Chevrolet Colorado dọc miền biên viễn: Vượt núi sạt, ngược thác sông

Bá Hùng
Bá Hùng
18/09/2018 16:15 GMT+7

Khi thiên nhiên Tây Bắc vào mùa khắc nghiệt nhất trong năm cũng là lúc chúng tôi thử sức “anh chàng nam tính” Chevrolet Colorado 2018 xuyên rừng già, leo dốc đá... để thỏa khát khao khám phá miền biên viễn với những cột mốc thiêng liêng đánh dấu chủ quyền Tổ quốc.

Miền sơn cước Tây Bắc thắm sắc hương mỗi độ vào mùa gặt luôn có sức hút lạ thường với những “kẻ lãng du, thích vi vu khám phá cùng xế hộp”. Thế nên, ngay cả khi nghe bản dự báo thời tiết về những cơn mưa giữa mùa đại ngàn trở gió cùng hàng trăm điểm sạt lở dọc Quốc lộ 12, đường 4D... Chúng tôi vẫn không thể nào cưỡng lại những “lời rủ rê” khám phá miền biên viễn Tây Bắc bằng những chiếc Chevrolet Colorado 2018, dòng xe mà một anh bạn đồng nghiệp của tôi từng ví von: “Đi bán tải thì ngại gì thử thách, cứ ôm vô lăng mà đến cùng trời cuối đất”.
"Đi bán tải thì ngại gì thử thách, cứ ôm vô lăng mà đến cùng trời cuối đất"
Thế rồi! Trên vai ba lô, máy ảnh cùng hành trang “đam mê khám phá” luôn chảy trong huyết quản của những con người thuộc về chủ nghĩa xê dịch... chúng tôi lại cùng nhau lên vùng rẻo cao Tây Bắc quanh năm quyện trong mây núi.
Quanh co đường lên A Pa Chải
Chuyến bay kéo dài hơn 1 giờ từ Hà Nội đưa chúng tôi hòa vào cái nắng giữa trưa Điện Biên. Khác với những hành trình trước đây, để dành thời gian khám phá những cột mốc miền biên viễn Tây Bắc trong chuyến hành hành dự kiến lên đến 1.200 km chỉ trong 3 ngày, chúng tôi chọn thành phố Điện Biên làm điểm xuất phát. Nơi đây, vẫn còn đó cầu Mường Thanh, đồi A1, hầm tướng De Castries… những dấu tích minh chứng cho chiến công hiển hách của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Pháp.
Cung đường khám phá miền biên viễn Tây Bắc trong hành trình “Chevrolet Colorado - The Boundary”
Đang mải mê cùng anh bạn đồng nghiệp câu chuyện về mảnh đất Điện Biên mà thế hệ chúng tôi được biết qua từng trang sách. Chợt anh bạn dẫn đoàn gọi lớn: “Chuẩn bị xuất phát nhé, đường có vài điểm sạt lở, nên nhanh nhất phải mất khoảng 7 giờ lái xe chúng ta mới đến được điểm dừng chân ở A Pa Chải”.
Thế rồi, bấm nút khởi động xe từ xa tích hợp trên chìa khóa Chevrolet Colorado 2018. Trong lúc chờ hệ thống điều hòa tự động xua tan hơi nóng trong khoang nội thất, chúng tôi vội vã sắp xếp hành lý lên thùng xe. 4 người với hàng tá ba lô, đồ đạc... xem ra vẫn còn quá thoải mái so với sức tải của Colorado.
Bạn đường Chevrolet Colorado đồng hành cùng chúng tôi hành trình dọc miền biên viễn
Từ trung tâm thành phố Điện Biên, men theo tuyến Quốc lộ 12 nằm uốn lượn giữa những bản làng của đồng bào dân tộc H’Mông, Thái... qua Mường Mươn, Na Sang, thuộc huyện Mường Chà rồi theo đường DT131 ngược hướng Tây Bắc lên Si Pa Thìn, Nậm Kè, Mường Toong... Mặc cho anh bạn sắm vai tài xế liên tục vần vô lăng, đánh lái cho xe vượt qua những đoạn đường quanh co, tôi kết nối điện hoại với hệ thống giải trí Mylink trên xe, chọn bản nhạc yêu thích rồi phóng tầm mắt ra xa ngắm khung cảnh miền sơn cước.
Cung đường tỉnh lộ khá hẹp, nằm uốn quanh sườn núi từ Điện Biên lên A Pa Chải vốn dĩ đã khó đi, nay lại thêm phần thử thách khi nhiều đoạn sạt lở, khiến đất đá vương vãi ra mặt đường như níu bước xe qua. Vì vậy, mất hơn 7 giờ hành trình vượt 260 km, chúng tôi mới đến được Đồn Biên phòng A Pa Chải, khi màn đêm đã buông.
Quốc lộ 12 từ thành phố Điện Biên lên A Pa Chải
Chinh phục điểm cực Tây Tổ quốc
Cái se lạnh của đất trời Tây Bắc sớm tinh sương khiến những lữ khách phương xa như chúng tôi vội vã thu mình trong lớp áo khoác dày sụ. Nhâm nhi tách trà nóng, tôi có dịp trò chuyện với một chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng 317 (A Pa Chải), anh cho biết: “Từ đồn này lên đến mốc số 0 phải đi thêm 20 km, nhưng ô tô chỉ vào được 16 km, còn lại phải đi bộ theo cung đường mòn ven núi. Đã đến được A Pa Chải mà chưa lên mốc số 0 thì xem như hành trình chưa trọn vẹn”.
Chừng đó thôi cũng đủ tiếp thêm động lực cho chúng tôi hào hứng chinh phục. Thế rồi, theo chỉ dẫn của những chiến sĩ biên phòng, đoàn xe lại rồng rắn nối đuôi trên con đường ngoằn ngoèo ôm theo sườn núi hướng lên “đỉnh trời” Khoang La San nằm ở độ cao 1.864 m so với mực nước biển.
Vượt gần 260 km chúng tôi đến với Đồn Biên phòng 317 (A Pa Chải)
