Sang ‘xứ mặt trời mọc’ trải nghiệm dàn xe tải Fuso

13/11/2015 05:22 GMT+7

Tạm gác cảm giác êm ái và có phần sang chảnh trong cabin những mẫu xe du lịch, chúng tôi “đổi gió” khi ôm vô lăng trải nghiệm dàn xe tải Fuso ngay tại trung tâm Kitsuregawa Proving Ground trước khi xe đến với các tay lái Việt.

Tạm gác cảm giác êm ái và có phần sang chảnh trong cabin những mẫu xe du lịch, chúng tôi “đổi gió” khi ôm vô lăng trải nghiệm dàn xe tải Fuso ngay tại trung tâm Kitsuregawa Proving Ground trước khi xe đến với các tay lái Việt.

Xe tải, bus Fuso "dàn trận" tại xứ sở mặt trời mọc
Đến Nhật Bản những ngày cây ngã màu lá, chúng tôi có dịp ghé thăm Trung tâm Kitsuregawa Proving Ground của Mitsubishi Fuso Truck và Bus Corporation (MFTBC). Nằm ở tỉnh Tochigi, cách thủ đô Tokyo khoảng 120 km về phía Bắc, Kitsuregawa Proving Ground là trung tâm nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển sản phẩm lớn nhất của thương hiệu Fuso ở xứ sở mặt trời mọc.
Tại đây, hầu hết các mẫu xe tải, xe bus thương mại do MFTBC sản xuất đều trải qua những khâu kiểm tra, đánh giá và thử nghiệm trong nhiều điều kiện thực tế khác nhau trước khi phân phối trên thị trường.
Các mẫu xe tải, xe bus Fuso đều trải qua khâu kiểm tra, đánh giá và thử nghiệm
Kitsuregawa Proving Ground được chia thành những khu vực chức năng khác nhau. Trong đó, phòng thử nghiệm hệ thống điện và khả năng kết nối của xe được thiết kế công phu để đảm bảo độ cách âm và không bị các loại sóng làm nhiễu. Bên cạnh đó, còn có khu vực thử nghiệm và kiểm tra động cơ trên mỗi chiếc Fuso được sản xuất. Tất cả các động cơ sản xuất ra, sẽ được chuyên gia ở đây kiểm ra về khả năng vận hành, phát hiện và khắc phục lỗi, ngoài ra mỗi động cơ sẽ được đưa vào thử nghiệm bằng thiết bị máy móc chuyên dụng để kiểm tra lượng khí thải nhằm đáp ứng theo tiêu chuẩn khí thải quy định. Fuso còn đầu tư xây dựng hẳn một khu vực để thử nghiệm độ an toàn của hệ thống khung xe thông qua việc tác động lực va chạm ở nhiều vị trí khác nhau.
Sau khi được lắp ráp hoàn chỉnh, mỗi chiếc Fuso sẽ được các chuyên gia tại đây chạy thử nghiệm trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau. Dành trọn một ngày để khám phá Trung tâm Kitsuregawa Proving Ground, chúng tôi tham gia vào quá trình chạy thử các mẫu mà MFTBC sản xuất tại Nhật Bản như xe tải nhẹ Fuso Canter, Fighter FJ 24 tấn, Fuso Tractor FZ 49 tấn, xe bus Fuso Rosa và cả xe tải Canter Eco Hybrid…
Từng chiếc Fuso được các chuyên gia chạy thử nghiệm trên nhiều điều kiện địa hình khác nhau
Đã quá quen thuộc với việc lái thử các mẫu xe du lịch, chính vì thế chúng tôi khá bất ngờ với những bài thử nghiệm đầy khắc nghiệt trên cung đường được xây dựng dùng để thử xe quanh khuôn viên Trung tâm Kitsuregawa Proving Ground.
“Sắm vai” những anh tài xe tải, chúng tôi có dịp thoải mái “đạp chân ga, rà thắng vần vô lăng” trên cung đường vòng với tổng chiều dài hơn 6 km để thử nghiệm khả năng tăng tốc của các dòng xe Fuso. Thế nhưng, điểm thú vị chính là việc được lái một chiếc xe tải trên mặt đường nghiêng 40 độ, bài thử xe này sẽ phần nào chứng minh độ cân bằng của từng mẫu xe.
Quá trình lái thử xe trong điều kiện thực tế giúp phát hiện và khắc phục các sự cố trên từng mẫu xe Fuso
Ở bài thử nghiệm này, chúng tôi thực sự ấn tượng về khả năng vận hành của mẫu Canter Eco Hybrid. Ngoài cái danh “xe tải xanh thân thiện với môi trường” và được xem là mẫu xe tải dành cho tương lai, Canter Eco Hybrid còn cho thấy sự ổn định và mạnh mẽ với động cơ 4P10 dung tích 2.9 lít cho công suất 128 mã lực tại vòng tua máy 3.500 vòng/phút, mô men xoắn 300 Nm tại 1.300 vòng/phút.
Tương tự như các mẫu xe du lịch, xe tải và xe bus Fuso cũng được thử nghiệm trên mặt đường trơn trượt, zíc zắc, đồi dốc với những điều kiện mặt đường khác nhau để thử nghiệm hệ thống an toàn như: phanh, hệ thống ABS… Để thử khả năng cách âm, độ ổn điịnh của hệ thống khung gầm và hệ thống treo… mỗi mẫu xe Fuso sẽ được chạy thử trên trên các mặt đường có địa hình ghồ ghề khá phức tạp.
Quá trình lái thử xe trong điều kiện thực tế sẽ giúp các chuyên gia phát hiện và khắc phục các sự cố trên từng mẫu xe Fuso, đồng thời góp phần đảm bảo chất lượng trước khi những chiếc Fuso thuộc các phân khúc khác nhau đến tay người tiêu dùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.