Porsche Panamera Executive: Khoang thương gia rộng rãi, lái thể thao

03/05/2018 07:08 GMT+7

Mang lại trải nghiệm tốc độ đầy phấn khích trong khoang nội thất theo phong cách thương gia… Panamera phiên bản Executive tiếp tục gia tăng sức hấp dẫn cho dòng sedan thể thao hạng sang của Porsche.

Hiếm có dòng sản phẩm nào trong thế giới xe sang mang phong cách thiết kế ngoại thất vốn không có nhiều thay đổi nhưng vẫn tạo được sức hút như Porsche Panamera. Gần một thập kỷ xuất hiện trên thị trường xe thể thao hạng sang, mẫu sedan từng góp phần cứu Porsche trước bờ vực phá sản vẫn hấp dẫn người tiêu dùng mỗi khi tung ra phiên bản mới, cho dù kiểu dáng, hình thức thực sự không thay đổi đột phá so với thế hệ đầu tiên.
Panamera 4 Executive - phiên bản trục sơ sở kéo dài tại Việt Nam
Nhiều người cho rằng, ngôn ngữ thiết kế mà hãng xe sang thể thao nước Đức áp dụng trên các dòng xe của mình đã tiệm cận điểm giới hạn cả về thẩm mỹ lẫn xu hướng. Tuy nhiên, trên thực tế khi có dịp trải nghiệm một dòng xe Porsche, phải thừa nhận rằng hãng xe có trụ sở tại Stuttgart còn biết cách thuyết phục khách hàng bằng việc dung hòa giữa truyền thống và hiện đại, giữa tính thể thao và sang trọng và giữa cảm giác mạnh mẽ nhưng vẫn vẫn đảm bảo độ êm ái… Điều này, một lần nữa được Porsche thể hiện trên Panamera 4 Executive - phiên bản trục sơ sở kéo dài của dòng xe Panamera thế hệ thứ 2 vừa tung ra thị trường Việt Nam.
Dáng vẻ Panamera 4 Executive hòa quyện giữa phong cách sedan và coupe
Không lột xác hoàn toàn so với thế hệ đầu tiên xuất hiện từ năm 2009, thế nhưng khi ngắm tận mắt sờ tận tay chiếc Panamera 4 Executive, thật sự mang lại nhiều cảm xúc. Vóc dáng hòa quyện giữa phong cách sedan và coupe được thể hiện qua những đường cong gợi cảm trên Panamera 4 Executive, quả thực chẳng khác nào cô gái trẻ mang vẻ đẹp cuốn hút khiến những chàng trai trẻ nức lòng, không thể rời mắt.
Những ai yêu thích Panamera từ những ngày đầu tiên chắc hẳn sẽ không cảm thấy quá xa lạ với Panamera 4 Executive thế hệ thứ hai. Vẫn phong cách thiết kế đầy gợi cảm bằng những đường cong trên cụm đèn pha, nắp capô kéo dài đến đuôi xe. Đèn hậu ứng dụng công nghệ đèn LED kéo dài kết hợp dải đèn phanh giúp phần đuôi xe trở nên liền mạch, bề thế, thể thao và hiện đại hơn.
Chiều dài trục cơ sở Panamera 4 Executive tăng thêm 150 mm so với bản tiêu chuẩn
Chiếc Panamera 4 Executive mà chúng tôi trải nghiệm còn tạo sức quyến rũ nhờ được phủ lớp sơn ngoại thất màu xám Crayon trị giá lên đến 237 triệu đồng. Đây được xem là một trong những tùy chọn trang bị thêm cùng với bộ mâm 21 inch (giá 310 triệu đồng), nẹp hốc gió (17 triệu đồng), chụp ống xả (43,3 triệu đồng)… để tạo nên cá tính cho Panamera 4 Executive.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất trên Panamera 4 Executive so với phiên bản 4S mà chúng tôi từng trải nghiệm chính là điều chỉnh về kích thước thân xe. Cụ thể, Panamera 4 Executive sở hữu các số đo dài, rộng, cao tương ứng 5.199 x 1.937 x 1.428 (mm). Chiều dài trục cơ sở tăng thêm 150 mm so với bản tiêu chuẩn. Sự điều chỉnh này tạo nên khoang nội thất rộng rãi, thông thoáng đồng thời gia tăng không gian khoảng để chân, tựa lưng ghế góp phần mang lại sự thoải mái cho hành khách ngồi ở hàng ghế thứ hai.
