Trải nghiệm Lexus NX200t - Kỳ 2: Mạnh mẽ, thể thao kiến tạo cảm xúc lái

16/03/2016 05:09 GMT+7

Bên cạnh nét cá tính cùng độ linh hoạt trong phố thị, Lexus NX200t còn phô diễn khả năng vận hành mạnh mẽ, thể thao, kiến tạo cảm xúc lái khi cùng chúng tôi vượt hành trình gần 300 km về với phố biển Vũng Tàu.

Bên cạnh nét cá tính cùng độ linh hoạt trong phố thị, Lexus NX200t còn phô diễn khả năng vận hành mạnh mẽ, thể thao, kiến tạo cảm xúc lái khi cùng chúng tôi vượt hành trình gần 300 km về với phố biển Vũng Tàu.

>> Lexus NX 2016 giá từ 2,408 tỉ đồng tại Việt Nam
>> Crossover hạng sang Việt Nam, người Đức đang lo sợ?
>> Trải nghiệm Lexus NX200t - Kỳ 1: Cá tính, linh hoạt trong đô thị

Bỏ lại sau lưng khung cảnh hối hả, tấp nập của chốn phồn hoa đô thị Sài Thành, chúng tôi tiếp tục cùng “người bạn cá tính” Lexus NX200t xuôi về miền biển, trải nghiệm chút nắng, gió và cát.
Video: 

Trải nghiệm Lexus NX200t - Kỳ 2: Mạnh mẽ, thể thao kiến tạo cảm xúc lái - Thực hiện: Khắc Chương - Thiên Lang

Tiện nghi, thoải mái trên chuyến đi dài

Để đón bình minh phố biển, đồng thời có nhiều thời gian trải nghiệm tính năng lái trên NX200t, tôi rủ rê anh bạn trẻ khởi hành sớm khi thành phố vẫn còn chìm trong sương sớm.

“Sắm vai” tài xế, tôi để anh bạn thả mình theo những bản nhạc du dương từ dàn âm thanh 8 loa Pioneer cao cấp, thế nhưng với những mẫu xe sang thể thao kiến tạo cảm xúc lái như NX200t thì bất cứ tín đồ đam mê ô tô nào, một khi đã ôm vô lăng khó có thể rời.
Thảnh thơi vi vu trong phố thị rồi “phi” vào cao tốc khi trời còn mờ mịt tối, chúng tôi khá ấn tượng với hệ thống chiếu sáng trên NX200t. Cụm đèn pha 3 bóng LED kết hợp đèn sương mù mang lại cường độ ánh sáng tốt khi chiếu xa, chiếu gần hay ngay cả khả năng điều chỉnh góc chiếu khi vào cua giúp người lái dễ dàng quan sát hơn. Đặc biệt, việc ghế lái, ghế phụ phía trước được tích hợp chức năng sưởi và làm mát mang đến cảm giác thoải mái trong những chuyến đi dài.

Bên cạnh đó, người lái rất thoải mái khi có thể làm chủ mọi hệ thống thông qua các nút điều chỉnh tính năng lái sắp xếp ở bệ trung tâm, gần cần số hay các nút điều chỉnh chức năng giải trí trên vô lăng. Chỉ cần một vài thao tác đơn giản, chiếc điện thoại iPhone đã được kết nối Bluetooth với hệ thống giải trí, giúp người lái thoải mái thực hiện chức năng đàm thoại rảnh tay ngay khi có cuộc gọi đến. Thao tác lái cũng trở nên đơn giản hơn nếu người lái cài chế độ ga tự động (Cruise Control) khi đi trên đường cao tốc.
“Trái tim” - Nơi khởi nguồn cảm xúc lái

NX200t không chỉ khiến bạn mê mẩn về thiết kế hay tính năng, mà mẫu xe này còn biết cách “quyến rũ” người lái bằng khả năng vận hành, xuất phát từ “trái tim” là động cơ tăng áp dung tích 2.0 lít 4 xi lanh thẳng hàng, VVT-iW, 16 van phun xăng trực tiếp. 

