Điều khiển giọng nói trên Mazda6 nguy hiểm ngang lướt facebook khi lái xe

24/10/2015 11:07 GMT+7

Nghiên cứu của Quỹ An toàn giao thông AAA chỉ ra rằng người điều khiển xe có thể bị mất tập trung tới 27 giây sau khi sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói trên Mazda6.

Nghiên cứu của Quỹ An toàn giao thông AAA chỉ ra rằng người điều khiển xe có thể bị mất tập trung tới 27 giây sau khi sử dụng tính năng điều khiển bằng giọng nói trên Mazda6.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hệ thống kích hoạt bằng giọng nói trên 10 mẫu ô tô đời 2015 trên 257 người lái và 3 mẫu smartphone với 65 người lái. Kết quả nghiên cứu cho thấy cả hai hệ thống điều khiển bằng giọng nói đều làm tài xế mất tập trung tinh thần sau khi ngừng nói. Trong số những chiếc xe được kiểm tra, Chevrolet Equinox có kết quả tốt nhất còn Mazda6 gây mất tập trung nhất.

Tính năng điều khiển bằng giọng nói trên Mazda6 gây mất tập trung nhất
Mỗi hệ thống rảnh tay được đánh giá về mức độ gây mất tập trung từ 1 đến 5, trong đó Cấp độ 5 là mức nguy hiểm nhất. AAA cho biết ở Cấp độ 1 sự mất tập trung giống như khi đang nghe radio, trong khi đó Cấp độ 5 sẽ tương đương với việc tham gia một thử nghiệm đầy thách thức trong lúc lái xe. Cấp độ 2 hay cao hơn thì tương đương với việc nói chuyện qua điện thoại, được AAA đánh giá là nguy hiểm tiềm năng.
Equinox đạt 2.4, cùng mức với Buick LaCrosse. Hai chiếc xe này cùng với Toyota 4Runner (2.9) là những chiếc xe được kiểm tra duy nhất có hệ thống rảnh tay dưới cấp độ 3. Cấp độ giữa 2 và 3 chỉ ra tiềm năng gây mất tập trung ở mức vừa phải.

Ảnh hưởng của tính năng điều khiển bằng giọng nói được AAA chia theo từng cấp độ
Mức trên Cấp độ 3 chỉ ra khả năng gây "mất tập trung cao" bao gồm Ford Taurus (3.1), Chevrolet Malibu (3.4), Volkswagen Passat (3.5), Nissan Altima (3.7), Chrysler 200C (3.8) và Hyundai Sonata (3.8). Chỉ có Mazda6 (4.6) được đánh giá ở Cấp độ 4 - mức gây mất tập trung rất cao giống như việc cập nhật phương tiện truyền thông xã hội.
Giáo sư David Strayer của đại học Utah, một trong những nhà nghiên cứu, cho biết những hệ thống được xếp ở mức cao hơn có thể hơi khó để sử dụng ngay cả khi ngừoi lái có một tuần để làm quen với chúng. Kết quả là, họ sẽ mất khả năng quan sát tới những thứ xung quanh dù mắt vẫn nhìn đường và tay vẫn giữ vô lăng. Họ có thể sẽ mất đến khoảng 15 đến 27 giây sau khi sử dụng hệ thống để đánh giá các yếu tố xung quanh bao gồm vị trí của mình bởi thông tin đó bị mất trong khi đang nói với hệ thống kích hoạt giọng nói. Thời gian này tài xế có thể đi được chiều dài bằng 3 sân bóng đá ở vận tốc trung bình.

Điều khiển bằng giọng nói được trang bị trên nhiều mẫu xe tầm trung, cao cấp
Quỹ an toàn giao thông AAA cho biết đang hợp tác với các hãng xe, Cục quản lý An toàn giao thông đường bộ quốc gia để tạo ra những hệ thống an toàn hơn. Ông Nelson, đại diện AAA cũng khuyên các tay lái nên cẩn trọng khi sử những hệ thống điều khiển bằng giọng nói hoặc tránh sử dụng chúng cùng lúc, ngay cả khi ở những vị trí an toàn như vị trí dừng đèn đỏ.
Công nghệ ra lệnh bằng giọng nói vốn được thiết kế để các tài xế rảnh tay hơn khi sử dụng một số chức năng cơ bản nhằm tập trung lái xe. Tuy nhiên, với nghiên cứu trên, thì chức năng này vẫn chưa hoàn thiện còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất tập trung, thậm chí tương đương việc lướt mạng xã hội khi lái Mazda6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.