Con đường đất đỏ không quá khó đi, khi vốn dĩ đã có vệt xe qua, nhưng lớp sương quyện trong cơn mưa sớm làm cho mặt đường thêm ướt đẫm, trơn trượt, thi thoảng lại xuất hiện những vũng bùn lầy nhão nhoẹt. Để đối phó với tình huống này, thao tác đơn giản cần phải làm là bổ sung thêm sức kéo, bằng cách chuyển từ chế độ 1 cầu (2H) sang 2 cầu nhanh (4H) thông qua hệ thống gài cầu điện bằng núm vặn đặt cạnh cần số trên Chevrolet Colorado. Thế rồi cứ đều chân ga mà tiến. Thi thoảng gặp chướng ngại vật phải dừng giữa sườn dốc, người lái vẫn thoải mái thao tác nhờ sự hỗ trợ của hệ thống khởi hành ngang dốc được trang bị sẵn trên Colorado.
Cung đường băng rừng lên điểm cực Tây của Tổ quốc
Sau hơn 20 phút hành trình, chúng tôi tạm rời vô lăng bán tải Chevrolet Colorado để chinh phục cung đường rừng gần 4 km với những con dốc dựng đứng, cỏ tranh bén ngót và sương mù rừng già giăng kín lối đi. Thế mới thấy, đây không chỉ là hành trình thử thách sức khỏe mà cả ý chí của người chinh phục.
Vượt qua con dốc cuối cùng cũng là lúc hình ảnh cực Tây Tổ quốc hiện ra trước mắt. Theo các chiến sĩ Đồn Biên phòng 317, mốc số 0 hay còn gọi là điểm cực Tây Tổ quốc, thuộc địa bàn xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Đây chính là nơi bắt đầu hệ thống mốc biên giới quốc gia thiêng liêng của Việt Nam đồng thời là điểm phân định biên giới giữa ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc. Cột mốc này có 3 mặt quay về 3 hướng, mỗi mặt có khắc tên và quốc huy của mỗi quốc gia. Mọi cảm giác mệt mỏi dường như chợt tan biến, khi được tận tay chạm vào cột mốc thiêng liêng đánh dấu chủ quyền Tổ quốc.
Mốc số 0 hay còn gọi là điểm cực Tây của Tổ quốc thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên
Ngược dòng lên ngã ba sông
Khi mặt trời đứng bóng, cả đoàn lại tiếp tục xuôi theo cung đường DT131 về Mường Nhé, Điện Biên rồi theo Quốc lộ 4H qua Tà Tổng, Nậm Khao thuộc Mường Tè, Lai Châu để đến Pắc Ma. Cung đường này chỉ khoảng 150 km nhưng có hàng trăm điểm sạt lở. Có đoạn, hàng tấn đất đá đổ sạt xuống mặt đường, phải mất gần nửa giờ đồng hồ chờ máy ủi, máy xúc dọn đường, đoàn xe mới có thể tiếp tục di chuyển.
Lên đến Pắc Ma cũng là lúc nắng chiều dần buông. Cả đoàn chia làm hai nhóm, một nhóm ôm vô lăng Chevrolet Colorado theo anh bạn hoa tiêu men theo đường mòn chạy dọc sông Đà, nhóm còn lại ngồi trên chiếc thuyền mộc, lao vun vút trên ngàn trùng sóng bạc để đến Kẻng Mỏ.
Chevrolet Colorado trên con đường mòn chạy dọc sông Đà
Trên con thuyền nhỏ ngược thượng nguồn sông Đà cuồn cuộn sóng giữa hai bờ vách đá ngút trời, mới thấu cảm giác chênh chao đến nghẹt thở… Thế nhưng, cũng đủ hấp dẫn cho những ai thích trải nghiệm cảm giác mạnh… sau hơn nửa ngày thu mình trong khoang lái. Để rồi, sau 25 km vượt thác ghềnh, chiếc thuyền nhỏ cập bến đưa chúng tôi đến với cột mốc 18 (2) ở Kẻng Mỏ - nơi con sông Đà chảy vào lãnh thổ Việt Nam.
Ngồi thuyền mộc ngược dòng sông Đà lên cột mốc biên giới
Tại ngã ba sông, dòng suối Nậm Là chính là đường phân định biên giới giữa Việt Nam với Trung Quốc. Anh em biên phòng ở trạm Kẻng Mỏ bảo tôi rằng: “Vào mùa lũ về, nước sông dâng cuồn cuộn, có khi cao đến hàng chục mét”. Buổi chiều tà, đứng trên cao nhìn xuống, dòng sông Đà đang chảy về xuôi. Giữa khung cảnh hoang sơ của những cánh rừng nguyên sinh, trước cột mốc phân định biên giới Tổ quốc, lòng bỗng thấy xúc động lạ thường.
Tạm biệt các chiến sĩ Trạm Biên phòng Kẻng Mỏ, chúng tôi lại tiếp tục ôm vô lăng Chevrolet Colorado men theo Quốc lộ 12, Quốc lộ 4D tiến về thành phố Lai Châu. Gần 180 km trong đêm tối trên cung đường khắc nghiệt nhất chuyến hành trình, mới thấy hết sự linh hoạt, thông minh của bạn đường Chevrolet Colorado.
Cột mốc 18 (2) ở Kẻng Mỏ - nơi con sông Đà chảy vào đất Việt
Trên cung đường quanh co uốn lượn đặc trưng của vùng đồi núi Tây Bắc, qua ánh đèn xe, tôi vừa đánh lái vào hết khúc cua này, khúc cua khác đã hiện ra trước mắt… gió cuốn bụi đường vương kính lái khiến tầm nhìn bị hạn chế đáng kể. Dẫu thế mà sau tay lái Chevrolet Colorado tôi vẫn tự tin đến lạ. Vô lăng trợ lực điện phản ứng chính xác với từng thao tác đánh lái. Khung gầm vững chắc cùng sự hỗ trợ của hệ thống ổn định thân xe điện tử, giúp Chevrolet Colorado ổn định, bám đường tốt khi vào cua. Bên cạnh đó, hệ thống cảnh báo va chạm sớm với các các biến xác định khoảng cảnh với xe phía trước… sẽ phát ra âm thanh, tín hiệu khi phát hiện nguy hiểm, giúp người lái an tâm hơn khi qua các đoạn đường bị hạn chế tầm quan sát.