Nếu NX200t là dòng xe đầu tiên của Lexus đại diện cho phong cách thiết kế trẻ trung, cá tính thì đây cũng là sản phẩm tiên phong mà thương hiệu xe sang Nhật Bản áp dụng công nghệ turbo tăng áp cho động cơ. Bởi từ trước đến nay, những tín đồ đam mê “xế sang” Lexus đã quá quen với cảm giác trải nghiệm các mẫu xe trang bị loại động cơ lớn như V6. Vì vậy, việc xuất hiện thế hệ động cơ tăng áp 8AR-FTS trên NX200t không chỉ mở ra bước tiến mới trong công nghệ chế tạo động cơ của Lexus, mà còn là tiền đề để hãng xe sang Nhật Bản phát triển trên các dòng xe khác trong tương lai. Đồng thời, đây là loại động cơ tăng áp đầu tiên trên thế giới kết hợp hệ thống làm mát khí nén, tăng áp bằng nước với nắp máy tích hợp cổ xả và tuabin cuộn đôi.

Động cơ tăng áp 2.0L mới trang bị trên NX200t có khả năng sản sinh công suất cực đại 235 mã lực ở dải vòng tua 4.800 - 5.600 vòng/phút và mô men xoắn cực đại lên đến 350 Nm. Nhìn vào con số này, nếu xem đi xét lại có thể thấy Lexus NX200t mang trong mình sức mạnh ngang ngửa với những đối thủ cùng phân khúc như Porsche Macan hay Mercedes-Benz GLK 300 máy xăng. Bên cạnh đó, việc cấu tạo khá đặc biệt của động cơ tăng áp 2.0L mới kết hợp với hộp số tự động 6 cấp và 4 chế độ lái khác nhau đã góp phần tạo nên đặc tính vận hành rất đặc trưng cho Lexus NX200t, mà một khi cầm lái bạn không thể nhầm lẫn với một mẫu xe nào khác.

Cảm giác lái mạnh mẽ, thể thao

Trên cao tốc nối TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, ở chế độ lái Eco (tiết kiệm nhiên liệu) hay Normal (thông thường), Lexus NX200t mang lại sự êm mái ổn định đáng nể ở dải vòng tua thấp - một nét đặc trưng trên các dòng xe Lexus mà NX200t đã thừa hưởng một cách hoàn hảo nhất. Ở chế độ này, hộp số 6 cấp cho khả năng chuyển số sớm, vì vậy giúp chiếc xe vút nhanh rồi lướt dài, êm ái trong mỗi lần người lái miết chân ga. Vô lăng lúc này cho cảm giác đánh lái nhẹ nhàng như lúc vận hành trong phố thị.

Thế nhưng, nếu duy trì ở chế độ này để đi hết đoạn đường cao tốc thì có lẽ sẽ hơi phí khi đang lái một mẫu xe thể thao như Lexus NX200t. Để rồi, xoay núm điều khiển chuyển sang chế độ Sport, lắc cần số sang chế độ số tay rồi sử dụng lẫy chuyển số sau vô lăng, kèm theo đó là một cú miết chân ga sát sàn… ngay lập tức chiếc xe vút nhanh lên phía trước khiến anh bạn tôi khẽ giật mình. Cảm giác điềm đạm ở chế độ Eco dường như đã ở lại phía sau, thay vào đó là khả năng phản ứng khá nhạy của chân ga giúp chiếc xe mạnh mẽ, linh hoạt hơn khi sức mạnh động cơ được giải phóng.

Ở dải tốc độ 80km/giờ khoang lái Lexus NX200t vẫn duy trì được sự yên tĩnh đến khó tin. Hầu như rất khó để người lái và anh bạn đi cùng có thể cảm nhận được tiếng gió hay tiếng động cơ vọng vào khoang lái. Điều này phần nào nhờ vào hệ thống treo trên Lexus NX200t đã được điều chỉnh theo hướng cứng so với đàn anh RX, nhằm phù hợp hơn với một mẫu xe thể thao. Chính vì vậy, ngay cả khi miết chân ga tăng tốc, người lái vẫn cảm nhận được độ đầm chắc và cảm giác bồng bềnh hoàn toàn bị triệt tiêu.

