Không chỉ phù hợp để đi lại trong thành phố, mẫu MPV 7 chỗ hạng sang BMW 218i Gran Tourer với tính năng kết hợp động cơ 3 xi lanh dung tích 1,5 lít còn là bạn đồng hành lý tưởng trong các chuyến du lịch khám phá.

Nhẹ nhàng, linh hoạt trong phố thị nhưng khi được thử thách trên cung đường hơn 200 km từ TP.HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu, chiếc MPV 7 chỗ BMW 218i Gran Tourer lộ rõ tố chất mạnh mẽ, thể thao - vốn là đặc trưng trên mỗi mẫu xe mang “mã gen” BMW.

Để có thời gian, quãng đường lái đủ để cảm nhận những điểm mạnh cũng như hạn chế về vận hành, tiện nghi… trên chiếc BMW 218i Gran Tourer, nhóm trải nghiệm xe đã chọn cung đường từ TP.HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu, bao gồm: đường nội đô, cao tốc, đường trường ven biển… với tổng hành trình hơn 200 km cả đi và về.

Gặp mặt “bạn đường” BMW 218i Gran Tourer tại khu vực trung tâm TP.HCM, khi mặt trời vừa ló dạng. Bên tách cà phê sáng, anh bạn đồng nghiệp giơ cao chiếc chìa khóa thông minh hướng về chiếc BMW 218i Gran Tourer đang cuốn hút ánh nhìn của người đi đường, rồi bấm nút điều khiển mở khoang hành lý.

Với 4 thành viên tham gia hành trình cùng với ba lô hành lý đựng dụng cụ tác nghiệp, nhấn nút điều khiển khoang hành lý, gập phẳng hàng ghế thứ 3 để tăng không gian chứa đồ. Mang phong cách thiết kế của dòng xe MPV, khoang hành lý BMW 218i Gran Tourer có kích thước lớn và có thể mở rộng từ 645 lít đến 1.905 lít khi hàng ghế thứ ba gập phẳng.

Đặt mình vào vị trí ghế lái BMW 218i Gran Tourer, tôi có dịp sắm vai tài xế trên chặng đường đầu tiên. Trong khi đó, sau những ngày đầu tiên ôm vô lăng, Tuấn Anh cùng anh bạn đồng nghiệp thoải mái thả mình trên băng ghế thứ 2. Ở đó, BMW trang bị sẵn cửa gió điều hòa, cổng sạc thiết bị di động thông minh, bệ tì tay trung tâm, tích hợp khay để ly…

Theo cảm nhận của hai anh bạn đồng nghiệp ngồi ở băng ghế thứ 2, việc thiết kế các cửa sổ rộng mang đến không gian thoáng đãng. Bên cạnh đó, hàng ghế 2 có thể điều chỉnh góc ngả tựa lưng, trượt lên, xuống trong khoảng 130 mm, góp phần mang đến tư thế ngồi khá thoải mái. Tuy nhiên, một điểm khá đáng tiếc trên chiếc BMW 218i Gran Tourer là thiếu vắng cửa sổ trời.

Từ trung tâm TP.HCM rồi đại lộ Mai Chí Thọ, chúng tôi đi vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Buổi sáng cuối tuần, đường cao tốc không đông xe như thường ngày, tôi cứ thế miết chân ga theo đúng tốc độ cho phép.

Khác với chế độ Comfort cho cảm giác lái nhẹ nhàng, êm ái, phản ứng chân ga có phần từ tốn chậm rãi, khi tôi nhấn nút điều khiển chuyển sang chế độ lái thể thao - Sport, BMW 218i Gran Tourer lập tức cho thấy khác biệt. Phản ứng nhanh nhạy của vô lăng, chân ga cùng sự mượt mà của hộp số 7 cấp ly hợp kép mang lại cảm giác đầy phấn khích như trên một chiếc xe thể thao thứ thiệt.

