Thử khả năng leo địa hình của dàn xe sang tiền tỉ Land Rover

02/07/2018 10:57 GMT+7

Mang dàn xe sang tiền tỉ đi off-road vùng ngoại ô TP.HCM, Land Rover phần nào thể hiện bản lĩnh, khả năng vận hành linh loạt ẩn trong dáng vẻ hào nhoáng của chiếc SUV hạng sang đến từ Anh quốc.

Cùng với các dòng xe sang tại Việt Nam, những chiếc Land Rover sở hữu vẻ ngoài bóng bẩy luôn được xem như biểu tượng gắn liền với giới nhà giàu. Bởi thực tế, với mức giá trên 3 tỉ đồng, không nhiều người Việt có thể đủ điều kiện tài chính để sở hữu một chiếc SUV gán mác Land Rover.
Cũng chính bởi cái mác xe sang, giá tiền tỉ đi kèm vẻ bề ngoài hào nhoáng... mà không ít người nghĩ rằng những chiếc Land Rover tại Việt Nam như một thứ “trang sức đắt tiền”, thể hiện đẳng cấp của chủ sở hữu hơn là một chiến binh có thể chinh phục mọi địa hình. Thế nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược!
Dàn xe SUV Land Rover chinh phục địa hình
Với phong cách thiết kế “gầm cao, máy thoáng, nội thất sang” cùng hàng loạt công nghệ hỗ trợ người lái... việc đi “off-road” hay vận hành linh hoạt trên địa hình phức tạp vốn được xem là một tố chất của những chiếc SUV mang “mã gen” Land Rover. Điều này một lần nữa được Range Rover Vogue, Sport, Evoque, Discovery, Discovery Sport… chứng minh khi cùng người lái vượt qua các bài tập địa hình trong chương trình trải nghiệm Land Rover Experience được tổ chức tại khu vực ngoại ô TP.HCM những ngày cuối tháng 6.2018.
Những người tham gia chương trình này, có dịp cầm lái trực tiếp hai mẫu Range Rover Vogue và Range Rover Sport ở bài tập Dynamic. Trong khi kỹ năng lái của người lái cùng sức mạnh vượt địa hình của những chiếc Evoque, Discovery, Discovery Sport sẽ được thể hiện trong bài off-road.
Range Rover Sport vượt khúc cua 90 độ
Dưới cái nắng như đổ lửa của vùng ngoại ô TP.HCM, chúng tôi bắt đầu bài tập Dynamic bằng việc điều khiển chiếc Range Rover Sport vượt khúc cua 90 độ, sau đó lùi xe theo đoạn đường đã tiến. Với vị trí ngồi cao ráo, mẫu xe này tạo ra góc quan sát khá rộng, đồng thời với sự hỗ trợ của camera, hệ thống cảnh báo va chạm giúp người lái dễ dàng kiểm soát. Việc cho xe tiến về phía trước theo sa hình vạch sẵn nhìn chung không mấy khó khăn dù chiều dài thân xe Range Rover Sport lên đến 4.850 mm. Tuy nhiên, việc lùi xe qua góc cua 90 độ thực sự là thử thách với nhiều “tay lái” còn non kinh nghiệm xử lý.
Kích thước xe lớn nhưng Range Rover Vogue vận hành rất linh hoạt
Ngay sau bài tập này, các tay lái có điều khiển chiếc Range Rover Vogue sao cho gương chiếu hậu hai bên đánh quả bóng tennis treo lơ lững trên từng địa hình khác nhau. Kỹ năng xử lý của người mang tính quyết định, tuy nhiên phải thừa nhận rằng Range Rover Vogue khá linh hoạt trong từng thao tác vào cua hay xoay trở trong không gian hẹp.
