Vợ chồng cãi nhau to vì mua ô tô hay mua đất

09/03/2019 11:50 GMT+7

Kể từ khi thành trụ cột kinh tế chính của gia đình, vợ tôi muốn mua xe hơi để hưởng thụ thay vì để dành cho con cái sau này.

Tuần vừa qua, hai vợ chồng tôi đã xảy ra cuộc cãi vã nảy lửa về chuyện nên mua ô tô hay mua đất trước. Tôi thì muốn mua một miếng đất để dành cho con sau này, trong khi đó vợ tôi cứ khăng khăng muốn mua xe hơi cho bằng nhà người ta.
Về hoàn cảnh gia đình, tôi năm nay 33 tuổi, vợ kém hơn tôi một tuổi, trước đây hai chúng tôi cùng làm trong một công ty sản xuất có vốn nhà nước. Tôi làm ở tổ giám sát kỹ thuật còn cô ấy làm ở bộ phận kế toán. Hai vợ chồng cưới nhau được vài năm và đã có một con trai nhỏ.
Làm ở công ty nhà nước tuy nhàn hạ nhưng chỉ đủ ăn, 2 năm trước vợ tôi xin ra ngoài làm ở một ngân hàng thương mại cổ phần với mức lương cao hơn hẳn. Tôi cũng mừng vì hai vợ chồng cũng đã để dành được một khoản tiền tiết kiệm vài trăm triệu đồng. Số tiền này tôi dự định mua một mảnh đất để dành cho con trai mai sau.
Cuộc sống đang yên bình bỗng dưng dạo này vợ tôi nảy ra ý định mua ô tô. Cô ấy làm ở ngân hàng, tiếp xúc với nhiều người có tiền nên suy nghĩ cũng khác hẳn trước. Theo lời vợ tôi, phải mua ô tô xong mới có động lực kiếm tiền. Nhiều người kinh tế kém hơn nhà tôi còn đến ngân hàng chỗ cô ấy vay tiền để mua xe hơi. Từ khi có xe liền làm ăn phát đạt, chỉ một hai năm là trả xong nợ. Vợ tôi còn nhắc đến nhiều lợi ích khác của xe hơi như an toàn cho con, đảm bảo sức khỏe... để làm lý lẽ thuyết phục. Tôi không đồng ý, cô ấy liền chê tôi là keo kiệt, làm nhà nước lâu nên ngại vận động, không dám mạo hiểm.
Quả thực, tôi chưa có ý định mua xe ít nhất là trong vòng 5 năm tới. Khi nào chúng tôi có một hai mảnh đất thì mới tính chuyện đó. Hơn ai hết, tôi là người hiểu rõ lợi ích giữa việc mua xe và mua đất. Thời còn trẻ, bố tôi từng có thời gian lao động tại Đông Âu. Sau khi Liên Xô tan rã, ông trở về quê với số tiền vốn tương đối lớn vào thời điểm đó. Sửa nhà cho ông bà xong, bố tôi mua ngay một chiếc Honda Dream mới cáu cạnh. Có thể nói đó là một trong những chiếc xe Dream sớm nhất được nhập về Việt Nam, cả xã không ai có. Giá trị quy đổi lên đến gần chục cây vàng. Trong khi đó, người khác đi làm cùng với bố tôi lúc về quê lại mua một cái đầm lớn để thả cá. Hiện tại ai đúng ai sai đã rõ. Chiếc xe máy chỉ đem lại vinh quang cho nhà tôi trong vài năm đầu. Còn bây giờ cái đầm lớn kia sau khi san lấp không phải là đất vàng nữa mà là đất kim cương. Bố tôi cứ tiếc mãi vì quyết định thời đó.
Vì chiếc Honda Dream II mà cuộc sống gia đình tôi đã thay đổi
Tôi lấy câu chuyện cũ này để nhắc nhở vợ tôi nhưng cô ấy gạt đi. Theo cô ấy, đó vẫn là tư duy của thế hệ trước. Người thành đạt bây giờ đều là những doanh nhân năng động, ăn chơi, làm việc hết mình chứ không phải mua một mảnh đất rồi ngồi chờ giá lên. Tư tưởng xã hội bây giờ khác xưa, nhiều người thích ở chung cư, sẽ không còn chuyện giá đất tăng hàng chục, hàng trăm lần như trước nữa. Nếu tôi muốn tốt cho con, hãy giúp con trở thành một người năng động, tự tin, hiểu biết chứ không phải để dành cho nó một khối tài sản mà ỷ lại.
Nghe xong lời vợ nói mà tôi giận tím mặt. Chỉ kiếm ra tiền một thời gian mà cô ấy dám lên mặt dạy dỗ tôi. Việc gì thì tôi không rõ nhưng tôi dám chắc chắn một điều, giá xe ô tô ngày càng giảm chứ đất nền thì chỉ có tăng lên chứ không giảm bao giờ. Mà cũng chẳng có chuyện gì liên quan giữa chiếc xe với sự tự tin, năng động của con tôi cả.
Tuy nhiên, tôi cũng không làm căng chuyện quá bởi phần lớn số tiền tiết kiệm là do cô ấy kiếm được. Qua diễn đàn này, tôi muốn được tham khảo ý kiến của mọi người, nhất là những người từng mua đất thay vì mua xe, phải làm sao để vợ tôi thay đổi ý định. Xin chân thành cảm ơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.