Khoang nội thất Panamera 4 Executive trang bị nhiều tiện nghi cao cấp
Bên cạnh việc gia tăng kích thước thân xe, Porsche còn chú trọng làm mới thiết kế, bổ sung tiện nghi… góp phần nâng tầm khoang nội thất Panamera 4 Executive sánh ngang đẳng cấp khoang thương gia trên máy bay. Hầu hết các chi tiết trong khoang nội thất chiếc Panamera 4 Executive mà chúng tôi có dịp trải nghiệm đều bọc da màu nâu - đen, kết hợp các chi tiết ốp gỗ trên vô lăng, bảng táp lô… Tuy nhiên, theo nhà sản xuất để sở hữu chất liệu da như chiếc Panamera 4 Executive khách hàng phải móc hầu bao gần 250 triệu đồng.
Hai ghế trước chỉnh điện 8 hướng cùng kết hợp chức năng nhớ vị trí theo cài đặt của người dùng. Đặc biệt, hàng ghế trước còn tích hợp tính năng massage - một tùy chọn lắp đặt thêm có giá 61,2 triệu đồng, có thể tùy chỉnh các chế độ qua hệ thống điều khiển trên màn hình trung tâm.
Vô lăng thiết kế đậm chất thể thao, kết hợp các mảng bọc da, ốp gỗ Paldao sang trọng
Ứng dụng công nghệ, Porsche đã thay thế kiểu bố trí các nút điều khiển theo kiểu điện thoại Vertu, bằng một bảng điều khiển cảm ứng hiện đại theo phong cách điện thoại thông minh, máy tính bảng. Để rồi, dù ngồi ở hàng ghế trước hay hàng ghế sau, chỉ với một cái chạm tay, bạn có thể dễ dàng điều chỉnh từng chi tiết nhỏ như độ nghiêng của cửa gió điều hòa, hệ thống âm thanh vòm Bose, đèn nội thất, đèn đọc sách… Hệ thống giải trí không còn được bố trí nhiều nút chức năng như trước, thay vào đó Porsche trong bị cho Panamera 4 Executive màn hình 12 inch tích hợp nhiều chức năng kết nối. Vô lăng được thiết kế đậm chất thể thao, kết hợp các mảng bọc da, ốp gỗ Paldao sang trọng nằm trong gói tùy chọn… mang lại cảm giác cầm lái rất “đã tay”.
Panamera 4 Executive sở hữu động cơ tăng áp V6 turbo, dung tích 3.0 lít
Tuy nhiên, đẳng cấp Panamera không chỉ nằm ở thiết kế nội ngoại thất mà còn đến từ khả năng vận hành và cảm giác lái thể thao “thuần chất Porsche”. Có lẽ, các tín đồ đam mê tốc độ sẽ không hề thấy nhàm chán, mà thay vào đó là cảm giác bị kích thích khi nhìn vào sức mạnh của Panamera 4 Executive. Động cơ tăng áp V6 turbo, dung tích 3.0 lít trên mẫu xe này tạo ra công suất lên tới 330 mã lực tại dải vòng tua 5.400 - 6.400 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 450 Nm tại 1.340 - 4.900 vòng/phút. Đặc biệt, động cơ này còn được kết hợp với hộp số ly hợp kép (Porsche Dopelkupplungsgetriebe - PDK) 8 cấp và gói kích hoạt thể thao Sport Chrono cho phép người lái lựa chọn 4 chế độ: Normal, Sport, Sport Plus và Individual thông qua núm xoay tích hợp trên vô lăng.