tin liên quan

Chevrolet Colorado xẻ dọc đại ngàn khám phá thủ phủ cà phê Việt
Khi Tây Nguyên vào mùa thác đổ, với những vườn cà phê đang độ chín... theo cung đường nhuốm màu đất đỏ bazan cùng “anh bạn” bán tải Chevrolet Colorado, chúng tôi bắt đầu hành trình khám phá đại ngàn theo cái cách tự do, phóng khoáng của kẻ lãng du.
Đến thành phố Lai Châu khi ngày mới đã điểm theo tiếng đồng hồ báo, chúng tôi dùng vội bữa tối vào lúc… 1 giờ sáng. Cảm giác mệt mỏi sau một ngày dài như xua tan sau màn sương đêm lãng đãng trôi. Phủi vội chút bụi đường còn vương trên kính lái, mới cảm nhận hết độ “lì lợm”, dai sức ẩn chứa sau dáng vẻ trẻ trung, hiện đại của Chevrolet Colorado. Suốt 12 giờ vận hành liên tục mỗi ngày, bên cạnh sự thoải mái tiện nghi mang lại cho người lái, hành khách, chiếc xe vẫn bền bỉ, dai sức…
Qua ánh đèn xe, vừa đánh lái vào hết khúc cua này, khúc cua khác đã hiện ra trước mắt…
Miên man theo dòng cảm xúc sau những ngày dài, đưa chúng tôi chìm trong giấc ngủ, trước khi tiếp tục hành trình vẫn còn những thú vị phía trước…
Còn tiếp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.