Toyota Wigo đối đầu Hyundai Grand i10: Tân binh có soán ngôi vua doanh số?

Minh Kha
Minh Kha
26/09/2018 08:37 GMT+7

Trước “vua doanh số” xe giá rẻ Hyundai Grand i10, tân binh Toyota Wigo vừa tung ra thị trường với mức giá từ 345 triệu đồng liệu có đủ sức soán ngôi.

Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A thường được những người có hầu bao hạn hẹp hay những người mua xe lần đầu lựa chọn bởi sự tiện dụng, giá bán thấp, chi phí sử dụng không qua cao...
 Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe cỡ nhỏ giá rẻ có khoảng 5 mẫu xe gồm Hyundai Grand i10, KIA Morning, Chevrolet Spark, Suzuki Celerio, Mitsubishi Mirage. Mới đây, “ông lớn” Toyota đã ra mắt mẫu xe Wigo với 2 phiên bản 1.2 MT và 1.2 AT có giá 345 và 405 triệu đồng. Tân binh nhà Toyota gây bất ngờ với giá bán thấp dù được nhập khẩu từ Indonesia thay vì lắp ráp trong nước như Hyundai Grand i10 hay Kia Morning. Vì thế, Wigo được kỳ vọng sẽ tạo sức ép cạnh tranh lên đối thủ Hyundai Grand i10 hay Kia Morning tại thị trường Việt Nam vốn có doanh số rất cao.
Trong bài viết này, hai phiên bản cao cấp nhất trang bị động cơ 1.2 lít, hộp số tự động của Hyundai Grand i10 giá 402 triệu đồng và Toyota Wigo giá 405 triệu đồng sẽ được mang ra so sánh.
Ngoại thất
Toyota Wigo (trái) có thiết kế bắt mắt hơn Hyundai Grand i10 (phải)
Cả Wigo và Grand i10 đều có kích thước nhỏ gọn hướng đến người dùng thường xuyên di chuyển ở khu vực đô thị đông đúc. Wigo có chiều dài cơ sở, chiều cao và khoảng sáng gầm tốt hơn Grand i10. Ngược lại, Grand i10 lại có chiều dài tổng thể và chiều rộng tốt hơn Wigo.

Ngoại thất

Toyota Wigo

Hyundai Grand i10

Dài x rộng x cao (mm)

3.660 x 1.600 x 1.520

3.765 x 1.660 x 1.505

Chiều dài cơ sở (mm)

2.455

2.425

Khoảng sáng gầm (mm)

160

152

Đèn pha

Halogen Projector

Halogen

Đèn sương mù

Đèn LED ban ngày

Không

Mâm, lốp

Mâm đúc 14inch, 175/65R14

Mâm đúc 14inch, 165/65R14

Gương chiếu hậu

Chỉnh điện, tích hợp báo rẽ

Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ 

Về thiết kế, có thể dễ dàng nhận thấy sự tươi mới và hấp dẫn của Toyota Wigo so với Hyundai Grand i10. Đầu xe Wigo tạo điểm nhấn với lưới tản nhiệt rộng, cụm đèn pha thiết kế lớn sử dụng bóng chiếu projector. Phía đuôi xe có cánh hướng gió, đèn hậu dùng bóng LED.
Cả Wigo (trái) và Grand i10 (phải) đều có kích thước nhỏ gọn
Trái lại, Hyundai Grand i10 có thiết kế trung tính và đơn giản hơn, xe có thiết kế nhiều đường nét bo tròn, đầu xe với lưới tản nhiệt 2 tầng, cụm đèn chạy ban ngày dạng LED. Tuy nhiên, phần đèn pha không có projector nên lạc hậu và rẻ tiền. Đuôi xe cũng như đèn hậu Grand i10 có các chi tiết thiết kế đơn giản, cản sau màu đen nối liền 2 đèn phản quang hình tròn lạ mắt.
Trang bị ngoại thất của cả 2 mẫu xe ở mức cơ bản, đều sử dụng mâm 14 inch, đèn Halogen. Wigo có đèn hậu LED nhưng kính hậu lại không gập điện và không có đèn LED ban ngày còn đèn pha Grand i10 không có Projector như Wigo.
Nội thất và trang bị tiện nghi
Khoang lái Wigo (trái) và Grand i10 (phải)
Nội thất của Wigo và Grand i10 đều ở mức cơ bản với những trang bị tối giản nhưng vẫn có những điểm sáng trong thiết kế và trang bị. Wigo sử dụng chất liệu ghế nỉ màu đen-cam còn Grand i10 chất liệu da pha nỉ đen-đỏ. Cả 2 đều có vô lăng 3 chấu tích hợp nút bấm điều chỉnh âm lượng.

