Toyota FCV chạy nhiên liệu hydro bán ra thị trường từ tháng 12.2014

Thái Nguyễn
Thái Nguyễn
26/11/2014 16:45 GMT+7

Sau hơn 20 năm nghiên cứu và phát triển, mẫu xe chạy hoàn toàn bằng hydro Toyota FCV sẽ bán ra thị trường Nhật Bản từ giữa tháng 12.2014 dưới tên thương mại Mirai.


Toyota Mirai chạy hoàn toàn bằng hydro sẽ bán ra thị trường Nhật Bản từ giữa tháng 12.2014

Mẫu xe Toyota FCV chạy hoàn toàn bằng hydro thân thiện môi trường dưới tên thương mại Mirai, sẽ được Toyota bán ra thị trường quê nhà Nhật Bản từ giữa tháng 12 tới với mức giá 7,2 triệu yên (hơn 60.000 USD), trong đó chính phủ Nhật Bản trợ giá 2 triệu yên (tương đương 19.700 USD), riêng người dân Tokyo được trợ giá thêm 1 triệu yên (tương đương 9.850 USD). Đây là một phần trong kế hoạch hợp tác giữa chính phủ Nhật Bản và Toyota, nhằm thúc đẩy người dân sử dụng rộng rãi những mẫu xe thân thiện với môi trường.


Mirai có cấu tạo thân xe chắc chắn nhờ các thanh giằng và trọng tâm xe thấp mang lại sự cân bằng cho xe

Toyota Mirai sử dụng pin nhiêu liệu (fuel-cell vehicle) khai thác nguyên lý hoạt động hóa của khí hydro để sản sinh ra dòng điện, sau đó chuyển dòng điện này đến động cơ của xe thông qua hai bình dự trữ hydro chứa áp suất 686 atm chuyển đổi hiệu suất cao. Bình hydro này do Toyota tự nghiên cứu và phát triển có độ cứng và chống va đập cao. Hiện tại, Nhật Bản có 20 trạm bơm nhiêu liệu hydro phục vụ cho dòng xe này.

Đặc điểm của Mirai chạy bằng nhiêu liệu hydro là không thải ra CO2, mà thay vào đó là hút oxy trong không khí trộn với khí hydro và thải ra nước trong quá trình vận hành.

Toyota Mirai có thể chạy được quảng đường 650 km cho mỗi lần sạc đầy 3 phút, kế hoạch đến 2016 sẽ tăng lên 700 km. Xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/giờ trong 10 giây.


Toyota Mirai có sức mạnh tương đương với động cơ xăng 3.0 lít, theo thông tin từ nhà sản xuất

Thiết kế của Mirai như dòng nước chảy và khí động học cao, trọng tâm xe thấp với hộp pin FC (fuel-cell) đặt dưới sàn, mang lại sự cân bằng cho xe. Cấu tạo thân xe chắc chắn và độ bền cao nhờ các thanh giằng (tăng 40-60% so với Toyota FF)

Phần đầu xe với hai hốc hút gió có nhiệm vụ hút oxy trong không khí và thoát ra phía sau xe. Xe trang bị la-zăng hợp kim nhôm 17 inch, toàn bộ ốc vít được giấu bên trong có tính thẩm mỹ cao. Xe có 6 màu ngoại thất tùy chọn.

Nội thất có thiết kế lạ mắt, sang trọng và thân thiện với người lái, không gian thoải mái cho 4 người ngồi. Xe trang bị một màn hình lớn ở trung tâm hiển thị nhiều thông tin và nguồn điện phục vụ cho sinh hoạt trên xe. Nội thất có 3 màu tùy chọn.


Nội thất Mirai có thiết kế lạ mắt, thoải mái, sang trọng và thân thiện với người lái

Trong năm đầu tiên tung ra thị trường, Toyota đặt mục tiêu sản lượng cho Mirai là 700 xe/năm. Thị trường Mỹ sẽ đón nhận mẫu xe này từ mùa thu 2015, tiếp đến là châu Âu.

Mirai có thời gian kiểm định lần đầu là 3 năm, tiếp đó là 2 năm. Cũng như các dòng xe phổ thông, hybrid của Toyota, Mirai được bảo hành 10.000 km hoặc 5 năm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.