Xe tự lái ít gây tai nạn hơn xe người lái

05/02/2016 21:04 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây của Viện Giao thông vận tải kỹ thuật Virginia, Mỹ chỉ ra rằng tỷ lệ những chiếc xe tự lái liên quan tới tai nạn thấp hơn so với những chiếc xe có người lái.

Một nghiên cứu mới đây của Viện Giao thông vận tải kỹ thuật Virginia, Mỹ chỉ ra rằng tỷ lệ những chiếc xe tự lái liên quan tới tai nạn thấp hơn so với những chiếc xe có người lái.
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên báo cáo về những tai nạn nhỏ liên quan đến đội xe tự lái mà Google đang thử nghiệm. Trong đó có 50 ô tô tự lái của Google với quãng đường đi khoảng 2 triệu km tại Texas và California, Mỹ trong chế độ không người lái.

Nghiên cứu cho thấy xe tự lái an toàn hơn xe truyền thống
Nghiên cứu chỉ ra rằng đã có 17 vụ tai nạn xảy ra trong vòng 6 năm qua nhưng không vụ nào trong số đó là do lỗi của những chiếc xe tự lái. Sau khi điều chỉnh mức độ nghiêm trọng và thống kê các vụ tai nạn không được báo cáo với cảnh sát, nghiên cứu ước tính những chiếc xe có người lái liên quan tới 4,2 vụ trên khoảng 1,6 triệu km, trong khi xe tự lái là 3,2 vụ.
Các nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ tai nạn của những xe thông thường ở tất cả các cấp độ nghiêm trọng hơn so với tỷ lệ của xe tự lái. Một nghiên cứu từ đơn vị Quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia vào năm 2015 cho biết khoảng 60% vụ tai nạn chỉ thiệt hại về tài sản và 24% tất cả các vụ tai nạn gây thương tích không được báo cáo với cảnh sát.
Sẽ có nhiều thương hiệu tham gia phân khúc xe "rô bốt" này trong tương lai
Theo luật California, tất cả các tai nạn liên quan đến xe tự lái cần phải được trình báo cho cảnh sát. Người phát ngôn của Google - Johnny Luu cho biết công ty đã yêu cầu Virginia Tech "Tập trung vào chủ đề nhận được sự quan tâm và phát triển một phương pháp thiết thực nhằm thực hiện so sánh ý nghĩa giữa những chiếc xe ô tô người lái với xe tự lái."
Tuy nhiên, một nghiên cứu phát hành vào tháng 10 do Viện nghiên cứu giao thông Michigan đã so sánh tỷ lệ tai nạn giữa những chiếc xe tự lái của Google, Audi trong năm 2013 và nhận thấy tỷ lệ này cao hơn so với những chiếc xe thông thường. Nhưng nghiên cứu này không so sánh công bằng bởi số km mà xe tự lái đi chỉ tính bằng triệu km trong khi số xe lưu thông trên những quốc lộ của Mỹ hàng năm lên tới hàng ngàn tỉ km.
Những chiếc xe tự lái sẽ không có vô lăng?
Nằm trong những tranh cãi về an toàn của xe tự lái, chính quyền California đã đề xuất quy định yêu cầu tất cả các xe tự trị phải có một vô lăng, chân ga và bàn đạp phanh khi vận hành trên đường giao thông công cộng của bang này. Một lái xe có giấy phép cần phải ngồi trên ghế lái để sẵn sàng ứng phó khi xảy ra vấn đề.
Phía Google đã chỉ trích đề xuất này bởi họ cho rằng nó sẽ không giúp công nghệ tự lái phát huy được hết tiềm năng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.