Volkswagen Passat Bluemotion: ‘Tốt gỗ hơn tốt nước sơn’

28/04/2018 17:52 GMT+7

Nhập nguyên chiếc từ châu Âu, Passat Bluemotion vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái đầm chắc nhưng lại thiếu đột phá trong thiết kế để có thể gia tăng vị thế cạnh tranh với đối thủ trong phân khúc.

“Gán mác” xe Đức gia nhập thị trường ô tô Việt từ giữa năm 2016 dưới dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc, Passat được xem là bước đi táo bạo của Volkswagen trong phân khúc sedan cỡ trung tại Việt Nam. Bởi trong vòng 3 năm trở lại đây, sự bùng nổ của xu hướng chuộng xe SUV/Crossover, khiến sedan cỡ trung ngày càng mất khách. Bên cạnh đó, nỗ lực nâng cấp thiết kế, đổi mới công nghệ song song với cuộc đua hạ giá bán của các mẫu xe Nhật Bản, Hàn Quốc… khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc sedan cỡ trung ngày càng khốc liệt.
Passat Bluemotion nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, có giá bán 1,45 tỉ đồng
Nỗ lực thay đổi theo xu hướng của thời cuộc hay lụi tàn theo thời gian tại một thị trường ô tô như Việt Nam đôi khi chỉ là ranh giới mong manh mà các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu phải đối mặt, nhất là trong bối cảnh khách hàng vẫn mang tâm lý lựa chọn sản phẩm theo số đông. Bản thân Volkswagen cũng như nhà phân phối tại Việt Nam dường như hiểu rõ điều này. Vì vậy ngay từ khi gia nhập thị trường Việt, Volkswagen đã định vị sản phẩm giữa điểm giao thoa của xe bình dân và xe hạng sang. Hãng xe Đức luôn dựa trên những giá trị truyền thống kết hợp công nghệ để tạo ra khác biệt trong mỗi dòng sản phẩm, mà Passat là một trong những mẫu xe như vậy.
Sau gần 2 năm phân phối trên thị trường Passat vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng
Sau hơn 1 năm sau kể từ khi Passat gia nhập thị trường VN với thế hệ thứ 8, Volkswagen đã có những nâng cấp dành cho mẫu sedan cỡ trung này bằng phiên bản Passat Bluemotion. Với mức giá 1,45 tỉ đồng không ít người tiêu dùng vẫn xếp Passat Bluemotion “chung mâm” với Toyota Camry, Mazda6 hay Honda Accord… nhưng trên thực tế mẫu sedan đến từ Đức lại sở hữu những trang bị, tính năng và cảm giác lái vượt trội hơn hẳn.
Về cơ bản, Passat Bluemotion vẫn sử dụng thừa khối động cơ xăng tăng áp TSI Bluemotion 1.8 lít, 4 xi lanh từ phiên bản cũ. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 180 mã lực tại tua máy 5.500 - 6.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 250 Nm tại 1.500 - 5.000 vòng/phút, kết hợp với hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DSG. So với các đối thủ trong phân khúc sedan hạng D như Honda Accord 2.4L, Toyota Camry 2.5Q… động cơ tăng áp TSI 1.8 lít trên Passat Bluemotion có công suất tương đương nhưng lại đạt được mô men xoắn cực đại ở dải vòng tua sớm hơn.
Passat Bluemotion vẫn sử dụng thừa khối động cơ xăng tăng áp TSI Bluemotion 1.8 lít, 4 xi lanh từ phiên bản cũ
Điều này, giúp Passat Bluemotion mang lại cảm giác đầy phấn khích cho người lái. Xe vận hành êm ái trong các tuyến đường nội đô, hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép DSG khá linh trong việc chuyển đổi giữa các cấp số. Trong khi khả năng tăng tốc của xe thực sự đáng nể khi đạt được mô men xoắn cực đại ngay tại dải vòng tua 1.500 vòng/phút. Ngoài ra, xe còn có chế độ lái thể thao với cấp số S cho phép người lái chọn thay đổi cấp số tùy vào điều kiện vận hành. Chuyển sang chế độ điều khiển số tay, kim đồng hồ tua máy như nhảy múa theo mỗi nhịp chân ga, động cơ tạo sức mạnh giúp xe vút lên phía trước. Với một cú miết chân ga sát sàn, chỉ mất khoảng 8 giây Passat Bluemotion có thể đạt ngưỡng tốc độ 100 km/giờ.
