Cụm đèn hậu kéo dài trên Panamera mới được lấy cảm hứng từ mẫu xe 911 vốn đã trở thành biểu tượng của Porsche. Đèn hậu ứng dụng công nghệ đèn LED, kết hợp với đèn báo phanh 4 điểm. Cản sau được trau chuốt lại tích hợp bộ ống xả kép… giúp phần đuôi xe trở nên bề thế, thể thao và hiện đại hơn. Phiên bản Panamera 4S 2017 mà chúng tôi trải nghiệm được trang bị gói tùy chọn với bộ mâm 21 inch.
Cụm đèn hậu Panamera 2017 được thiết kế tương tự dòng xe huyền thoại Porsche 911
Hài hòa giữa tính sang trọng, thể thao
Một trong những đổi thay mang tính cách mạng trên Panamera 2017 đến từ khoang nội thất. Nếu như ở thế hệ thứ nhất, nhiều người cho rằng Panamera vẫn thuần chất sportcar, thì khi bước sang thế hệ thứ 2, mẫu xe này đã tạo được sự cân bằng khi thay đổi theo hướng sang trọng, hiện đại hơn.
Từng chi tiết được thay đổi nhằm tăng sự thoải mái, tiện nghi cho cả người lái và hành khách “hưởng thụ”. Không gian nội thất được mở rộng, khi chiều dài tổng thể của xe được gia tăng thêm 35 mm (ở mức 5.049 mm), rộng và hơn 5 mm so với thế hệ trước. Chiều dài cơ sở ở mức 2.950 mm, tăng lên 30 mm. Những điều chỉnh về kích thước mang lại một khoang nội thất rộng thoáng, hiện đại hơn.
Việc gia tăng kích thước thân xe giúp khoang nội thất Panamera 2017 rộng thoáng hơn
Tuy nhiên thay đổi đột phá nhất đến từ bảng điều khiển trung tâm. Ứng dụng công nghệ, Porsche đã thay thế kiểu bố trí các nút điều khiển theo phong cách điện thoại Vertu, bằng một bảng điều khiển cảm ứng hiện đại theo phong cách điện thoại thông minh, máy tính bảng. Để rồi, dù ngồi ở hàng ghế trước hay hàng ghế sau, chỉ với một cái chạm tay, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh từng chi tiết nhỏ như độ nghiêng của cửa gió điều hòa, hệ thống âm thanh vòm Bose 21 loa, công suất 1.500 watt, đèn nội thất với tùy chỉnh màu sắc theo sở thích…
Bảng táp lô cũng không còn quá rườm rà như trước, thay vào đó Porsche trong bị cho Panamera 2017 hệ thống thông tin liên lạc (PCM) tích hợp màn hình 12 inch. Vô lăng được thiết kế đậm chất thể thao, kết hợp các mảng bọc da và ốp carbon nằm trong gói tùy chọn… mang lại cảm giác cầm lái rất “đã tay”.
Bảng điều khiển trung tâm được trang bị màn hình cảm ứng
Kiến tạo cảm xúc
Thú thật! tôi chẳng một chút phân vân khi anh bạn đồng nghiệp rủ rê trải nghiệm chiếc Porsche Panamera 4S 2017. Bởi đơn giản, chỉ nhìn vào bảng thông số kỹ thuật, bất cứ một tín đồ tốc độ nào cũng sẽ bị kích thích. Mẫu xe này trang bị động cơ tăng áp V6 Twin turbo, dung tích 2.9 lít, sản sinh công suất 440 mã lực tại dải vòng tua 5.650 - 6.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 550 Nm tại 1.750 - 5.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số ly hợp kép (PDK) 8 cấp và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Hơn thế nữa phiên bản mà chúng tôi trải nghiệm còn được trang bị thêm gói kích hoạt thể thao Sport Chrono.
 Panamera 4S 2017 mạnh mẽ với động cơ V6 Twin turbo, dung tích 2.9 lít, công suất 440 mã lực 
Đặt mình vào ghế lái tôi dành vài phút làm quen với Panamera 4S 2017. Ghế ngồi đặt khá thấp cùng với tựa lưng ôm sát thân mang lại cảm giác chẳng khác nào xe đua. Ngay khi xe vừa lăn bánh, hệ thống camera 360 hiển thị trên màn hình trung tâm giúp tôi dễ dàng đưa ra khỏi bãi đỗ rồi vi vu trên phố.
Ở tốc độ dưới 30 km/giờ vô lăng cho cảm nhẹ nhàng, xe vận hành khá linh hoạt. Gói kích hoạt thể thao Sport Chrono cho phép người lái lựa chọn 4 chế độ: Normal, Sport, Sport Plus và Individual thông qua núm xoay được tích hợp trên vô lăng kèm theo nút Sport Response - Phản hồi chế độ thể thao. Với các tuyến đường nội đô TP.HCM, Normal có lẽ là chế độ phù hợp nhất để tạo sự thoải mái cho người lái khi di chuyển. Ở chế độ này xe vận hành rất êm ái. Tuy nhiên, việc thân xe dài cùng với kính chiếu hậu khá nhỏ sẽ không hề dễ dàng cho các tay lái mới làm quen với Panamera 4S 2017 khi đi trên các đoạn đường hẹp, trong giờ tan tầm.
