Bất ngờ với mức tiêu hao nhiên liệu của Isuzu mu-X, D-max

11/04/2017 07:00 GMT+7

Trải qua hành trình gần 245 km từ TP.HCM đi Phnom Penh, Campuchia trong điều kiện giao thông thuận lợi kết hợp kỹ năng người lái... mức tiêu hao nhiên liệu đo được trên Isuzu mu-X, D-max khiến nhiều người bất ngờ.

Isuzu mu-X và D-Max phân phối tại Việt Nam theo dạng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Cả hai mẫu xe này mang trong mình “mã gen” xe thương mại mà Isuzu ví von là “Truck DNA” với những ưu điểm về độ bền, ổn định mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu. Để phần nào kiểm chứng những điều này, 29 tay lái là những người đang sử dụng xe mu-X, D-max cùng tham gia “Hành trình lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu” - Isuzu Diesel Challenge 2017, từ TP.HCM đi thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Đoàn xe Isuzu tham gia hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 xuất phát từ TP.HCM
Chẳng ngại tắt điều hòa, nhẹ chân ga…
Để tính toán được mức tiêu hao của mỗi xe. Trước khi khởi hành, tại nhà máy Isuzu Việt Nam, các xe tham gia đều được chuyên viên kỹ thuật đo lường Công ty AIM Control đổ đầy bình nhiên liệu. Quá trình đổ nhiên liệu vào xe được tiến hành lần lượt qua 2 bước, bơm thô (bằng máy) và bơm tinh (bằng tay) để đảm bảo đầy bình nhiên liệu. Bên cạnh đó, để tạo sự công bằng, từng xe đều được kiểm tra kỹ kết cấu, niêm phong nắp capô, nắp bình dầu và chỉnh đồng hồ đo quãng đường (Trip) về 0 km.
Theo ban tổ chức, sẽ không có sự phân biệt mẫu mã xe mu-X hay D-max. Mức tiêu hao nhiên liệu sẽ được đo tại điểm đến và tính toán xếp theo hai phiên bản động cơ dung tích 2.5 lít và 3.0 lít, được trang bị trên các xe tham gia.
Các xe đều được đánh số thứ tự, đổ đầy bình dầu và niêm phong nắp capô
Xuất phát từ TP.HCM, các xe được chia thành 3 nhóm, lần lượt men theo quốc lộ 22 qua cửa khẩu Mộc Bài (Việt Nam), Bavet (Campuchia) tiến về thủ đô Phnom Penh. Với tiêu chí, tiết kiệm tối đa nhiên liệu cho xe! Trong suốt hành trình, ngoài việc cố gắng vận dụng các kỹ năng lái xe của bản thân, hầu hết những người tham gia đều không ngần ngại áp dụng mọi cách để xe “ngốn dầu” ít nhất. “Tôi luôn cố gắng nhẹ chân ga, chân thắng để duy trì đều tốc độ của xe từ 50 - 60 km/giờ, hạn chế phanh gấp và giữ tốc độ cho xe chạy trớn”. Anh Nguyễn Văn Hóa, người lái chiếc Isuzu D-max 2.5AT chia sẻ khi tham gia hành trình. Trong khi đó, một số thành viên khác cũng khá “chịu chơi”, anh Nguyễn Văn Thắng, điều khiển xe mu-X 3.0AT cho biết: “Tôi và anh bạn đi cùng, tắt hệ thống điều hòa chịu nóng để xem xe tiết kiệm đến mức nào? Hầu như rất ít khi dùng đến chân thắng. Khi quá nóng thì tôi đề nghị anh bạn đi cùng quạt… bằng tay! Xem ra cũng khá thú vị”. Thậm chí, một số xe còn cầu kỳ chuẩn bị sẵn thùng đá để giảm độ nóng trong xe…
Anh Thắng điều khiển xe mu-X 3.0AT chia sẻ kinh nghiệm lái xe tiết kiệm nhiên liệu
Qua cửa khẩu Bavet, mỗi nhóm tham gia đều được xe cảnh sát Campuchia hỗ trợ dẫn đoàn nhằm đảm bảo đúng hành trình cũng như giúp các xe duy trì đều tốc độ lưu thông. Cung đường khá bằng phẳng, không có nhiều đèo dốc… điều này cũng góp phần mang lại điều kiện vận hành tốt nhất cho các xe tham gia.
…hạn chế tối đa tiêu hao nhiên liệu
