Thu nhập 50 triệu đồng/năm, bao giờ được sở hữu ô tô?

30/08/2016 05:27 GMT+7

Thu nhập trung bình chưa tới 50 triệu đồng/năm như trong bài viết “11 năm tích góp, người Việt mới mua được Toyota Vios”, thì ăn tiêu chưa đủ, đời nào mới sắm được chiếc ô tô!

Thu nhập trung bình chưa tới 50 triệu đồng/năm như trong bài viết “11 năm tích góp, người Việt mới mua được Toyota Vios”, thì ăn tiêu chưa đủ, đời nào mới sắm được chiếc ô tô!

“Một vợ, hai con, ba lầu, bốn bánh”, câu nói vui nhưng phần nào thể hiện ước mơ của đại đa số người Việt, sau một gia đình êm ấm là chiếc xe hơi sang trọng. Theo tôi, chẳng ai lại không muốn sở hữu ô tô, bởi không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, tránh được mưa nắng, tiện nghi an toàn hơn xe máy, mà đây còn là công cụ để thể hiện sự thành đạt của bản thân. Thế nhưng, có mấy người đủ điều kiện sắm xe hơi khi vẫn còn phải chật vật lo cho cuộc sống hằng ngày.
Như thông tin trong bài viết “11 năm tích góp, người Việt mới mua được Toyota Vios”, đã đăng trên Thanh Niên. thu nhập bình quân đầu người năm 2016 ước tính chưa tới 50 triệu đồng/tháng, thì e rằng ăn uống tiêu xài còn không đủ, lấy đâu tiền mơ mộng 4 bánh. Tôi có đọc một bài viết, người Mỹ thu nhập hơn 50.000 USD/năm, giá xe trung bình khoảng 30.000/chiếc, họ phải đắn đo tiết kiệm trong khoảng 7 tháng thì mua được ô tô mới. So với nước ta, trong khi mức thu nhập chưa bằng 1/20, mà giá xe lại phải gánh thêm nhiều loại thuế phí, thì đừng nói 11 năm, cả đời chưa chắc đã dành dụm đủ tiền mua xe hơi.
Với 200 - 300 triệu đồng, chỉ có thể mua được xe cũ đời 2000 - 2005
Bản thân tôi thu nhập 15 triệu/tháng, cũng mơ ước một ngày cầm lái ô tô cho bằng thiên hạ, nhưng tính đi tính lại thì biết bao nhiêu khoản phải chi tiêu. Cùng lắm ăn uống tằn tiện 5 năm thì dư được 200 - 300 triệu đồng, mà cầm số tiền này đi mua xe lại chẳng có mấy lựa chọn hấp dẫn, chọn được chiếc xe đời cũ 2000 - 2005 là may lắm rồi. Theo tôi, với giá xe như hiện nay, trừ những đại gia, ông chủ lớn hay người tự làm ăn kinh doanh thì mới có điều kiện mua, chứ phần lớn người làm công ăn lương tháng như tôi khó mà chạy theo kịp.
Nhìn vào thị trường ô tô trong nước với một số quốc gia khác trên thế giới, người Việt ta không khỏi “phát thèm” khi nghe thông tin xe giá chưa tới 5.000 USD tại Ấn Độ, hay ngay cả Lào cũng đã bãi bỏ thuế nhập khẩu ô tô có nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN. Bạn bè tôi thì bàn nhau tiết kiệm tiền đến năm 2018 để thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN xuống còn 0%, khi đó mới mua xe giá rẻ. Nhưng chưa biết mức giảm như thế nào, mà các loại phí sử dụng khác lại tăng lên đều đều, đôi khi sắm được chiếc xe đó, mà lại không có tiền để “nuôi” mới khổ.
Nhiều người cho rằng giá xe thấp làm quá nhiều người mua, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được dễ dẫn đến quá tải. Dù bản không quá rành về chính sách, nhưng tôi cho rằng đây là xu thế chung của toàn cầu, một quốc gia muốn phát triển thì sự xuất hiện tràn lan của ô tô là điều hết sức bình thường, đường xá rồi cũng phải quy hoạch lại để đáp ứng nhu cầu sử dụng, chứ không thể chờ đợi đường xây xong mới giảm giá xe được.
Nói tóm lại, hiện thực tuy không đẹp, nhưng thôi thì cứ ước mơ, mong sao trong thời gian tới giá ô tô sẽ giảm xuống như các quốc gia lân cận. Cũng mong mỗi gia đình Việt đều có đủ điều kiện để sắm một chiếc bốn bánh để đi lại, vừa thuận tiện lại an toàn hơn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.