Gói kích hoạt thể thao Sport Chrono trên Panamera 4S 2017 mang lại cảm giác lái thú vị hơn
Men theo đại lộ ra ngoại ô thành phố, đang ở số 4 với tốc độ 50 km/giờ, đồng hồ vòng tua hiển thị khoảng 1.000 - 1.200 vòng/phút. Tìm cảm giác lạ, tôi xoay chế độ Sport rồi nhất nút Sport Response ở trung tâm. Vẫn khoang lái quen thuộc nhưng bản chất Panamera 4S dường như đã hoá thành con mãnh thú. Tôi chỉ kịp quan sát xe chuyển từ số 4 về cấp số 1, đồng hồ vòng tua “đánh võng” từ 1.200 vòng/phút lên 4.500 vòng/phút kèm theo tiếng gầm động cơ gầm nghe khá rõ. Trên bản đồng hồ sau vô lăng, hiển thị thông số đếm ngược từ 20 giây. Tôi chỉ chờ có thế để miết chân ga. Trong tích tắc Panamera 4S vút lên như một mũi tên.
Chỉ cần đệm nhẹ thêm chút ga, động cơ hộp số ngay lập tức phản ứng, dãy số hiển thị tốc độ trên bảng đồng hồ liên tục “nhảy múa”. Trong cái liếc mắt, anh bạn tôi hô lớn 130… 130 và 147 km/giờ rồi đấy! Thú thật tôi vẫn thấy phấn khích, nếu trên đường đua có lẻ chẳng ngại mà đệm thêm chút ga bởi ở dải tốc độ đó, Panamera 4S 2017 vẫn đảm bảo độ êm ái, cân bằng đến lạ. Thế nhưng đành phải hãm phanh, bởi đoạn đường thử nghiệm có giới hạn và tôi cũng chẳng muốn đưa mình vào trạng thái cực đoan.
Panamera 4S 2017 tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 4,4 giây
Tuy nhiên vẫn còn một thứ “đặc sản” mang tên Launch Control. Hãm phanh, chuyển sang chế độ “Sport Plus”, lúc này đèn báo hệ thống treo sáng thêm một nấc so với ở “Sport”. Trọng tâm xe hạ thấp, cánh gió được kích hoạt và biểu tượng đèn báo trên bảng đồng hồ cho thấy lực ép xe xuống mặt đường đã được gia tăng. Ép chân ga cho vòng tua lên đến 5.000 vòng/phút, lúc này chế độ Launch Control được kích hoạt. Nhả chân phanh… xe đánh “khực”! Cái giật mạnh khiến lưng tôi như dính vào ghế lái… lúc này tôi mới thực sự bị thuyết phục bởi con số 4,4 giây, tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trên Panamera 4S 2017.
Hệ thống ổn định PSM giúp chiếc xe cân bằng hơn khi vận hành ở tốc độ cao hay vào cua
Thử vào cua ở tốc độ 70 - 80 km/giờ, sự can thiệp của hệ thống ổn định PSM giúp chiếc xe cân bằng, người lái luôn có cảm giác xe bám đường tốt và không hề có hiện tượng trượt bánh. Đặc biệt khi tăng tốc hay vào cua…tùy theo chế độ ưu tiên trên bản đồng hồ, người lái có thể theo dõi được điểm trọng tâm hay tỉ lệ truyền công suất động cơ lên hai bánh trước hoặc hai bánh sau của xe. Ở từng chế độ lái Panamera 4S cho thấy rõ sự khác biệt độ phản ứng chân ga, độ nặng vô lăng khi đánh lái và trạng thái hoạt động của hệ thống treo. Riêng với chế độ Individual người lái có thể thiết lập các thông số vận hành.
Porsche đã dung hòa được nhiều cá tính khác nhau trên chiếc Panamera 4S 2017
Đánh giá
Với Panamera thế hệ mới, Porsche đang thể hiện nghệ thuật đỉnh cao trong việc kết hợp một cách hoàn hảo các yếu tố tương phản và dung hòa được nhiều cá tính khác nhau trên một chiếc sedan 4 cửa hạng sang.
Tất nhiên, như anh bạn đồng nghiệp của tôi quan niệm “những gì thuộc về nghệ thuật đỉnh cao thường không dành cho số đông”. Bởi thực chất với giá bán 5,890 tỉ đồng dành cho bản tiêu chuẩn của Panamera 2017 và lên đến 8,126 tỉ đồng cho bản Panamera 4S với gói trang bị đi kèm, mẫu xe này chỉ dành cho các đại gia.
Thông số kỹ thuật Porsche Panamera 4S 2017:
Giá bán (đã bao gồm gói tùy chọn) :   8,126 tỉ đồng
Dài x rộng x cao                              : (4.855 x 1.939 x 1.705)mm
Trọng lượng không tải                    : 1.870 kg
Động cơ                                          : V6, Twin turbo
Dung tích                                        : 2.894cc
Công suất cực đại                          : 440 mã lực tại 5.650 - 6.600 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại                     : 550 Nm tại 1.750 - 5.500 vòng/phút
Hộp số                                            : tự động 8 cấp ly hợp kép (PDK)
Tiêu hao nhiên liệu                         : 8,2 - 8,1 lít/100 km
Ảnh chi tiết Porsche Panamera 4S 2017 tại Việt Nam:
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.