Trải nghiệm chất sedan thể thao trên Maserati Quattroporte

17/01/2017 07:10 GMT+7

Ẩn trong phong cách thiết kế đậm chất Ý, Maserati Quattroporte còn biết cách mê hoặc người ngồi sau vô lăng bằng những tính năng lái đỉnh cao kết hợp sức mạnh khởi tạo từ động cơ tăng áp 3.0 lít V6.

Ẩn trong phong cách thiết kế đậm chất Ý, Maserati Quattroporte còn biết cách mê hoặc người ngồi sau vô lăng bằng những tính năng lái đỉnh cao kết hợp sức mạnh khởi tạo từ động cơ tăng áp 3.0 lít V6.

Maserati Quattroporte được thiết kế theo phong cách sedan thể thao hạng sang
Ngay trong lần đầu tiên diện kiến và trực tiếp cầm lái trải nghiệm chiếc Maserati Quattroporte thuộc thế hệ thứ 6, khiến chúng tôi thực sự bất ngờ! Bởi ngoài nét sang trọng trong dáng vẻ truyền thống của một chiếc sedan 4 cửa, mẫu xe này lại mang sức mạnh vận hành sánh ngang những “chiến mã đường đua”.

Tiên phong trong dòng sedan thể thao

Khi khai sinh vào năm 1963 trên chính mảnh đất Modena, các nhà thiết kế của Maserati đã định vị Quattroporte theo một hướng đi hoàn khác biệt. Một chiếc sedan lịch lãm, sang trọng theo phong cách quý tộc đậm chất Ý, kết hợp với sự mạnh mẽ thể thao dựa vào nền tảng của động cơ xe đua. Cái tên “Quattroporte” mà Maserati đặt cho mẫu xe này cũng đầy hàm ý, khi trong tiếng Ý, nó có nghĩa là “4 cửa”. Nghe có vẻ không mỹ miều nhưng quan trọng nó giúp người ta hình dung ra phong cách đặc trưng của dòng xe này.
Cái tên “Quattroporte” khi trong tiếng Ý có nghĩa là “4 cửa”
Cũng chính sự phá cách và không đi theo lối mòn đã giúp Maserati Quattroporte định hình nên phong cách hoàn toàn mới trong “làng” xe hơi thế giới: phân khúc sedan hạng sang thể thao! Không những vậy, tại thời điểm được giới thiệu, Quattroporte còn là chiếc sedan 4 cửa nhanh nhất thế giới.
Theo dòng chảy thời gian, cùng với sự thay đổi thị hiếu khách hàng khiến các hãng xe liên tục điều chỉnh thiết kế, cập nhật công nghệ. Thế nhưng, sau hơn 5 thập kỷ, đi qua 6 thế hệ với nhiều cải tiến, cái “gen” thể thao ẩn trong vỏ bọc sang trọng, quyến rũ của Quattroporte, vẫn không hề mất đi. Thậm chí, khi những đối thủ cạnh tranh như Porsche Panamera, Aston Martin Rapide… xuất hiện, Maserati Quattroporte vẫn giữ được vị thế tiên phong trong phân khúc.
Maserati Quattroporte định hình nên một phong cách hoàn toàn mới trong làng xe hơi thế giới

