'Cặp bài trùng' mê xê dịch

06/09/2013 07:30 GMT+7

“Bạn” đồng hành của anh Bùi Dương Thái Châu trên khắp các cung đường từ bắc chí nam chính là người mẹ tuổi lục tuần của anh. Hơn nữa, bà đã cùng con trai rong ruổi suốt cả hành trình từ Việt Nam sang Tây Tạng kéo dài một tháng.

“Bạn” đồng hành của anh Bùi Dương Thái Châu trên khắp các cung đường từ bắc chí nam chính là người mẹ tuổi lục tuần của anh. Hơn nữa, bà đã cùng con trai rong ruổi suốt cả hành trình từ Việt Nam sang Tây Tạng kéo dài một tháng.

Tài phụ đặc biệt

Cô Dương Thị Lệ Thu là một tài phụ đặc biệt. 66 tuổi nhưng cô Thu chưa bao giờ nghĩ mình “đủ già” để phải ngồi một chỗ. Vì vậy cô theo con trai đi khắp nơi, lên núi, xuống đèo... Theo cô “mình còn đủ khỏe để làm những gì mà thời trẻ chưa làm được”. Không tính những chặng đường “lẻ tẻ” từ Sài Gòn đi Cà Mau, đi Phan Thiết, Nha Trang hay Đà Nẵng... chỉ tính các chặng đi dài ngày, cô Thu cùng con trai đã vòng hết 3 lần chiều dài nước Việt với tổng cộng hơn mười ngàn cây số. Quê gốc Bến Tre, từ 14 tuổi lên Sài Gòn làm rất nhiều nghề để sinh sống, có lẽ để bù lại cho tuổi xuân phải vất vả kiếm sống nên khi về già, cô Thu cố gắng để được “đi đây đi đó” thăm thú mọi miền.

“Cặp bài trùng” mê xê dịch 1 

Chuyến ra bắc đầu tiên của cô Thu là từ năm 2008, khi cô bước qua tuổi lục tuần. “Chặng đường dài hơn 2.000 cây số, với nhiều người “già” chỉ nghĩ thôi đã thấy mệt nhưng với tôi, được thăm thú non sông, vượt đèo, qua biển... thấy mình trẻ ra nhiều lắm”. 66 tuổi nhưng cô Thu rất rắn rỏi, khỏe mạnh, mỗi khi dừng chân, bạn đồng hành sợ cô mệt nên không dám gọi nhưng cô thì vẫn đi “phà phà”, ngắm cảnh, chụp hình. Trong chuyến đi xuyên Việt năm 2012 từ Sài Gòn, lên tới cột cờ Lũng Cú, xe phải dừng ở chân núi, cô Thu còn đủ sức để đi bộ leo lên chụp cho được tấm hình với cột mốc biên giới phía bắc. Cô Thu luôn là một trong những “chiến sĩ” đi đầu mỗi lần dừng chân phải leo lên núi, lên điểm dừng chân... Chuyến đi Everest vào tháng 7 vừa qua thực sự là thử thách lớn. Cả đoạn đường đi và về dài cả tháng đồng hồ công tơ mét chỉ con số 14.700 km, cứ mỗi đợt xe đi đến vùng có độ cao từ 2.000 m so với mực nước biển là anh Châu phải quay lại hỏi “mẹ có khỏe không” để thăm chừng, hoặc dừng lại nghỉ khi mẹ quá mệt. Nhưng câu trả lời anh nhận được luôn kèm theo nụ cười là: “Mẹ vẫn đủ sức!”  và xe lại tiếp tục lăn bánh.

“Cặp bài trùng” mê xê dịch 2Hành trình Caravan Tây Tạng dài 14.700 km

“Cặp bài trùng” mê xê dịch 3Hành trình xuyên Việt 2011 - Ảnh: NVCC

Con dắt mẹ đi

Cầm vô lăng hơn 10 năm, khoảng thời gian đó đến nay, đi đâu chơi, đi đâu xa anh Thái Châu đều đưa mẹ đi cùng. “Hồi nhỏ, đi đâu mẹ cũng dắt theo anh em tôi. Bây giờ mẹ lớn tuổi rồi, tôi sẽ thay vị trí của mẹ ngày xưa, đưa bà đi khắp nơi”.

Chiếc xe đầu tiên hai mẹ con “đèo” nhau đi là chiếc Ford Escape. “Cùng chiếc xe này, tôi và mẹ đã được đi đến cực nam, đến mũi Cà Mau (Cà Mau), rồi đi ra tới Hà Nội, lên Sapa... Lần đầu ngắm mây giăng trên đỉnh núi cả tôi và mẹ đều rất hào hứng”, anh Châu chia sẻ.

Anh kể thêm: “Khi gia đình có thêm thành viên mới là vợ, rồi con, tôi chuyển sang dùng chiếc Mitsubishi Pajero để chở cả nhà đi khám phá đất nước. Cùng đi đường mòn Hồ Chí Minh đông, qua đường Hồ Chí Minh tây, ra Thanh Hóa, lên Hòa Bình, Sơn La, vòng qua Hà Giang, xuống Bắc Ninh... Chặng đường hơn 6.700 km để trở về nhà mà không ai than mệt mỏi”. 

Anh Thái Châu tâm sự: “Mẹ giờ lớn tuổi rồi, nên tôi đi đâu cũng dẫn theo mẹ, để mẹ vui”. Suốt 10 năm lái xe, anh Châu luôn là người cầm vô lăng. Đi mãi thành quen, trong hành trình dài 14.700 km tới Tây Tạng, anh là trường hợp hiếm hoi của cả đoàn cầm lái từ đầu đến cuối hành trình. Anh tự nhận mình là người may mắn: “Cả gia đình ai cũng mê đi, mê chơi nên tôi không sợ cô đơn trên các con đường”.

Nguyên Trang

>> Đoàn caravan Việt Nam đầu tiên đến đến Himalaya bằng ô tô
>> Đoàn caravan TP.HCM - Tây Tạng đến Lào Cai
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gặp khó ở Kiến Thủy
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đại Lý cổ thành
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đi bộ ở Lệ Giang
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Ngày đầu tiên trên đất Tạng
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gió bụi bên đường
>> Hành trình caravan Tây Tạng: Đặt chân lên ‘nóc nhà thế giới’
>> Hành trình caravan Tây Tạng: Gian nan đường về
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Tuyết giữa mùa hè
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Chia tay vùng đất chư thiêng
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Đi qua những ngôi làng tan hoang
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Khép lại những gian nan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.