Nội thất

Toyota Wigo

Hyundai Grand i10

Chất liệu bọc ghế

Nỉ màu đen-cam

Da pha nỉ đen-đỏ

Ghế

Ghế lái chỉnh cơ 4 hướng Hàng ghế thứ hai gập 60:40

Ghế lái chỉnh cơ 4 hướng Hàng ghế thứ hai gập 60:40

Vô lăng

3 chấu, chất liệu nhựa, tích hợp điều chỉnh âm thanh

3 chấu, bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh

Hệ thống giải trí

Màn hình cảm ứng, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio, Smartphone

Màn hình cảm ứng, kết nối Bluetooth, HDMI, USB, Radio, dẫn đường

Hệ thống âm thanh

4 loa

4 loa

Điều hòa

Chỉnh tay

Chỉnh tay

Chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm

Không

 

Dù là mẫu xe giá rẻ nhưng hệ thống giải trí trên Wigo và Grand i10 đều lắp màn hình cảm ứng 7 inch, tích hợp đầu DVD kết nối AUX, USB, Bluetooth, âm thanh 4 loa. Cả 2 đều sử dụng điều hòa chỉnh cơ. Grand 10 trang bị tốt hơn khi có chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm còn Wigo chỉ trang bị chìa khóa cơ.
 Nội thất Grand i10 (phải) vượt trội hơn Wigo (trái) đôi chút ở độ rộng thoáng hàng ghế sau
Một điểm quan trọng trên những mẫu xe cỡ nhỏ mà người dùng quan tâm không kém chính là không gian nội thất. Ở tiêu chí này Grand i10 vượt trội hơn Wigo đôi chút ở độ rộng thoáng hàng ghế sau.
Nhìn chung, nội thất của Wigo và Grand i10 đều cơ bản với những trang bị tối thiểu. Grand i10 vượt trội hơn Wigo ở trang bị tiện nghi và độ rộng thoáng.
Động cơ và trang bị an toàn
Wigo (trái) và Grand i10 (phải) không có nhiều khác biệt về vận hành
Cả Wigo và Grand i10 đều sử dụng động cơ xăng 1.2 lít với công suất gần như tương đương trong khi mô men xoắn Grand i10 cao hơn 13 Nm. Hộp số đều là loại tự động 4 cấp kết hợp hệ dẫn động cầu trước.

Vận hành, an toàn

Toyota Wigo

Hyundai Grand i10

Loại động cơ

Xăng 1.2 lít, 4 xi lanh

Xăng 1.25 lít, 4 xi lanh

Công suất

86 mã lực tại 6.000 vòng/phút

87 mã lực tại 6.000 vòng/phút

Mô men xoắn

107 Nm tại 4.200 vòng/phút

120 Nm tại 4.000 vòng/phút

Hộp số

Tự động 4 cấp

Tự động 4 cấp

Dẫn động

Cầu trước (FWD)

Cầu trước (FWD)

Túi khí

2

2

Chống bó cứng phanh ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Không

Phanh trước/sau

Đĩa thông gió/tang trống

Đĩa thông gió/tang trống

Cảm biến lùi

Trang bị an toàn của hai mẫu xe này ở mức cơ bản với 2 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phanh đĩa phía trước và tang trống phía sau, cảm biến lùi. Wigo thua kém hơn Grand i10 khi không có phân phối lực phanh điện tử EBD.

Giá bán và đánh giá

Toyota Wigo nhập khẩu từ Indonesia có giá 405 triệu đồng cho bản 1.2 AT. Trong khi đó, đối thủ Hyundai Grand i10 1.2 AT lắp ráp trong nước có giá 402 triệu đồng.

Như vậy, có thể thấy cả Toyota Wigo và Hyundai Grand i10 đều là hai mẫu xe cỡ nhỏ đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dùng Việt cần một chiếc xe nhỏ gọn để che mưa, che nắng trong tầm giá 400 triệu đồng.

Toyota Wigo (trái) nhập khẩu từ Indonesia còn Hyundai Grand i10 (phải) lắp ráp trong nước

Toyota Wigo có ưu điểm ở thiết kế bắt mắt, thương hiệu xe Nhật Bản và nhập khẩu từ Indonesia còn Hyundai Grand i10 có lợi thế về trang bị và được khách hàng Việt tin dùng trong thời gian qua với doanh số bán chạy hàng đầu tại Việt Nam.

Hyundai Grand i10 có đa dạng phiên bản và có cả biến thể sedan để khách hàng lựa chọn. Trong khi đó, Toyota Wigo chỉ có biến thể hatchback với 2 phiên bản số sàn và số tự động. Vì thế, Wigo sẽ chỉ “vợt’ bớt một phần khách hàng mua xe hatchback 5 cửa từ Grand i10 còn chuyện soán ngôi “vua doanh số” sẽ không hề đơn giản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.