Thiết kế thời trang, sang trọng

Nước Ý được biết đến là kinh đô của nghệ thuật kiến trúc, thời trang, hội họa… và tài năng thiết kế của người Ý còn được thể hiện trong quá trình chế tác xe hơi. Những siêu xe của Ferrari, Lamborghini hay ngay cả những mẫu xe sang thể thao của Maserati… đều được các tín đồ đam mê ô tô trên thế giới ví như một tác phẩm thể hiện tinh hoa công nghệ và nghệ thuật thiết kế mang dấu ấn “Made in Italy”.
Với Quattroporte cũng vậy, các nhà thiết kế Maserati đã tạo ra chiếc sedan thể thao với những chi tiết không quá cầu kỳ, hoa mỹ nhưng tổng thể vẫn toát lên nét tinh tế, thời trang và chưa hề “lỗi mốt” theo thời gian.
Quattroporte sở hữu thiết kế không quá cầu kỳ nhưng vẫn thể hiện sự mạnh mẽ, thể thao
Mang phong cách của một chiếc sedan hạng sang, Quattroporte sở chiều dài lên tới 5.262 mm tuy nhiên việc ứng dụng phong cách thiết kế khí động học với những đường cong mềm mại bao quanh thân xe mang lại sự cân đối, hài hòa và sang trọng. Mọi chi tiết như tay nắm cửa, đường viền cửa kính, hay khe gió hai bên thân xe đều được mạ crôm… Trong khi, chỉ cần nhấn nhá một vài chi tiết như: lưới tản nhiệt gồm những nan thẳng đứng màu đen, logo “đinh ba” nhấn họa tiết gạch đỏ, cản trước liền mạch, góc cạnh hay bộ mâm đúc hợp kim 20 inch đi kèm kẹp phanh màu đỏ, bộ ống xả kép dạng tròn đặt hai bên cũng như cách điệu cánh gió trên cửa khoang hành lý… Maserati đã tôn lên sự mạnh mẽ, thể thao cho Quattroporte.
 Chiều dài Quattroporte lên tới 5.262 mm, mở ra một khoang nội thất rộng rãi
Yếu tố này còn được thể hiện ở khoang nội thất, khi ghế ngồi được thiết kế theo kiểu xe đua thể thao, đệm ghế ôm sát người cùng với chức năng chỉnh điện 8 hướng và 2 vị trí nhớ ghế. Việc được trang bị gói tùy chọn bổ sung, giúp chiếc Quattroporte mà chúng tôi trải nghiệm thêm phần cuốn hút với nội thất bọc da mà đỏ, điểm xuyến cùng các chi tiết ốp sợi carbon. Gói tùy chọn nội thất này còn bao gồm lẫy chuyển số hợp kim nhôm “Maserati Active Shifting” tích hợp ở vô lăng, rèm che nắng chỉnh điện trên cửa kính sau, cửa sổ trời chỉnh điện và camera sau.
Gói tùy chọn bổ sung giúp khoang nội thất trở nên nổi bật hơn
Ngoài sự êm ái tạo tư thế ngồi thoải mái mà ghế lái mang lại, Quattroporte còn thể hiện sức hút từ cách thiết kế vô lăng thể thao, cho cảm giác cầm lái khá chắc tay. Các chi tiết như bảng đồng hồ hiển thị các thông số, hay nút điều chỉnh hệ thống giải trí trên màn hình cảm ứng Maserati Touch Control 8.4 inch, cửa gió điều hòa… được thiết kế đơn giản nhưng không kém phần sang trọng và đặc biệt giúp người dùng dễ dàng thao tác hơn. Việc sở hữu chiều dài cơ sở ở mức 3.171mm, giúp Quattroporte tạo ra không gian rộng rãi cho hàng ghế thứ 2, khoảng để chân khá thoải mái, trong khi ghế ngồi được thiết kế với góc tựa lưng khá lớn và có thể gập lại lưng ghế.