Passat Bluemotion vẫn mang lại cảm giác đầm chắc, an toàn ở tốc độ cao
Ngay cả khi tiếp tục giữ chân ga cho xe tăng tốc, Passat Bluemotion vẫn mang lại cảm giác đầm chắc, an toàn ở tốc độ cao. Hệ thống khung gầm MQB kết hợp với hệ thống treo cùng các công nghệ chống trượt khi ASR, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo EDTC… giúp Passat Bluemotion vận hành ổn định khi vào cua. Khả năng cách âm cũng là một điểm cộng trên mẫu sedan này. Ngay cả khi ở tốc độ cao, rất khó có thể nhận thấy tiếng lốp từ mặt đường, tiếng động cơ vọng vào khoang lái. Vô lăng trợ lực điện mang lại cảm giác đánh lại nhẹ nhàng, chính xác trong từng thao tác vào cua hay chuyển làn đường, đồng thời giúp người lái cảm nhận rất thực những thay đổi từ mặt đường truyền lên bánh xe cho đến vô lăng.
Bên cạnh đó, Volkswagen còn trang bị cho Passat Bluemotion một loạt công nghệ mới như hệ thống ECO start/stop tự động ngắt động cơ khi xe tạm dừng, hệ thống phanh tái sinh năng lượng hệ thống xử lý khí xả Nox. Gói công nghệ này, không chỉ giúp Passat Bluemotion tiết kiệm nhiên liệu mà còn giảm lượng khí phát thải ra môi trường.
Volkswagen trang bị cho Passat Bluemotion hệ thống tự động ngắt động cơ khi xe tạm dừng, hệ thống phanh tái sinh năng lượng
Sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ, cảm giác lái đầm chắc tuy nhiên Passat Bluemotion lại thiếu đột phá trong thiết kế để có thể gia tăng vị thế cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc. Không gian nội thất của mẫu sedan này khá đơn giản với cách bố trí các chi tiết mang đậm phong cách truyền thống. Màn hình cảm ứng kích thước 6,5 inch đặt ở vị trí trung tâm, bảng táp lô tích hợp chức năng kết nối AUX, USB, thẻ SD và Bluetooth. Các nút khởi động Start/Stop, nút điều khiển phanh tay điện tử và chức năng Auto Hold được bố trí trên khu vực bệ trung tâm, gần cần số.
Không gian nội thất khá đơn giản với cách bố trí các chi tiết mang đậm phong cách truyền thống
Mang phong cách thiết kế đặc trưng của các dòng xe Đức, bảng táp lô của Passat Bluemotion được trang bị một đồng hồ Analog ở vị trí trung tâm. Ngoài ra, mẫu sedan này còn trang bị một loạt tính năng đáp ứng cơ bản nhu cầu của người lái và hành khách như dàn âm thanh 8 loa, hệ thống điều hòa tự động 3 vùng kết hợp cụm điều chỉnh điều hòa cho hàng ghế sau.
Passat BlueMotion sở hữu các số đo dài, rộng, cao tương ứng (4.767 x 1.832 x 1.456)mm)
So với phiên bản đầu tiên phân phối tại Việt Nam, Passat Bluemotion không có nhiều thay đổi về ngoại hình. Thiết kế lưới tản nhiệt với 4 nan ngang nối hai cụm đèn pha cùng logo lớn nằm ở chính giữa vẫn được áp dụng trên phần đầu xe Passat Bluemotion. Trong khi đó, đuôi xe vẫn giữ nguyên những đường nét khá cục mịch. Passat BlueMotion sở hữu các số đo dài, rộng, cao tương ứng (4.767 x 1.832 x 1.456)mm, chiều dài cơ sở ở mức 2.791 mm. Nhìn chung, tổng thể thiết kế ngoại thất Passat BlueMotion chủ yếu hướng đến nhóm khách hàng trung tuổi. Các chi tiết được sắp xếp cân đối, hài hòa nhưng lại thiếu đột phá.
Volkswagen Passat BlueMotion thực sự là lựa chọn cho những người thích phong cách lịch lãm của một chiếc trang bị nhiều tiện nghi nhưng vẫn mang lại cảm giác lái mạnh mẽ, đầm chắc và an toàn. Hiện tại, mẫu xe này đang được phân phối tại Việt Nam với giá 1,45 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.