Việc đạt được mô men xoắn lớn nhất (220 Nm) ngay ở vòng tua thấp (từ 1.480 đến 4.200 vòng/phút) giúp cho xe tăng tốc khá nhanh mà không hề có cảm giác trễ hay hụt ga quá lớn mỗi khi nhấn ga. Vô lăng của xe vẫn phát huy được thế mạnh vốn có trên những chiếc BMW, rất nhạy và thật, nhất là cảm giác đánh lái rất nhẹ nhàng và chính xác. Sau mỗi nhịp chân ga, động cơ, hộp số phản ứng nhanh giúp chiếc MPV có trọng lượng gần 1,5 tấn vút lên phía trước.

Theo thử nghiệm của chúng tôi, ở chế độ lái Sport, BMW 218i Gran Tourer chỉ mất khoảng 10 giây để đạt tốc từ 0 - 100 km/giờ. Xe đáp ứng tốt phản hồi từ chân ga ở tốc độ từ 0 - 80 km/giờ. Sau đó cho cảm giác tăng tốc chậm hơn nhưng bù lại thân xe luôn giữ được ổn định, vững chãi.

Gần đến điểm giao với quốc lộ 51 ở Long Thành, chúng tôi giảm dần tốc độ và rẽ phải vào quốc lộ 51 hướng đi Bà Rịa - Vũng Tàu rồi men theo cung đường ven biển từ huyện Long Điền để đến với Hồ Tràm.

Tuy tốc độ từ 60 - 80 km/giờ nhưng mỗi lần vào cua BMW 218i Gran Tourer mang lại cảm giác rất tự tin, thân xe ổn định và bám đường rất tốt. Ở dải tốc độ này, khoang lái khá yên tĩnh, độ ồn từ lốp xe ma sát với mặt đường vọng vào cabin được triệt tiêu rất nhiều. Thi thoảng, sau mỗi nhịp chân ga, âm thanh phát ra từ động cơ, ống xả vọng vào khoang lái mang đến cảm giác rất phấn khích. Tuy nhiên, khi đạt tốc độ khoảng 80 km/giờ, cảm giác hơi khó chịu bởi âm thanh từ lốp lớn hơn.

Vào cung đường ven biển Hồ Tràm, tôi đặt mình vào ghế phụ phía trước, nhường lại vô lăng cho anh bạn đồng nghiệp có dịp trổ hết tài nghệ cùng BMW 218i Gran Tourer. Mặc cho anh bạn sắm vai tài xế liên tục vần vô lăng cho xe vào cua, hành khách ở ghế trước và hàng ghế thứ 2 vẫn cảm nhận rõ sự ổn định.

Thân xe khá dài nhưng sự hỗ trợ của các hệ thống an toàn như cân bằng thân xe điện tử DSC (Dynamic Stability Control), kiểm soát độ bám đường DTC (Dynamic Traction Control)… đã cho cảm giác mượt mà và không hề có cảm giác bồng bềnh mỗi khi xe vào cua. Sự chắc chắn của hệ thống khung gầm, hệ thống treo tốt giúp thân xe rất ổn định, hạn chế tối đa hiện tượng thiếu lái trên những chiếc xe dẫn động cầu trước khi qua cua.

Trải qua cung đường từ TP.HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu, với các điều kiện giao thông khác nhau, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của BMW 218i Gran Tourer vào khoảng 6 lít/100 km, một con số khá ấn tượng đối với chiếc MPV 7 chỗ hạng sang đến từ Đức.

Kiểu dáng trẻ trung, hiện đại kết hợp với khoang nội thất rộng rãi, sang trọng, cảm giác lái mạnh mẽ, linh hoạt và an toàn, BMW 218i Gran Tourer xứng đáng là mẫu xe gia đình không chỉ phù hợp với việc đi lại trong phố thị mà còn là bạn đồng hành lý tưởng trong các chuyến du lịch, đã ngoại.

Bài viết: Bá Hùng – Thái Nguyễn
Đồ họa: Lâm Nhựt | Hình ảnh: Trần Hoàng
Video: Đình Tuyên

Báo Thanh Niên
15.08.2019

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.