Đến thủ đô Phnom Penh, hầu hết đồng hồ đo quãng đường trong suốt hành trình trên các xe đều dao động từ 242 - 243 km. Sau gần 3 giờ, lần lượt các xe được tiến hành đo lượng nhiên liệu tiêu đã hao trong chặng đường đi được, theo phương pháp: bơm và đo lượng nhiên liệu bổ sung tại cây dầu có kiểm định quốc tế bằng dụng cụ đo lường chuyên ngành để có kết quả.
Ban tổ chức đổ thêm lượng đầu vào bình để tính mức tiêu hao của từng xe
Chung cuộc, chiếc Isuzu D-max 2.5MT do anh Đoàn Ngọc Anh Vũ cầm lái có mức tiêu hao ít nhất trong dòng động cơ 2.5 lít, khi chỉ hết 2,81 lít dầu cho tổng hành trình 243 km, tương đương 1,15 lít/100 km.
Trao đổi với Thanh Niên, anh Vũ cho biết: “Thật sự tôi cũng không ngờ về mức tiêu hao nhiên liệu mà chiếc xe mình đang lái. Tôi đã có kinh nghiệm lái xe hơn 10 năm và cũng biết một số mẹo để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu. Thông thường khi sử dụng hàng ngày xe tiêu hao khoảng 5,5 lít/100 km. Tuy nhiên trong hành trình lần này, khi lái xe tôi tắt toàn bộ hệ thống điều hòa, cố gắng sang số nhanh, giữ ở cấp số cao và thường cho xe chạy trớn. Vòng tua máy của xe dao động từ 900 - 1.100 vòng/phút. Hầu như tôi áp dụng tối đa mọi phương pháp mà mình biết để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể”.
Anh Vũ, người cầm lái chiếc  Isuzu D-max 2.5MT có mức tiêu hao nhiên liệu 2,81 lít/243 km
Trong khi đó, ở dòng xe trang bị động cơ dung tích 3.0 lít, chiếc mu-X 3.0 AT do anh Nguyễn Văn Thời điều khiển đạt thành tích tốt nhất với kết quả 5,93 lít dầu cho tổng quãng đường 241,6 km, tương đương 2,5 lít/100 km khi tham gia hành trình lần này. Theo tính toán của ban tổ chức, lượng nhiên liệu tiêu hao trung bình của các xe tham gia hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017 vào khoảng 3,0 lít/100 km đối với dòng xe 2.5L và 3,1 lít/100 km đối với dòng xe 3.0L.
Lượng nhiên liệu tiêu hao trung bình của các xe tham gia hành trình khoảng 3,0 lít/100 km
Con số này chênh lệch khá lớn với mức tiêu hao nhiên liệu mà nhà sản xuất công bố, đồng thời thực sự bất ngờ với những người tham gia hành trình lần này. Theo anh Nguyễn Tế Nhân, Công ty AIM Control lý giải: “Trên thực tế về nguyên tắc đo dầu diesel phải tính theo nhiệt độ tại thời điểm đo để quy chuẩn. Tuy nhiên, với tính chất của chương trình lần này, cùng với hạn chế về mặt thời gian khi đo nên cũng còn một số bất cập. Tại thời điểm đo, nhiệt độ của lượng dầu còn lại trong bình nhiên liệu vào khoảng 39 độ C, khiến cho lượng dầu trong bình giản nỡ, ngoài ra còn một lượng dầu bị hóa hơi, chiếm dung tích bình chứa”. Đại diện ban tổ chức cũng cho biết, kết quả này chỉ được ghi nhận trong phạm vi hành trình lần này, chứ không thể dùng để tham khảo trong bất cứ trường hợp nào khác.
Các thành viên trong đoàn tham gia hoạt động tình nguyện trong dự án “Trái tim và nụ cười” của Isuzu
Những xe có mức tiêu hao nhiên liệu thấp nhất hành trình lần này đều được nhận các giải thưởng là các chuyến du lịch Nhật Bản, Singapore, Thái Lan tương ứng với các giải Nhất, Nhì, Ba ở mỗi dòng động cơ. Ngoài ra, hành trình lần này, những người tham gia còn góp sức vào dự án “Trái tim và nụ cười” được Isuzu thực hiện trong nhiều năm qua. Cụ thể, các thành viên đã thăm hỏi và trao tặng 550 suất quà cho người dân Việt Nam sống tại chùa Hưng Hạnh, Phnom Penh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.