Chevrolet Trailblazer xẻ dọc đại ngàn xuôi miền duyên hải

Thái Nguyễn
Thái Nguyễn
16/09/2018 20:09 GMT+7

Từ đất đỏ bazan đến miền duyên hải, từ phố núi xuôi về phố biển phải vượt đèo leo dốc, xuyên rừng đại ngàn khiến các tay lái Chevrolet Trailblazer lạc trôi vào hành trình phiêu lưu đầy cảm xúc.

Gác lại những bộn bề lo toan của cuộc sống thường nhật, sắm vai “phượt thủ sang chảnh” chúng tôi ngược lên Tây Nguyên tìm hương đại ngàn, đến những cung đường vốn còn hoang sơ nhưng hứa hẹn sự phiêu lưu, thú vị. Đón chúng tôi bằng trận mưa rào, phố núi Pleiku (Gia Lai) hiện ra với những cảnh sắc còn vẹn nguyên nét đẹp từ buổi hồng hoang với cao nguyên, thung lũng và cả những ngọn núi cao đã hòa quyện vào nhau tạo nên bức tranh hùng vĩ.
Trong khi chờ đợi, tôi ngắm lại nhan sắc chiếc SUV đến từ Mỹ Chevrolet Trailblazer tiện nhâm nhi ly cà phê sáng đậm hương rừng cao nguyên. Không quá cầu kỳ, hoa mỹ nhưng cách thiết kế từng chi tiết nhỏ trên Trailblazer lại góp phần tạo nên tổng thể cân đối, hài hòa và ấn tượng hơn thể hiện đầy đủ phong cách mạnh mẽ, hiện đại của chiếc SUV đậm chất Mỹ.
Chevrolet Trailblazer thể hiện phong cách mạnh mẽ, hiện đại của chiếc SUV đậm chất Mỹ
Hành trình bắt đầu, chúng tôi lên đường sau khi đã xếp gọn những hành lý cồng kềnh vào khoang hành lý sau khi gấp hàng ghế thứ 3 không dùng đến. Nhường vô lăng cho anh bạn đồng nghiệp, tôi hòa mình vào hàng ghế sau, trải nghiệm không gian nội thất rộng thoáng và sự thoải mái từ hệ thống điều hòa bố trí độc lập trên trần xe. Những bánh xe vẫn tiếp tục lăn qua những giọt sương còn vấn vương trên đường mòn với những căn nhà nhấp nhô theo triền dốc, thấp thoáng bóng nhà rông sừng sững đại diện cho văn hóa cồng chiêng đất Tây Nguyên.
Xuyên qua những bản làng người Giarai gần như còn nguyên vẹn lối kiến trúc truyền thống độc đáo rồi men theo quốc lộ 14 qua cánh rừng thông ngút ngàn đến với Kon Tum. Dù đoạn đường khá hẹp với có kích thước dài thuộc top lớn nhất nhì phân khúc SUV 7 chỗ tại VN nhưng cũng không đủ làm khó Traiblazer nhất là khi xe sở hữu khoảng sáng gầm 221 mm, lội nước lên đến 800 mm. Tuy nhiên, anh bạn đồng nghiệp vẫn tỏ ra thận trọng khi điều khiển xe băng qua cầu treo gỗ vắt ngang dòng sông chảy siết bởi bạn đường Trailblazer có trọng lượng không hề nhẹ, lên tới 2,735 tấn.
Chiếc SUV Mỹ có trọng lượng lên tới 2,735 tấn băng qua cầu treo gỗ vắt ngang dòng sông
“Muốn qua sông phải lụy đò”, đến với "Đà Lạt thứ hai" nằm trên độ cao 1.200 mét so với mực nước biển còn hoang sơ và khá thuần khiết, chúng tôi phải vượt Đèo Măng Đen có chiều dài 12 km. Động cơ Turbo diesel Duramax có công lực 180 mã tại 3.600 vòng/phút, mô men xoắn 440 Nm tại 2.000 vòng/phút kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp cùng với vô lăng trợ lực điện, Traiblazer tỏ ra khá linh hoạt dù hơi thiếu mượt mà khi vận hành ở tốc độ thấp. Đặc biệt, với khung gầm từ thép gia cường, xe mang lại cảm giác ổn định không quá bồng bềnh bất chấp địa hình như một cô nàng đỏng đảnh.
Hồ Đăk Ke - 1 trong 7 hồ nước tự nhiên ở Măng Đen
Dừng chân ở hồ Đăk Ke - 1 trong 7 hồ nước tự nhiên ở Măng Đen nằm ở độ cao 1000 - 1200 mét so với mực nước biển chúng tôi không quên thưởng thức đặc sản gà nướng, cơm lam, cá tầm giữa thiên nhiên kỳ vĩ, khí hậu ôn hòa mát mẻ trước khi lên xe tiến về quốc lộ 24, men theo dòng sông Dak Bla rồi ngược về ĐT 669B (đường Trường Sơn Đông). Sau khi băng qua con đường ngoằn ngoèo dẫn đến hồ Vĩnh Sơn B - địa danh nằm giữa “tam giác phố” Pleiku – Kon Tum - Quy Nhơn hiện ra trước mắt chúng tôi là vùng đất đỏ trải rộng nằm lọt trong khu rừng nguyên sinh ngút ngàn. Những gốc cây thẳng tắp chết khô trơ trọi giữa lòng hồ không gợn sóng tạo nên vẻ đẹp đầy hoang sơ, cổ kính.
