Chinh phục 1.000 km cùng bộ ba Nissan X-Trail, Terra, Navara

Trần Hoàng
Trần Hoàng
05/03/2020 16:18 GMT+7

Đồng hành cùng chúng tôi chinh phục cung đường gần 1.000 km dọc ngang Malaysia, “3 chàng lính ngự lâm” nhà Nissan có dịp phô diễn phẩm chất vượt trội về khả năng vận hành khi lần lượt qua nội đô rồi vượt cao tốc, leo đèo dốc, lội suối đá....

Malaysia những ngày cuối tháng 2 trở thành điểm đến cho các phóng viên trong khu vực Đông Nam Á tham gia chương trình trải nghiệm các dòng xe thể thao đa dụng của thương hiệu Nissan.
Mang chủ đề “Go Anywhere”, hành trình trải nghiệm lần này thử thách các tay lái cùng 3 mẫu xe Nissan Navara, Terra và X-Trail trên cung đường khá đa dạng từ nội đô, phố thị cho đến cao tốc, đèo dốc hay địa hình off-road phức tạp…

Hành trình “Go Anywhere” thử thách các tay lái cùng bạn đường Nissan Navara, Terra và X-Trail

Tổng quảng đường lái, trải nghiệm lần này dài 2.000 km chia thành 3 chặng, với sự tham gia của 78 tay lái đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á dọc ngang đất nước Malaysia. Trong đó, nhóm thứ nhất bắt đầu với chặng đường cao tốc từ Hat Yai, Thái Lan đến cửa khẩu biên giới Sadao, rồi đến thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Nhóm thứ hai lái xe từ Kuala Lumpur đến Kuantan xuyên qua thành phố Putrajaya và Malacca, trong khi nhóm cuối cùng đi từ Kuantan qua Kuala Terengganu tới Penang, trước khi qua cửa khẩu biên giới Sadao để quay trở lại Hat Yai, Thái Lan.
Đoàn Việt Nam với 5 tay lái tham dự, trải nghiệm cung đường từ Kuala Lumpur đến Kuantan cùng bộ ba bạn đường Nissan Navara, Terra và X-Trail.

"3 chàng lính ngự lâm" Nissan Terra, Navara, X-Trail trên đất Malaysia

Khởi động cùng Nissan X-Trail

Bắt đầu vào giờ trưa dưới cái nắng như đổ lửa, chúng tôi có mặt tại khu vực gần sân bay Kuala Lumpur. Anh bạn hoa tiêu dẫn đoàn chuyền chia cho các tay lái chiếc áo in chủ đề của hành trình “Go Anywhere” và tiến hành thủ tục đăng ký và chọn xe.
Hành trình khám phá Malaysia lần này, Nissan mang đến hơn 15 xe, gồm các phiên bản khác nhau của 3 dòng xe Nissan Navara, Terra và X-Trail để các tay lái trải nghiệm. Tất cả xe đều thiết kế tay lái nghịch để phù hợp với điều kiện giao thông tại Malaysia.

15 xe với các phiên bản khác nhau của 3 dòng Nissan Navara, Terra và X-Trail để các tay lái trải nghiệm

Cùng anh bạn đồng nghiệp Việt Nam, chúng tôi chọn chiếc X-Trail phiên bản 2.5VL cho chặng đường trải nghiệm đầu tiên. Mọi thứ sẵn sàng! Anh bạn thuộc đội hoa tiêu của Nissan ra hiệu lệnh xuất phát, các xe lần lượt nối đuôi nhau về hướng ngoại ô Kuala Lumpur. Qua bộ đàm, tiếng anh bạn dẫn đường dõng dạc: “Giới hạn tốc độ khi lưu thông trong các tuyến đường nội đô tại Malaysia vào khoảng 40 - 50 km/giờ. Trong khi đó, trên cao tốc có thể chạy xe với tốc độ tối đa 110 km/giờ”. Thế rồi! vần vô lăng, nạp ga điều khiển X-Trail theo xe dẫn đoàn mà tiến.
Chiếc X-Trail mới mà nhóm chúng tôi thay phiên cầm lái là phiên bản nâng cấp mới nhất thuộc thế hệ thứ ba. So với các bản X-Trail đang bán ra thị trường Việt Nam, X-Trail mới được cải tiến một số chi tiết thiết kế như lưới tản nhiệt, đèn pha và cụm cản sau. Ở bên trong, vô lăng mới thiết kế hình chữ D, tích hợp các nút bấm mang đến cái nhìn hiện đại, cảm giác cầm vô lăng cũng chắc chắn và êm ái hơn.

