Chưa có nhà, đừng đua đòi sắm ô tô!

16/09/2016 06:00 GMT+7

Ông bà ta đã nói “an cư lạc nghiệp”, trước hết phải có nhà, rồi muốn mua gì thì mua. Nhưng nhiều người mới tích góp được vài trăm triệu đã muốn sắm ô tô đi cho bằng thiên hạ, trong khi vẫn ở nhà thuê.

Ông bà ta đã nói “an cư lạc nghiệp”, trước hết phải có nhà, rồi muốn mua gì thì mua. Nhưng nhiều người mới tích góp được vài trăm triệu đã muốn sắm ô tô đi cho bằng thiên hạ, trong khi vẫn ở nhà thuê.

Nếu lúc trước, căn nhà luôn là ưu tiên hàng đầu của bất cứ ai, nay khi xe hơi trở nên phổ biến, không ít người đặt ra câu hỏi “nên mua nhà trước hay ô tô trước?” Quyết định như thế nào sẽ tùy vào hoàn cảnh của mỗi người, nhưng đối với tôi, dù ô tô có sang trọng hay tiện dụng thế nào chăng nữa, thì cũng là tiêu sản, lại tốn thêm nhiều chi phí sử dụng. Trong khi đó nhà là tài sản, mua hoặc xây nhà rồi làm việc gì sau đó cũng thấy dễ dàng hơn vì khi đó đã ổn định nơi ăn chốn ở.
Nhà hay xe trước, câu hỏi nhiều người đang đặt ra hiện nay
Chuyện chẳng có gì nếu ai cũng suy xét kỹ lưỡng trước sau, xem điều kiện tài chính và con đường lâu dài. Thế mà có một số trường hợp bất chấp tất cả, chỉ muốn có được chiếc xe đi để nở mặt nở mày với bạn bè. Chưa kể, nếu chưa dành dụm đủ tiền mua xe mà phải mua trả góp, thì nợ càng thêm nợ, cứ chăm chăm trả nợ ô tô, thì bao nhiêu năm nữa mới có nhà, chẳng lẽ để vợ con ở mãi nhà thuê, rồi còn phải gánh thêm áp lực do bản thân tạo ra.
Không nói đâu xa, tôi có ông em họ, suốt ngày tìm hiểu ô tô rồi nằng nặc đòi vợ gom tiền tiết kiệm mua xe. Cô vợ thì không chịu muốn để dành thêm vài năm nữa đủ tiền mua nhà luôn cho an tâm, mấy nay cứ nhờ vả anh em khuyên bảo, nhưng cậu ấy như “nghiện” rồi giờ nói gì đều không chịu đổi ý, cứ bảo nghĩ truyền thống thế thì khi nào mới tiến bộ.
Chồng làm công ty xuất nhập khẩu, vợ sinh con xong ở nhà bán hàng online thì tôi nghĩ thu nhập cũng khá, mua ô tô trả góp không thành vấn đề. Nhưng điều đáng nói ở đây là hai vợ chồng đang ở nhà thuê 40 m2, không có bãi đỗ phải gửi xe cách đó cả mấy trăm mét. Giờ có con cái rồi, biết bao nhiêu khoản phải chi, mà phải tiêu tốn nhiều tiền cho chiếc xe, thêm khoản trả góp thấy rủi ro quá.
Thực sự mà nói, bản chất chiếc xe hơi là tốt, đi đâu khỏi sợ mưa nắng, linh động đây đó, an toàn, ngoài ra còn nâng cao “bộ mặt” làm ăn. Nhưng thiết nghĩ lại, đây chỉ là cái lợi trước mắt, bởi đã là người làm ăn xa ở đất khách quê người, có căn nhà yên ổn biết bao nhiêu, có mua trả góp cũng cảm thấy thoải mái. Ngược lại, mua xe trước, thành ra vừa nợ mua xe, còn thêm món nợ nhà ở bởi trước sau gì không phải mua hay xây nhà, chẳng lẽ sống nhà thuê cả đời.
Nói như vậy, có thể các bạn độc giả cho rằng tôi không có ý chí tiến thủ, cứ chăm chăm vào cái nhà mà không nhìn vào xu thế chung của xã hội. Bản thân tôi cũng muốn mua ô tô lắm chứ, nhưng nếu ai đã có gia đình thì sẽ hiểu, biết bao nhiêu là nỗi lo, mua nhà đem lại cảm giác yên tâm cho vợ con, còn mua xe được cái vui, tiện lợi đi lại, còn về lâu dài nhiều khoản phí phát sinh lại thêm đau đầu. Tất nhiên, đối với các bạn trẻ tài giỏi, mua xe trước là việc bình thường, khi chưa có nhiều mối bận tâm thì nên làm theo sở thích của mình.
Đây là góp ý chân thành của tôi, vì mỗi người mỗi suy nghĩ nên tôi không thể áp đặt cho tất cả mọi người, chỉ mong những ai đang phân vân như trên có thể suy nghĩ thận trọng, đừng để hối hận sau này
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.