Chuyển sang chế độ 2 cầu chậm 4L, động cơ diesel Duramax ngay lập tức phản hồi, vòng tua máy đẩy lên cao, tạo sức mạnh đưa chiếc xe nặng hàng tấn lao lên phía trước. Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) giúp xe làm giảm hiện tượng trượt bánh khi tăng tốc trên đường trơn trượt, hệ thống chống lật (ART) được kích hoạt khiến chiếc SUV 7 chỗ vẽ nên những vệt bánh xe với bụi đỏ cuồng phong và mùi đặc quánh của đất đỏ bazan.
Hồ Vĩnh Sơn B vẫn còn nguyên vẹn vẻ đẹp đầy hoang sơ, cổ kính
Khi nắng chiều vừa buông cũng là lúc chúng tôi xuôi về phố biển. Cả đoàn nối đuôi nhau xuyên cánh rừng già pha chút âm u dẫn ra con đường bê tông khá hẹp trước khi đỗ đèo An Khê dưới trời đêm đầy sao. Nằm giữa địa phận thị xã An Khê, (Gia Lai) và huyện Tây Sơn (Bình Định), đèo An Khê có chiều dài 9,2 km và nguy hiểm nhất trên tuyến quốc lộ 19. Miết nhẹ chân ga và ôm vô lăng liên tục đánh lái bởi đường đèo núi quanh co, khúc khuỷu và những cái "ngoẹo" khá nguy hiểm gắn liền với nhiều giai thoại lịch sử… 
Thi thoảng những âm thanh phát ra từ hệ thống cảnh báo va chạm sớm và cảnh báo xe lệch làn đường giúp người lái nhận biết và tránh va chạm có thể xảy ra. Chiếc SUV thể hiện sự cân bằng tốt, tay lái đầm chắc bởi hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC), cân bằng điện tử (ESC), chống bó cứng phanh (ABS), phân bổ lực phanh điện tử (EBD) can thiệp rất đúng lúc.
Đoàn xe Trailblazer nối đuôi nhau xuyên cánh rừng già pha chút âm u dẫn ra đèo An Khê
Vẫn say sưa với những câu chuyện truyền kỳ ẩn chứa nhiều bí ẩn dưới chân đèo An Khê, chúng tôi khẽ giật mình với âm thanh phát ra từ bộ đàm: “Đã đến quê hương của người anh hùng áo vải Quang Trung - Nguyễn Huệ”. Dọc theo cung đường biển, vượt cầu Thị Nại rồi lân la qua từng con phố, lắng nghe tiếng sóng biển Ghềnh Ráng ở cuối con đường, chúng tôi đến với Quy Nhơn theo một cách rất riêng. 
Khi ánh bình minh trải một màu vàng óng ánh, lấp lánh theo những gợn sóng trên mặt biển cũng là lúc chúng tôi rời đất võ Bình Định, cùng bạn đường Trailblazer tiếp tục hành trình dọc miền duyên hải đầy nắng gió. Thay vì men theo quốc lộ chúng tôi dọc cung đường ven biển rồi vượt đèo leo dốc Dốc Găng, Vườn Xoài, đèo Gành Đĩa, đèo Tam Giang, Quán Cau, Dốc Đài rồi xuyên qua xứ sở hoa vàng cỏ xanh. Cung đường đèo cheo leo nằm cắt ngang qua dãy núi Đại Lãnh từng là thử thách lớn đối với tài xế lái xe đường dài. Giữ đúng tốc độ, không khó để tôi đưa Trailblazer vượt Đèo Cả tiến vào địa phận tỉnh Khánh Hòa.
Vượt đèo leo dốc, xuyên qua con đường ngoằn nghèo ôm theo eo biển xanh đến với Đầm Môn
Dừng chân thưởng thức hải sản Đại Lãnh rồi tiếp tục vượt đèo Cổ Mã. Từ Quốc lộ 1, rẻ vào đường tỉnh lộ 651 chúng tôi đến với bán đảo Đầm Môn cách trung tâm Nha Trang gần 80 km về phía Bắc. Những cung đường ngoằn nghèo ôm theo eo biển xanh với những cồn cát trắng thấp thoáng bóng làng chài trong ánh bình minh vừa ló rạng đẹp như một bức tranh thủy mặc.
Khép lại hành trình hơn 600 km, từ cao nguyên đại ngàn đầy mưa gió bụi đường xuôi về miền duyên hải, vượt đèo leo dốc rồi lên rừng xuống biển… Chevrolet Trailblazer với khả năng vận hành mạnh mẽ cùng hàng loạt trang bị hiện đại thật sự là bạn đường lý tưởng. “Kiếp phiêu du, thích vi vu cùng xế hộp” như chúng tôi, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm mới. Đi! để chinh phục những điều mới mẻ mà chính mỗi chiếc xe, mỗi cung đường mang lại sau tay lái... Để rồi vẫn "đêm nghe tiếng lá rơi bỗng nhớ đại ngàn".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.