Bên trong nhà máy sản xuất xe Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

27/03/2018 15:25 GMT+7

Được đầu tư máy móc, dây chuyền công nghệ hiện đại, nhà máy Thaco Mazda tọa lạc tại KCN Cơ khí ô tô Chu Lai - Trường Hải, tỉnh Quảng Nam được xem là “đại bản doanh” lớn nhất của Tập đoàn Mazda trong khu vực Đông Nam Á.

Video: "Đột nhập" nhà máy sản xuất xe Mazda hiện đại nhất Đông Nam Á

Chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động từ cuối tháng 3.2018, nhà máy Thaco Mazda có quy mô lớn và hiện đại nhất Đông Nam Á, có tổng diện tích 30,3 héc ta với tổng vốn đầu tư 12.000 tỉ đồng, công suất 100.000 xe/năm. Sau 1 năm xây dựng, lắp đặt thiết bị, nhà máy đã hoàn thành giai đoạn 1 với công suất 50.000 xe/năm.

Nhà máy chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp các dòng xe Mazda như Mazda2, Mazda3, Mazda6 và Mazda CX-5... để đáp ứng nhu cầu trong nước đồng thời hướng tới xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực ASEAN.

Khuôn viên nhà máy được thiết kế xây dựng với tỉ lệ mật độ cây xanh hơn 55 % trong đó có lõi xanh cảnh quan đẹp giữa nhà máy và cùng với toàn Khu công nghiệp tạo thành không gian xanh, sạch.

Xưởng lắp ráp bên trong nhà máy có diện tích 17,3 héc ta, chia thành nhiều khu vực khác nhau. Hầu hết các thiết bị, máy móc sử dụng trong dây chuyền đều được cung cấp từ châu Âu, Nhật Bản. Trong đó, dây chuyền hàn bằng robot với công nghệ hàn laser hiện đại.

Dây chuyền sơn được đầu tư công phu với Hệ thống sơn tĩnh điện nhúng liên tục, sơn màu với công nghệ sơn wet on wet (sơn lót và sơn hoàn thiện không qua công đoạn sấy), đáp ứng tiêu chuẩn bề mặt theo yêu cầu khắt khe của các màu sơn cao cấp.

Dây chuyền lắp ráp được tự động hóa đến 80%, góp phần gia tăng độ chính xác và giảm thiểu sức lao động cho công nhân.

Nhà máy Thaco Mazda còn áp dụng hệ thống điều hành sản xuất trên nền tảng số hóa, kết nối với các dây chuyền tự động toàn nhà máy với thông tin xuyên suốt chuỗi giá trị, từ đặt hàng, sản xuất và bàn giao theo theo yêu cầu riêng biệt của khách hàng, đúng với tinh thần của cách mạng công nghệ 4.0.

Mỗi sản phẩm sau khi lắp ráp hoàn thiện sẽ trải qua nhiều công đoạn kiểm tra chất lượng trước khi xuất xưởng. Thaco cũng thiết kế đường thử xe có chiều dài 2,4 km mô phỏng các địa hình thực tế, đáp ứng đầy đủ các quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Trên nền tảng dây chuyền thiết bị này, giai đoạn 2 khi tăng công suất lên đến 100.000 xe/năm chỉ cần lắp đặt thêm robot, kéo dài băng chuyền tự động… trong khi việc sản xuất không gián đoạn. Đồng thời, hầu hết các cụm chi tiết rời được lắp từ bên ngoài, sau đó chuyển vào dây chuyền chính lắp ráp hoàn thiện nên dễ dàng tách rời các linh kiện để sản xuất chi tiết nhằm gia tăng tỉ lệ nội địa hóa lên đến 40%.

Việc đầu tư nhà máy sản xuất xe du lịch Mazda có quy mô lớn và hiện đại nhất khu vực ASEAN tại tỉnh Quảng Nam, không chỉ góp phần tạo niềm tin cho người tiêu dùng Việt Nam ủng hộ sản phẩm sản xuất trong nước mà còn xuất khẩu sang các thị trường trong khu vực ASEAN theo kế hoạch chung của Mazda.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.