Vận hành mạnh mẽ như xe đua

Nếu mới làm quen với Maserati Quattroporte, chắc hẳn bạn sẽ có chút bỡ ngỡ khi đặt mình vào ghế lái. Bởi ngoài nút khởi động động cơ được bố trí bên phía tay trái, mẫu xe này còn sở hữu một số nút chức năng kích hoạt các hệ thống hỗ trợ lái, được tích hợp trên bệ trung tâm, gần cần số.
Người lái có thể lựa chọn các chế độ lái thông qua các nút trên bệ trung tâm
Maserati Quattroporte không bó buộc người lái theo một khuôn khổ được mặc định như các mẫu xe khác, mà ngược lại mẫu xe này cung cấp đa dạng các tùy chọn với 5 chế độ hoạt động. Tất cả được tùy chỉnh thông qua 3 nút bấm M (Manual), I.C.E. và SPORT. Người lái có thể chọn các chế độ vận hành theo sở thích và điều kiện vận hành. Chẳng hạn như ngoài nút I.C.E, kích hoạt chế độ lái giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, người lái có thể kết hợp giữa hai nút M và SPORT để thiết lập các chế độ lái thể thao, bao gồm: Auto Normal, Auto Sport, Manual Normal, Manual Sport. Ngoài ra, Quattroporte còn có nút kích hoạt chế độ kiểm soát độ cứng của hệ thống treo Skyhook với biểu tượng hình chiếc phuộc.
Động cơ tăng áp 3.0 lít V6 Twin-Turbo giúp Quattroporte tăng tốc mạnh mẽ
Quattroporte sử dụng động cơ tăng áp 3.0 lít V6 Twin-Turbo. Động cơ này được Maserati hợp tác phát triển cùng “người anh em” Ferrari chung tập đoàn mẹ. Vì vậy, ngoài sức mạnh vận hành lên tới 330 mã lực tại 5.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 500Nm tại 1.750 - 5.000 vòng/phút, động cơ này còn đem đến sự khác biệt với phản ứng nhạy bén và triệt tiêu hoàn toàn hiện tượng Turbo lag (trễ chân ga) vốn được xem là yếu điểm của động cơ tăng áp.
Mang đặc tính vận hành của một mẫu xe đua thể thao, thế nhưng khi đi lại trong nội đô thành phố, người lái vẫn cảm thấy sự thoải mái, êm ái với chế độ lái I.C.E. Khi chế độ này được kích hoạt, hệ thống máy tính ECU với chức năng điều khiển hệ thống động lực trên Quattroporte sẽ tính toán để thiết lập chế độ vòng tua máy phù hợp với từng dải tốc độ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhất.
Sự can thiệp của hệ thống lái trợ lực điện tử cảm biến theo tốc độ giúp Quattroporte ổn định chắc chắn
Tuy nhiên, điểm đặc biệt của Maserati Quattroporte nằm ở những tùy chọn chế độ lái thể thao. Ở chế độ Manual Sport cho phép người lái thay đổi các cấp số thông qua lẫy chuyển số trên vô lăng, mẫu sedan hạng sang Quattroporte như hiện nguyên hình của một “chiến mã đường đua”. Một động tác miết nhẹ chân ga, xe đã lao vút lên phía trước, thứ âm thanh phát ra từ ống xả nghe thật đã tai, ngoài ra trong mỗi thao tác ép số, đẩy vòng tua có thể cảm nhận được sự khác biệt từ âm thanh ống xả. Khi hệ thống van khí được mở lớn hơn, âm thanh phát ra mạnh mẽ, uy lực hơn. Ở chế độ này người lái cũng có thể cảm nhận được sự thay đổi của hệ thống lái ở mỗi dải tốc độ khác nhau. Khi tốc độ xe được gia tăng từ 80 km/giờ trở lên, vô lăng cho cảm giác đầm chắc hơn nhờ vào sự can thiệp của hệ thống lái trợ lực điện tử cảm biến theo tốc độ.
Hệ thống kiểm soát độ cứng của hệ thống treo Skyhook giúp xe ổn định khi vào cua
Kích hoạt nút kiểm soát độ cứng của hệ thống treo - Skyhook, tiếp tục miết chân ga cho xe tăng tốc rồi thử vào cua với tốc độ trên 80 km/giờ. Quattroporte cho thấy rõ độ ổn định. Dù vẫn cảm nhận được những phản ứng đến từ thay đổi mặt đường nhưng khi vào cua, xe đạt độ cân bằng, bám đường tốt hơn. Đặc biệt nếu tiếp tục nhấn ga tăng tốc Quattroporte vẫn đảm bảo độ cứng cáp, chắc chắn. Động cơ trên Quattroporte kết hợp với hộp số tự động 8 cấp ZF và dẫn động cầu sau xe tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong khoảng 6 giây.
Thông số kỹ thuật Maserati Quattroporte bản tiêu chuẩn tại Việt Nam:
Giá bán                                 : 5,9 tỉ đồng (Đã bao gồm VAT)
Dài x Rộng x Cao                 : (5.262 x 1.948 x 1.481)mm
Động cơ                                : V6 2.979cc Twin-Turbo
Công suất                             : 330 mã lực tại 5.000 vòng/phút
Mô men xoắn                        : 500 Nm tại 1.750 - 5.000 vòng/phút
Hộp số                                   : tự động 8 cấp ZF với lẫy sang trên vô lăng
Tăng tốc 0 - 100 km/giờ        : 5,6 giây
Mức tiêu hao nhiên liệu        : 9,1 lít/100km
Mâm xe                                 : mâm đúc hợp kim 20 inch (tùy chọn thêm)
Dung tích bình nhiên liệu      : 80 lít
Ảnh chi tiết Maserati Quattroporte tại Việt Nam:


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.