Xuôi về đất Tây Đô sau vô lăng Hyundai i20 Active

18/09/2015 05:12 GMT+7

Sắm vai bạn đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình về Tây Đô, tân binh Hyundai i20 Active mang đến khoang lái rộng thoáng, cảm giác lái linh hoạt trong phố thị nhưng khá ì khi lưu thông trên cao tốc…

Sắm vai bạn đồng hành cùng chúng tôi trên hành trình về Tây Đô, tân binh Hyundai i20 Active mang đến khoang lái rộng thoáng, cảm giác lái linh hoạt trong phố thị nhưng khá ì khi lưu thông trên cao tốc…

“Đúng nghĩa tân binh với “hình hài” mới lạ, khá nhiều tiện nghi cho cả người lái và hành khách cùng tố chất linh hoạt của “bé hạt tiêu” trên phố thị nhưng đôi khi tỏ ra khá hụt hơi trong “cuộc dạo chơi” đường dài”… Đó chính là những cảm nhận ban đầu của người lái khi trải qua hơn 400 km xuôi ngược từ Sài Thành về Tây Đô sau vô lăng Hyundai i20 Active.
Tân binh Hyundai i20 Active được "nâng hạng" hướng đến cạnh tranh với Ford EcoSport
“Bé hạt tiêu”, nhiều tham vọng
Gia nhập thị trường xe Việt với mức giá 619 triệu đồng, tân binh Hyundai i20 Active khiến “dân tình trong giới xe hơi” phải để mắt tới. Bởi ngoài cái tên nghe “lạ mà quen” mẫu crossover này tạo ra không ít tranh cãi khi được so sánh “tám lạng, nửa cân” với “công thần” của Ford - chiếc EcoSport.
Việc điều chỉnh kích thước, diện mạo từ mẫu hatchback, i20 Active được Hyundai định danh là chiếc crossover trong danh mục sản phẩm của mình, hướng đến đối tượng khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe nhỏ gọn, gầm cao, năng động phù hợp với phố thị như những gì Ford đã làm với EcoSport.
i20 Active được Hyundai định danh là chiếc crossover sau khi điều chỉnh kích thước, diện mạo từ hatchback
Sự xuất hiện của i20 Active khiến đối thủ đến từ xứ sở cờ hoa phần nào e dè. Bởi sau hơn một tuần ra mắt, i20 Active đã cán mốc 300 đơn hàng, con số đáng mơ ước mà đối thủ Ford Ecosport phải mất gần cả năm mới đạt được kể từ khi trình làng vào tháng 6.2014. Vì thế, sự góp mặt của i20 Active không chỉ hứa hẹn giúp Hyundai tạo bước nhảy vọt doanh số, mà còn ấp ủ tham vọng trở thành mẫu xe hàng đầu trong phân khúc.
Thiết kế nhỏ gọn, năng động có phần cá tính chính là ấn tượng mà Hyundai i20 Active mang lại cho chúng tôi trong ngày mẫu xe này chào thị trường Việt. Tuy nhiên, khả năng vận hành trên i20 Active vẫn là điều cần nhiều trải nghiệm để kiểm chứng, và cung đường “qua Long An đến Vĩnh Long, Cần Thơ” chính là thử thách mà chúng tôi dành cho mẫu xe “nhỏ nhưng có võ” này.
Hyundai i20 Active có thiết kế ngoại hình nhỏ gọn, năng động và có phần cá tính
Thoải mái trong khoang lái
Chạm mặt Hyundai i20 Active ngay khi bình minh vừa hé dạng. Với triết lý điêu khắc dòng chảy 2.0, chiếc crossover i20 Active toát lên sự năng động, cá tính trong từng đường nét thiết kế. Hãy xem i20 Active mang lại những gì cho người lái và… 4 hành khách đi cùng.
Mở cốp sau, chuyển hành lý lên xe, điều đầu tiên khiến bạn cảm nhận được chính là sự rộng rãi của khoang hành lý. Dù chưa thể sánh ngang Ford EcoSport nhưng với kích thước (rộng x cao x sâu) tương ứng (1.060 x 810 x 680)mm, có thể thoải mái chất hành lý cá nhân. Với vật dụng cồng kềnh, i20 Active mang đến giải pháp với hàng ghế sau có thể gập tỷ lệ 40:60. Tuy nhiên, với 3 anh bạn ở hàng ghế sau điều này không phải là giải pháp hay.
Khoang nội thất rộng rãi, được phối bởi hai gam màu cam-đen tạo sự năng động, cá tính
Ở vị trí ghế lái, i20 Active cho cảm giác ngồi khá thoải mái với tầm quan sát khá rộng. Toàn bộ nội thất từ ghế ngồi, bảng táp lô, cần số… được phối bởi hai gam màu cam-đen tạo nên khoang lái năng động, cá tính. Với chiều dài cơ sở ở mức 2.570 mm, không gian hai bên và khoảng cách giữa hai hàng ghế rộng hơn Ford EcoSport 40 mm, i20 Active tạo cảm giác thoải mái hơn. Tuy nhiên, với chất liệu ghế nỉ có phần hơi cứng, cùng 3 người có chiều cao trên 1,7 mét ở hàng ghế sau trong chuyến đi dài… thì độ thoải mái đôi khi chỉ là sự “ngụy biện” của các tín đồ Hyundai.