Bỏ lại phía sau hơn 100 km gồm đường cao tốc và quốc lộ 51 nối Đồng Nai - Vũng Tàu, chúng tôi tiếp tục men theo cung đường ven biển ra khu vực Long Hải, Hồ Tràm thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Để tăng thêm phần hưng phấn, người lái tiếp tục chuyển sang chế độ Sport Plus. Hệ thống lái trên Lexus NX200t ngay lập tức phản ứng khi vô lăng cho cảm giác đánh lái có phần nặng hơn nhưng khá nhạy và chính xác mỗi khi người lái chuyển làn đường vượt xe phía trước. Trong mỗi thao tác sang số nhấn ga tăng tốc, động cơ ngay lập tức đáp ứng, kim đồng hồ tua máy giao động từ 2.000 - 4.000 vòng/phút. Tuy nhiên, trong quá trình này, nếu tinh ý, người lái sẽ cảm nhận một độ trễ nhất định (diễn ra trong thời gian khá ngắn) do sự chuyển đổi của động cơ tăng áp 2.0L. Bên cạnh đó, vì chiếc xe được cấu tạo vận hành quá mượt mà, êm ái ở dải tốc độ cao, nên ngay cả khi người lái cố dồn số cho vòng tua máy đạt ngưỡng 5.000 - 6.000 vòng/phút cũng rất khó để nghe rõ tiếng âm thanh ống xả vọng vào khoang lái. Chính vì vậy, với các tín đồ đam mê tốc độ sẽ cảm thấy thiếu đi một ít phấn khích khi ghìm cương NX200t, nhưng đổi lại, NX200t mang đến khả năng vận hành linh hoạt, vô cùng mượt mà và rất phù hợp với giao thông đô thị.

Đến khu vực Hồ Tràm khi bình minh vừa hé, chúng tôi tiếp tục dồn chân ga đưa Lexus NX200t chinh phục các ngọn đồi cát quanh khu vực sân golf. Kích hoạt hệ thống truyền động 4 bánh chủ động toàn thời gian AWD, trong điều kiện lái thông thường 100% lực kéo sẽ được phân phối ở trục bánh trước. Tuy nhiên, khi vào cua với tốc độ cao hay chinh phục địa hình đồi cát, 50% lực kéo sẽ được chia sẻ cho trục bánh sau giúp chiếc xe trở nên cân bằng hơn. Chính điều này, cùng với sự hỗ trợ của hệ thống treo tự động thích ứng (AVS) van điện từ tuyến tính… giúp người lái khá tự tin khi đưa Lexus NX200t băng cắt qua các khúc cua liên tiếp ở tốc độ 70 km/giờ.
 
Theo quan sát của chúng tôi trong hành trình trải nghiệm phố biển Vũng Tàu cùng Lexus NX200t, trên nhiều cung đường khác nhau, mẫu xe này tiêu hao khoảng 8,6 lít/100 km trên đường trường. Đây là con số ấn tượng của một mẫu xe thể thao, vận hành mạnh mẽ với động cơ tăng áp có công suất lên đến 235 mã lực.

Đánh giá
Với thiết thiết kế phá cách,  màu sắc cá tính, nội thất sang trọng và khả năng vận hành linh hoạt trong phố thị, cùng chuỗi dịch vụ đẳng cấp chính hãng của Lexus, Lexus NX200t sẽ là sự lựa chọn đáng cân nhắc với những người trẻ tuổi thành đạt, mang phong cách trẻ trung năng động.

Bên cạnh đó, với tố chất mạnh mẽ, thể thao cùng sức mạnh vận hành mà NX200t sở hữu, mẫu xe này chắc hẳn sẽ làm mê mẩn những tín đồ đam mê khám phá những miền đất mới với những trải nghiệm tuyệt vời sau vô lăng xế hộp.

Thông số kỹ thuật Lexus NX200t tại Việt Nam:
Giá bán                        : 2,48 tỉ đồng
Động cơ                       : 2 lít, 4 xi lanh xếp thẳng hàng, 16 van trục cam kép, tăng áp (8AR-FTS) 
Dung tích                     : 1998 cc
Công suất cực đại       : 235 mã lực tại 4.800 - 5.600 vòng/phút 
Mô men xoắn cực đại  : 350 Nm tại 1650 - 4000 vòng/phút 
Hộp số                         : Tự động 6 cấp với lẫy chuyển số trên vô lăng
Dài x Rộng x Cao         : (4.630 x 1.845 x 1.645)mm
Trọng lượng không tải : 1.798 kg
Dung tích bình xăng     : 60 lít
Tiêu chuẩn khí thải       : Euro 6
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.