Các loại cần số tự động người lái thường gặp trên ô tô

15/01/2018 09:00 GMT+7

Một số mẫu xe có thiết kế bộ phận điều khiển hộp số tự động khá lạ lẫm gây lúng túng cho những người lái lần đầu tiếp xúc.

Hộp số tự động trên ô tô có bộ phận điều khiển được thiết kế khác nhau và đặt tại nhiều vị trí khác nhau tùy vào thiết kế của nhà sản xuất. Một số mẫu xe bố trí bộ phận điều khiển hộp số tự động khá lạ lẫm gây lúng túng cho những người lái lần đầu tiếp xúc. Để tránh bỡ ngỡ và thao tác sai, người lái nên tìm hiểu về vị trí đặt cần số cũng như các kiểu của bộ phận điều khiển hộp số tự động trên xe hơi.
Những vị trí đặt cần số thường thấy
Hiện nay, trên các mẫu xe hơi đời mới bộ phận điều khiển hộp số tự động sẽ được bố trí phổ biến ở 3 vị trí. Thường gặp nhất là đặt giữa ghế lái và ghế phụ. Các mẫu xe của Mercedes-Benz hay Chevrolet, Cadillac, Lincoln lại có cần số đặt sau vô lăng.
Cần số đặt giữa ghế lái và ghế phụ là vị trí phổ biến nhất trên ô tô Ảnh: Minh Kha
Một số mẫu xe của Honda hay siêu xe lại đặt cần số dạng cần gạt hay nút bấm cạnh bảng điều khiển trung tâm.
Cần số đặt cạnh bảng điều khiển trung tâm trên một vài mẫu xe Honda hiện nay Ảnh: Minh Kha
Các dạng của bộ phận điều khiển hộp số tự động
- Dạng cần gạt
Đây là dạng phổ biến nhất tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Cần số dạng này chỉ được bố trí tại 2 vị trí đặt giữa ghế lái, ghế phụ và cạnh bảng điều khiển trung tâm.
Người lái khi chuyển số dùng tay bóp lẫy cố định trên cần số sao cho lẫy thụt vào là có thể di chuyển cần số đến vị trí mong muốn.
Cần số hơi phức tạp một chút trên các mẫu xe BMW Ảnh: BMW
Một số cần số dạng này hơi đặc biệt một chút như trên các mẫu xe của BMW. Cần số đang ở vị trí P, người lái nhìn vào sơ đồ trên cần số, bấm nút bên trái đồng thời kéo cần số xuống để vào D hoặc đẩy lên vào N hoặc R. Nút mở khóa cần số bên trái chỉ dùng khi vào số R hoặc từ P qua các số khác.
- Dạng núm xoay
Dạng cần số này người lái thường gặp nhất trên các mẫu xe của Land Rover, Jaguar. Khi xe đã khởi động, người lái chỉ cần xoay núm tròn theo từng nhịp để chọn số mong muốn. Khi xe tắt máy, núm tròn này sẽ thụt xuống phẳng với nền.
Cần số dạng núm xoay trên xe Land Rover Ảnh: Land Rover
- Dạng lẫy gạt sau vô lăng
Tại Việt Nam, kiểu cần số dạng lẫy gạt đặt sau vô lăng này người lái gặp nhiều trên một số mẫu xe của Mercedes-Benz. Ít gặp hơn là các mẫu xe đến từ Mỹ như Cadillac Escalade, GMC Yukon, Chevrolet Suburban… hay trên xe siêu sang của Rolls-Royce.
Cần số dạng lẫy gạt sau vô lăng trên các mẫu xe Mercedes-Benz Ảnh: Mercedes-Benz
Với cần số dạng lẫy gạt đặt sau vô lăng trên các mẫu xe Mercedes-Benz, người lái nhấn vào nút ở đầu cần số sẽ vào số P, gạt xuống về D và gạt lên về N, R.
- Dạng nút bấm
Dạng này khá đơn giản và trực quan cũng như tiết kiệm không gian. Các mẫu siêu xe cũng hay sử dụng kiểu thiết kế dạng nút bấm này.
Cần số dạng nút bấm (khoanh đỏ) trên siêu xe Lamborghini Aventador Ảnh: Bentley Gold Coast
Trên các mẫu xe phổ thông, Honda sử dụng dạng điều khiển này trên dòng xe Acura và một số xe của Honda như Odyssey, Accord 2018.
Cần số dạng nút bấm trên Honda Accord 2018 Ảnh: Honda

Cần số dạng nút bấm của Honda với nút P bấm thẳng, R kéo về và N, D cũng bấm thẳng. Mỗi nút lại có kích thước và thiết kế khác nhau trong đó D nổi bật nhất.
Cần số dạng nút bấm đặt bên trái màn hình trung tâm trên Lincoln Continental 2017 Ảnh: Lincoln
Ít gặp hơn tại Việt Nam là dạng nút bấm đặt trên bảng điều khiển trung tâm của các mẫu xe Lincoln. Mỗi chức năng có một nút chọn. Thứ tự sắp xếp từ trên xuống dưới tương tự cần số thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.