Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô giá rẻ?

06/12/2016 10:40 GMT+7

Có lẽ đây là câu hỏi không chỉ của riêng tôi mà cũng là nỗi băn khoăn của hầu hết những người Việt đang nuôi ước mơ về một chiếc ô tô để đi lại hàng ngày.

Có lẽ đây là câu hỏi không chỉ của riêng tôi mà cũng là nỗi băn khoăn của hầu hết những người Việt đang nuôi ước mơ về một chiếc ô tô để đi lại hàng ngày.

Công việc gia đình ổn định, đã không ít lần tôi lên kế hoạch sắm một chiếc ô tô cho cả gia đình đi lại hàng ngày hay thỉnh thoảng về thăm quê. Thế nhưng nỗ lực “cày cuốc” trong 2 - 3 năm qua, đến khi mua chiếc Toyota Vios, cũng phải còng lưng gánh thêm “cục nợ” từ ngân hàng. Bởi vì, 300 triệu đồng xem ra chẳng thấm vào đâu so với những chiếc ô tô đang đội mức giá trên trời khi được phân phối đến tay người Việt.
Mua ô tô giá rẻ vẫn là đang là giấc mơ với người Việt
Dẫu biết là không đủ tiền đừng xa hoa, nhưng thực tế ô tô vốn được xem là phương tiện đi lại hàng ngày. Khi nhu cầu sử dụng của cá nhân, gia đình là có thừa, thậm chí nếu không muốn nói là đến mức cần thiết thì chẳng có gì là xa hoa, mà thực chất đó là một nhu cầu thiết yếu. Bởi chẳng lẻ đi đâu 4 - 5 người lại lèo đèo trên 2 - 3 chiếc xe máy luồn lách giữa cảnh giao thông hỗn loạn, hít khói xe? Tôi nghỉ không chỉ riêng tôi, mà nhiều cá nhân, gia đình cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy, khi mà giá ô tô ở Việt Nam vẫn còn cách khá xa so với thu nhập trung bình được tích cóp qua 3 - 5 năm của nhiều người lao động hiện nay.
Nếu như ở nước ngoài, chiếc ô tô được xem là phương tiện đi lại hàng ngày thì người Việt chúng đa vẫn đang xem ô tô là một thứ hàng hóa xa xỉ, một khối tài sản đang mơ ước trong cuộc đời. Bởi có một thực tế, để sở hữu được một chiếc ô tô tại Việt Nam, bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ.
Trong khi ở một số nước trong khu vực người dân bỏ ra khoảng 2.000 USD là đã có thể sắm một chiếc ô tô mới cóng được trang bị khá đầy đủ những tính năng, công nghệ. Thế nhưng, cũng với chừng đó tiền, người Việt muốn có ô tô chỉ còn phương án chọn xe cũ đầy rủi ro... còn không hãy cố hài lòng với chiếc xe máy lộc cộc đi lại hàng ngày. Biết rằng, ô tô chỉ là phương tiện và khi số lượng gia tăng sẽ kéo theo những vấn đề về kinh tế, môi trường, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông. Thế nhưng, chẳng lẻ phải đợi đến khi kinh tế, giao thông phát triển... người Việt mới có hy vọng mua ô tô giá rẻ. Trong khi, ở một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia dù vẫn có những hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, khiến cho tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra nhưng giá ô tô ở những quốc gia này vẫn rẻ hơn Việt Nam 2 - 3 lần (!?) Thậm chí, còn có những chính sách đưa ra để tạo cơ hội cho người dân mua được ô tô.
Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô giá rẻ, câu hỏi vẫn chưa có lời đáp
Theo dõi tin tức về ô tô được đăng tải hàng ngày trên các báo. Không ít thông tin công bố về giá xe ở nước ngoài, thậm chí có phiên bản mới của một số mẫu xe phổ thông vừa ra mắt nhưng giá bán còn thấp hơn cả phiên bản cũ của mẫu xe đó tại Việt Nam. Đơn cử như Honda CR-V thế hệ mới chỉ có giá 24.045 USD, theo tỉ giá hiện tại chỉ khoảng 545 triệu đồng. Tuy nhiên, thế hệ cũ của mẫu xe này đang được bán tại Việt Nam với mức giá trên 1 tỉ đồng.
Trong quá trình tìm hiểu chọn mua xe, tôi được biết phần lớn ô tô tại Việt Nam đều được nhập khẩu linh kiện lắp ráp, thậm chí nhập khẩu nguyên chiếc (các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu). Điều này, cùng với các khoản thuế, phí… đã đẩy giá ô tô bán ra tại Việt Nam leo thang. Tuy nhiên, một số mẫu xe phổ thông của Kia, Mazda hay Toyota… dù được lắp ráp tại Việt Nam với các chi tiết đã được nội địa hóa nhưng giá xe bán ra tại các đại lý vẫn… “trên trời”.
Khi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn chưa tìm ra lối thoát, khi ô tô vẫn còn gánh theo nhiều loại thuế, phí và khi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn đang còn “trong giai đoạn phát triển”… thì có lẻ câu hỏi “Khi nào mua được ô tô giá rẻ tại Việt Nam?” vẫn chưa có lời đáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.