X-Trail tham gia hành trình là phiên bản nâng cấp mới nhất thuộc thế hệ thứ ba

Ngoại trừ thiết kế tay lái nghịch, màn hình giải trí mới… cảm giác lái X-Trail mới trong các tuyến đường nội đô không có khác biệt quá lớn so với những gì chúng tôi từng trải nghiệm mẫu xe này tại Việt Nam. Động cơ xăng 2.5L kết hợp hộp số hộp số vô cấp XTRONIC-CVT mang lại phản ứng khá nhanh nhạy sau mỗi nhịp ga. X-Trail cho thấy sự thanh thoát, linh hoạt, êm ái cùng khả năng cách âm khá tốt khi di chuyển trong phố với tốc độ dưới 60 km/giờ.
Mất hơn nửa giờ hành trình, chúng tôi mới thoát ra khỏi nội đô Kuala Lumpur vốn tấp nập người, xe. Theo thông báo của anh bạn dẫn đoàn, khoảng 200 km từ Kuala Lumpur chủ yếu là đường trường, cao tốc.

Đoàn xe Nissan vượt cung đường hơn 200 km từ Kuala Lumpur đến Malacca

Với sự hỗ trợ của hệ thống điều khiển hành trình thông minh (Intelligent Cruise Control), việc điều khiển X-Trail trên cao tốc dường như không còn nhiều áp lực. Bên cạnh đó, hàng loạt công nghệ hỗ trợ trang bị trên X-Trail mới như: camera quan sát thông minh, cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệnh làn đường… giúp người lái dễ dàng kiểm soát, đảm bảo an toàn và tự tin hơn trong từng thao tác xử lý.
Vì vậy, chỉ mất hơn 2 giờ hành trình chúng tôi đã có mặt tại thành phố Malacca cổ kính nằm ở phía nam Malaysia. Màn khởi đầu khá nhẹ nhàng chẳng khác nào cuộc dạo chơi cùng bạn đường X-Trail.
[VIDEO] Thử sức bộ ba Nissan qua hành trình 1.000 km khám phá Malaysia

Từ Malacca đến Kuantan: Cung đường mang lại nhiều cung bậc cảm xúc

Khép lại 1 đêm ở thành phố Malacca, chúng tôi tiếp tục hành trình cùng bạn đường Nissan Terra. Chiếc SUV 7 chỗ này không quá xa lạ với tôi. Bởi đã không dưới 3 lần, Terra sắm vai bạn đồng hành trong những hành trình lên rừng xuống biển tại Việt Nam.

 Nissan Terra tại Malaysia trang bị động cơ diesel tăng áp 2.3 lít có công suất tới 190 mã lực và mô men xoắn 450 Nm

Tuy nhiên, cảm giác ôm vô lăng Terra lần này tại Malaysia lại có chút khác biệt. Vẫn tay lái nghịch, tuy nhiên phản ứng động cơ, chân ga mang lại trải nghiệm hoàn toàn mới với Terra. Bởi phiên bản chúng tôi cầm lái trong hành trình trên đất Malaysia trang bị động cơ diesel tăng áp 2.3 lít, sản sinh công suất tới 190 mã lực và mô men xoắn 450 Nm.
So với động cơ 2.5L đang sử dụng trên các phiên bản Terra tại Việt Nam, độ rung của máy dầu 2.3 lít đã giảm đáng kể, khả năng cách âm động cơ cũng được cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, ở mỗi nhịp ga đầu, động cơ diesel tăng áp 2.3 lít trên Terra phản ứng chưa thực sự nhanh nhạy và có độ ì khá lớn. Điểm cộng trên Terra tại Malaysia chính là việc được trang bị gương chiếu hậu thông minh, tích hợp màn hình hiển thị camera 360 độ giúp người lái dễ dàng quan sát, bao quát xung quanh khi điều khiển. Ngoài ra, Terra còn có thêm màn hình giải trí cho hàng ghế thứ 2 gắn trên trần xe.

