Soi hệ thống chống nhầm chân phanh, chân ga của người Việt

18/11/2015 11:08 GMT+7

Trong khi nhiều nhà sản xuất đang đau đầu về tình trạng đạp nhầm chân phanh sang chân ga trên xe số tự động thì một người Việt đã tìm ra giải pháp ngăn chặn rủi ro từ những tình huống đáng tiếc này.

Trong khi nhiều nhà sản xuất đang đau đầu về tình trạng đạp nhầm chân phanh sang chân ga trên xe số tự động thì một người Việt đã tìm ra giải pháp ngăn chặn rủi ro từ những tình huống đáng tiếc này.

>> Mẹo tránh đạp nhầm chân ga khi phanh
>> Kỹ năng xin vượt khi lưu thông trên đường
>> Người Việt sắp được mua xe Nhật giá bèo?

Hiện tượng đạp nhầm chân phanh với chân ga trên xe số tự động đã gây ra nhiều hệ lụy đáng tiếc về người và của. Từ những trăn trở này, anh Nguyễn Long Uy Bảo đã nghiên cứu ra hệ thống ngăn chặn rủi ro đạp nhầm chân phanh với chân ga trên xe hơi. Hệ thống này của anh Bảo hiện đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng sáng chế số 14087 từ ngày 18.5.2015.

Anh Nguyễn Long Uy Bảo, người sáng chế ra hệ thống ngăn chặn tài xế đạp nhầm chân phanh, chân ga
 
Theo video chia sẻ từ trang cá nhân của anh Bảo trên Youtube hệ thống ngăn chặn rủi ro do đạp nhầm chân phanh sang chân ga của anh hoạt động khá đơn giản. Tuy nhiên, để sáng chế ra công nghệ này anh Bảo đã tốn nhiều ngày nghiên cứu, quay video ghi lại quá trình đạp phanh, nhấn ga của các tài xế để tìm ra giải pháp. Cuối cùng anh rút ra kết luận tài xế sẽ nhấn ga rất nhanh trong trường hợp tưởng nhầm là chân phanh và bộ cảm biến trên hệ thống “chống nhầm” của anh cũng hoạt động theo nguyên lý này.

Cụ thể, cảm biến được điều chỉnh quét tốc độ đạp chân ga của tài xế theo từng cấp độ nếu nhanh hơn 1 giây để “lút cán” thì coi như là nhầm, Lúc này, cảm biến sẽ kích hoạt hệ thống phanh đồng thời phát ra âm thanh và đèn để cảnh báo. Trong trường hợp tài xế đa nhấn ga và vượt qua vùng quét của cảm biến, công tắc cưỡng bức cuối hành trình chân ga sẽ kích hoạt hệ thống phanh. Hệ thống này cũng có thể điều chỉnh lực phanh như phanh gấp hay phanh từ từ để giảm tác động. Theo anh Bảo, hệ thống này không ảnh hưởng tới các thành phần kỹ thuật khác của xe, điện được câu trực tiếp từ bình ắc quy.

Mô hình hoạt động với cảm biến, công tắc, và hệ thống diều khiển chân phanh

Theo tác giả bằng sáng chế, công nghệ này sẽ rất hiệu quả khi đi trong phố - nơi nhầm lẫn chân phanh chân ga dễ để lại hậu quả nặng nề nhất. Trong trường hợp lái xe đường trường, trên cao tốc hay đi ở tốc độ cao, cần nhấn ga để vượt xe phía trước, tài xế có thể tắt hệ thống bằng công tắc để đảm bảo an toàn. Tránh trường hợp hệ thống nhận nhầm tình huống tăng ga để vượt xe thành “nhầm lẫn” dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Video: hệ thống chống nhầm chân phanh, chân ga của người Việt

Anh Bảo cũng cho biết sẽ cố gắng hoàn thiện sản phẩm hơn nữa và sớm đưa ra sản phẩm thương mại trong tương lai gần. Mô hình trong clip được dựng để quay một cách dễ hiểu nhất cho người xem bản thương mại sẽ gọn gàng và đẹp mắt hơn nhiều. Giá cho bộ sản phẩm này dự kiến ở mức 4 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.