Bù lại, i20 Active cho thấy tiện dụng khi thiết kế nhiều vị trí để đồ trên bảng táp lô, bệ cần số, hai bên táp-bi cửa mang đến thuận tiện cho cả người lái và hành khách. Kể cả cách bố trí nút điều khiển trên vô lăng, nút chức năng liên kết hệ thống giải trí và camera lùi tích hợp trên gương chiếu hậu sắp xếp khá khoa học, dễ dàng quan sát và thao tác.
Khoang hành lý rộng rãi, có thể thoải mái chất hành lý cá nhân với hàng ghế sau có tỷ lệ gập 40:60
Linh hoạt trong từng chuyển động
Rời đất Sài Thành từ sáng sớm, xuôi theo đại lộ Nguyễn Văn Linh dẫn vào cao tốc Trung Lương. Cảm nhận ban đầu mà i20 Active mang lại cho người lái chính là chân ga và vô lăng khá nhẹ. Chiếc xe dễ lái và khá linh hoạt trong từng thao tác, miết chân ga, hãm phanh hay vần vô lăng…
Cao tốc Trung Lương với chiều dài 62 km nối TP.HCM - Long An - Tiền Giang thực sự là điều kiện lý tưởng để thử khả năng vận hành của i20 Active. Ở dải tốc độ 60-70 km/giờ độ linh hoạt, ổn định mang lại cảm giác yên tâm cho người lái. Khả năng cách âm của xe làm chúng tôi khá bất ngờ lúc này, rất khó để cảm nhận tiếng gió và âm thanh động cơ vọng vào cabin thay vào đó là sự yên tĩnh mà ít mẫu xe nào cùng phân khúc có thể đạt được.
Chân ga và vô lăng khá nhẹ giúp người lái dễ điều khiển và khá linh hoạt trong từng thao tác
Miết chân ga tăng tốc, bỗng có chút hụt hẫng khi nhận ra độ trễ ga. Kim đồng hồ tua máy ngay lập tức vượt ngưỡng 3.000 vòng/phút, dồn sức mạnh đẩy chiếc xe phóng lên phía trước. Tuy nhiên việc hộp số 4 cấp hoạt động chưa thực sự linh hoạt mang đến cảm giác như động cơ Kappa 1.4L MPI, công suất 99.5 mã lực đang cố gồng mình để thích nghi với thử thách, dù không thể phủ nhận việc tải đủ 5 hành khách trong xe sẽ khiến i20 Active gặp đôi chút khăn trong khâu tăng tốc.
Chuyển sang chế độ số tay, ngay trong từng thao tác đầu tiên, chiếc xe vẫn cho thấy được sự linh hoạt. Tuy nhiên, khi đồng hồ tốc độ chỉ 80 rồi 100 km/giờ, cái cảm nhẹ nhàng ban đầu khi đi phố bỗng tan biến thay vào đó là sự hụt hơi khi i20 Active cố bám theo “đàn anh” Tucson phía trước. Ở dải tốc độ cao hơn, người lái cảm thấy đôi chút bồng bềnh thoáng qua.
Rời Tiền Giang, rồi vượt cầu Cần Thơ nối hai bờ sông Hậu, chúng tôi tiếp tục men theo tỉnh lộ với mặt đường có đôi chút ghồ ghề để khám phá xứ miệt vườn. Hệ thống treo cùng với “bộ vó” 16 inch của i20 Active hoạt động ổn định giúp chiếc xe hấp thụ khá tốt những cú xóc từ sự thay đổi của mặt đường. Bên cạnh đó việc sở hữu hệ thống khung gầm vững chắc cùng khoảng sáng gầm xe 190 mm giúp i20 Active linh hoạt hơn khi đi qua các vũng nước sâu cũng như những đoạn đường ổ gà khá phức tạp.
Rất khó để cảm nhận tiếng gió và âm thanh động cơ vọng vào cabin của xe, thay vào đó là sự yên tĩnh
Đánh giá
Ưu điểm: Thiết kế thời trang cá tính, nội thất rộng rãi tiện dụng, trang bị nhiều công nghệ tính năng phù hợp với giá bán. Vận hành linh hoạt, phù hợp với phong cách sống trong các đô thị lớn. Khả năng cách âm tốt khi vận hành ở tốc độ trung bình.
Nhược điểm: Hàng ghế sau khá chật dành cho 3 người lớn. Vận hành chưa thật sự ấn tượng trên đường trường. Hộp số 4 cấp hoạt động thiếu sự linh hoạt.
Với giá bán 619 triệu đồng, tân binh Hyundai i20 Active khiến “dân tình trong giới xe hơi” phải để mắt tới
Thông số kỹ thuật Hyundai i20 Active tại Việt Nam:
Giá bán                           : 619 triệu đồng
Động cơ                          : Kappa 1.4 MPI
Dung tích                        : 1.368 cc
Công suất cực đại          : 99.5 mã lực tại 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn cực đại     : 133 Nm tại 3.500 vòng/phút
Hộp số                            : Tự động 4 cấp
Dài x rộng x cao             : (3.995 x 1.760 x 1.555)mm
Hệ thống an toàn            : Phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, 6 túi khí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.