Terra vận hành mạnh mẽ, ổn định…

Thả mình theo những bản nhạc phát ra từ dàn âm thanh trong xe, cứ thế tôi miết chân ga cho Terra tiến về phía trước. Thế nhưng chẳng mấy chốc phải hãm phanh, bởi trạm thu phí vào đường cao tốc hiện ra phía trước. Tại Malaysia, các lái xe đều sử dụng thẻ từ để qua các trạm thu phí. Trước khi đưa xe hòa vào đường cao tốc, chúng tôi còn được anh bạn dẫn đường cảnh báo: “Các bạn nhớ lái xe đúng tốc độ. Cao tốc ở Malaysia đều sử dụng hệ thống camera để giám sát tốc độ các xe lưu thông”.
Thế rồi cứ theo biển giới hạn tốc độ, 60 km/giờ, 90 km/giờ rồi… 110 km/giờ, Nissan Terra lao vun vút trên cao tốc. Thi thoảng vẫn cảm nhận rõ tiếng gió xào xạc hai bên thân xe, nhưng thực sự càng cầm lái Terra nhiều lại càng thích thú bởi sự mạnh mẽ, ổn định… mà chiếc SUV này mang lại.

Nissan Navara, Terra và X-Trail trên cung đường mòn có địa hình khá phức tạp

Trên cung đường hổn hợp hơn 150 km từ nội đô Malacca đến trạm dừng chân đầu tiên, Nissan Terra phiên bản máy dầu 2.3 lít chỉ tiêu hao khoảng 9,6 lít/100 km. Con số này nhìn chung khá tiết kiệm và kinh tế hơn so với phiên bản máy dầu hay máy xăng 2.5 lít trên Terra tại Việt Nam.
Nhường lại vô lăng Terra cho anh bạn đồng nghiệp sau giờ nghỉ trưa, tôi chuyển sang xe bán tải Navara chuẩn bị cho cung đường nhiều thử thách nhất trong chuyến hành trình lần này. Khoảng 30 km đường đèo dốc quanh co và gần 15 km địa hình off-road trước khi quay trở lại cao tốc để đến Kuantan… là thử thách mà chúng tôi được thông báo trước từ anh bạn dẫn đoàn.

Bộ ba Nissan leo đồi... lội suối

Và rồi, tất cả thử thách lần lượt đến với “3 chàng lính ngự lâm” nhà Nissan cùng các tay lái trải nghiệm. 30 km đầu tiên liên tục vần vô lăng vượt những khúc cua gắt xuyên qua cung đường đèo dốc quanh co dường như chỉ là màn khởi động cho chặng đường off-road phía trước.
Con đường mòn vương vải bùn đất với chiều rộng chỉ vừa 2 bánh xe qua nằm vắt vẻo, dẫn chúng tôi lên giữa lưng chừng đồi. Địa hình không quá khó với những mẫu xe 2 cầu như Nissan Navara, Terra hay X-Trail nhưng lau sậy mọc um tùm hai bên đường, cản trở tầm nhìn khiến “lái chính” phải rất chỉnh chu, cẩn thận trong từng thao tác đánh lái.
Qua khúc cua nằm cuối chân đồi, chúng tôi phải đưa xe vượt qua 2 con suối nhỏ trước khi đến điểm tập kết. Lần lượt Terra, X-Trail dò dẫm vượt suối. Đoàn xe cứ thế nối đuôi nhau. Đến lượt Navara, tôi bấm bụng bảo địa hình này X-Trail còn qua được thì với bán tải đầy sức mạnh như Navara có nhằm nhò gì.

Navara vượt suối

Thế rồi! Xoay nút gài cầu chuyển sang chế độ 2 cầu chậm, tôi đưa Navara vượt suối. Hơn một nửa bánh xe ngập trong suối nước. Với sức mạnh động cơ 2.5 lít, chỉ cần miết nhẹ chân ga, Navara đã dễ dàng vượt qua, theo vòng bánh xe quay, sóng nước đánh bay tung tóe. Với những địa hình này, chỉ cần kiểm soát vô lăng cùng sự nhịp nhàng chân ga của người lái… X-Trail, Terra, Navara đều dễ dàng vượt qua thử thách.
Chúng tôi đến điểm dừng chân cuối cùng khi năng chiều vừa buông. Kết thúc cung đường đầy thách thức, hành trình Go Anywhere cùng bộ ba bạn đường Nissan tại Malaysia thực sự mang đến nhiều trải nghiệm thú vị với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Bên cạnh đó, một lần nữa chứng minh giá trị cốt lõi về độ bền bỉ, linh hoạt, thông minh trên các dòng xe của Nissan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.