Trong quá trình trải nghiệm mẫu xe này, chúng tôi đã trải qua hành trình hơn 300 km từ TP.HCM đi Đà Lạt với nhiều cung đường khác nhau để Panamera 4 Executive phát huy những thế mạnh trong khả năng vận hành.
Xe trang bị gói kích hoạt thể thao Sport Chrono cho phép người lái lựa chọn 4 chế độ: Normal, Sport, Sport Plus và Individual
Với một chiếc sedan có vị trí ngồi thấp, kích thước thân xe lớn như Panamera thật sự là thử thách cho người lái khi vần vô lăng đưa xe len lỏi qua từng con phố nội đô để ra cao tốc nối TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên, tất cả nhanh chóng xua tan nhờ hệ thống camera 360 độ, tự kích hoạt khi xe phát hiện có vật thể quá sát thân xe, kèm theo âm thanh cảnh báo. Trang bị này, giúp người lái dễ dàng điều khiển chiếc xe và bao quát xung quanh.
Ở tốc độ dưới 30 km/giờ với chế độ lái Normal vô lăng cho cảm nhẹ nhàng, xe vận hành khá linh hoạt, để tạo sự thoải mái, êm ái cho người lái, hành khách trong từng chuyển động. Men theo đại lộ ra ngoại ô thành phố rồi hòa vào cao tốc, đang ở số 4 với tốc độ 50 km/giờ, đồng hồ vòng tua hiển thị khoảng 1.000 - 1.200 vòng/phút. Thực tế, động cơ V6 turbo, dung tích 3.0 lít trên Panamera 4 Executive có thể đạt được mô men xoắn cực đại ngay tại dải vòng tua thấp, vì vậy ngay cả khi trọng lượng xe lên đến gần 2 tấn, vẫn mang lại cảm giác khá nhanh nhạy khi người lái vào ga.
Động cơ trên Panamera 4 Executive phản ứng lập tức với mọi thao tác chân ga
Tìm cảm giác lạ, tôi xoay nút điều khiển trên vô lăng chuyển sang chế độ Sport rồi nhất nút Sport Response ở trung tâm. Vẫn khoang lái quen thuộc nhưng bản chất Panamera 4 Executive dường như đã hóa thành mãnh thú. Sau thao tác miết chân ga, tôi chỉ kịp quan sát đồng hồ vòng tua “đánh võng” từ 1.200 vòng/phút lên 4.500 vòng/phút kèm theo tiếng gầm gừ động cơ. Trong tích tắc Panamera 4 Executive lao lên phía trước như một mũi tên và nhanh chóng vượt tốc độ 80 rồi 100 km/giờ.
Trải nghiệm cảm giác tăng tốc theo giới hạn tốc độ trên cao tốc, người lái không hề cảm nhận được độ trễ ở những thời điểm chuyển số. Động cơ như phản ứng lập tức với mọi thao tác chân ga của người lái, điều này có thể thấy qua dải đồng hồ vòng tua liên tục nhảy múa khi muốn vượt xe phía trước. 
Porsche Panamera 4 Executive - chiếc sedan đáp ứng gần như đầy đủ nhu cầu người dùng
Rời cao tốc rồi theo quốc lộ 20 qua đèo Chuối, đèo Bảo Lộc… chuyển sang chế độ “Sport +” hệ thống treo thay đổi thích ứng mang lại cảm giác vững chắc hơn. Vào cua ở tốc độ 60 - 70 km/giờ, sự can thiệp của hệ thống ổn định PSM giúp chiếc xe cân bằng, bám đường tốt và không hề có hiện tượng trượt bánh.
Nhìn chung, về cơ bản Porsche Panamera 4 Executive là mẫu sedan có thể đáp ứng gần như đầy đủ nhu cầu của người dùng sắm vai người lái hay hành khách. Panamera 4 Executive có thừa sự rộng rãi, tiện nghi, êm ái để làm cho người ngồi ở khoang thương gia cảm thấy dễ chịu, đồng thời cũng là cỗ máy hiệu suất cao đáp ứng trọn vẹn cảm giác phấn khích khi cầm lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.