Thử thách thực sự đến từ bài chạy off-road. Mỗi tay lái sẽ có lần lượt 2 vòng chạy qua các địa hình cùng với Evoque, Discovery, Discovery Sport. Theo thứ tự sắp xếp, tôi đặt mình vào ghế lái Discovery Sport, thực hiện các thao tác điều chỉnh để có vị trí ngồi thoải mái,cùng góc quan sát rộng nhất rồi cho xe tiến về phía trước. Qua kính lái, thử thách đầu hiển hiện ngay trước mặt. Loay hoay tính chuyển sang chế độ off-road cho dễ dàng vượt địa hình, ngay lập tức anh bạn hướng dẫn bên cạnh can ngăn: “Chẳng cần đâu! Anh chỉ việc nhấn nút kích hoạt hệ thống kiểm soát đa địa hình (All-Terrain Progress Control - ATPC) trên bảng táp lô trung tâm, cài đặt tốc độ phù hợp rồi buông chân ra khỏi bàn đạp ga, phanh và chỉ cần điều khiển vô lăng”.
Nút kích hoạt hệ thống kiểm soát đa địa hình (All-Terrain Progress Control - ATPC) trên Evoque
Làm theo từng bước hướng dẫn, từ từ cho xe vượt qua đoạn địa hình đầu tiên tôi mới thực sự vỡ lẻ, thế này thì khác nào dạo chơi. Bởi, quần áo vẫn sạch bóng, chân chẳng bám bùn, đầu óc cũng không quá căng thẳng để tính toán các thao tác ga phanh… Quả thực là một phong cách “off-road kiểu nhà giàu” chỉ có trên các dòng SUV Land Rover.
Thực chất, hệ thống ATPC có chức năng tương tự hệ thống điều khiển hành trình (Cruise Control) đang được các nhà sản xuất trang bị trên nhiều dòng xe. Tuy nhiên, ATPC hoạt động ở dải tốc độ rất thấp và còn có thể tự động điều khiển chân phanh. Với hệ thống này, người lái có thể cài đặt tốc độ theo từng điều kiện địa hình nhưng không vượt quá 30 km/giờ, đồng thời tăng, giảm tốc độ thông qua nút điều khiển trên vô lăng.
Qua đoạn đường bập bênh, 1 trong 4 bánh xe mất hoàn toàn độ bám
Đến đoạn đường bập bênh, một trong 4 bánh xe dường như mất hoàn toàn độ bám. Tôi bảo khẻ anh bạn hướng dẫn: “Có vẻ khó đấy, chắc phải cần chút ga?” Tuy nhiên, tỏ ra khá bình thản, anh bạn hướng dẫn khuyên tôi: “Chẳng cầm làm gì cả, anh cứ việc giữ vững vô lăng. Xe sẽ tự động vượt qua”.
Thế rồi trong giây lát, dựa trên phản ứng của lốp xe với địa hình, ATPC lập tức can thiệp qua việc từ động điều chỉnh độ mở bướm ga, phân bổ lực kéo phù hợp nhất cho từng bánh xe, giúp chiếc xe từng bước vượt địa hình. Trên những đoạn đường trơn trượt hay ngập nước, ATPC sẽ tự động điều khiển ga và tua máy ở mức ổn định nhất, để giữ độ bám cho các bánh xe.
Chiến binh Discovery thế hệ thứ 5 băng qua đoạn đường bập bênh không chút khó khăn
Hoàn thành một vòng chạy với hệ thống ATPC, chúng tôi có dịp luyện kỹ năng off-road khi tắt hệ thống này. Lúc này, khả năng vượt địa hình của xe phụ thuộc hoàn toàn vào việc điều tiết ga, phanh, vần vô lăng của người lái. Tuy nhiên, với việc trang bị các tính năng thích ứng với từng địa hình cùng sự hỗ trợ của hệ thống dẫn động 4 bánh, tính năng phân bổ lực bám, hỗ trợ đổ dốc hay khởi hành ngang dốc… Việc off-road với các mẫu xe Land Rover xem ra vẫn khá dễ dàng.
Evoque vượt địa hình dốc nghiêng 25 độ, thân xe vẫn đạt độ cân bằng tốt
Land Rover Experience là một trong những hoạt động trải nghiệm các dòng xe Land Rover trên quy mô toàn cầu, đã được hãng xe sang Anh quốc tổ chức tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên, chương trình này diễn ra tại Việt Nam. Sau Hà Nội và TP.HCM, Land Rover Experience sẽ tiếp tục tổ chức tại Đà Nẵng để mang đến cơ hội trải nghiệm cho những người ở khu vực miền Trung.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.