'Đồ chơi'' cho dân phượt caravan chuyên nghiệp

10/12/2013 08:00 GMT+7

Có dịp theo đoàn caravan đi đây đó mới biết họ sắm rất nhiều 'đồ chơi' cho chuyến đi của mình.

Có dịp theo đoàn caravan đi đây đó mới biết họ sắm rất nhiều “đồ chơi” cho chuyến đi của mình.

“Hội nghị bộ đàm di động”

Trong đoàn caravan chuyên nghiệp lúc nào cũng có xe hoa tiêu dẫn đường được trang bị bộ đàm tổng, làm nhiệm vụ thu và phát tín hiệu âm thanh xa đến hàng chục km.

Đi phượt theo hình thức caravan luôn phải có xe hoa tiêu để đảm bảo an toàn

Đi phượt theo hình thức caravan luôn phải có xe hoa tiêu để đảm bảo an toàn 2
Đi phượt theo hình thức caravan luôn phải có xe hoa tiêu để đảm bảo an toàn 

Xe này sẽ kết nối với các xe khác qua bộ đàm. Trên đường đi, xe hoa tiêu có nhiệm vụ cảnh báo, hướng dẫn về tốc độ, chướng ngại vật hay các phương tiện chạy ngược chiều cho các xe chạy phía sau biết và xử lý tình huống an toàn.

Có xe hoa tiêu, đoàn caravan sẽ hạn chế các rủi ro ở mức thấp nhất có thể.

“Nhờ có bộ đàm, các bác tài có thể trò chuyện thoải mái và mở “hội nghị di động” ngay trên xe để bàn luận bất cứ vấn đề gì, đồng thời nhờ đó mà anh em trong đoàn có thể nhắc nhau để tránh ngủ gật khi lái đường trường”, anh Lân, thành viên của diễn đàn Caravanvn cho biết.

Bộ đàm giúp kết nối tất cả các thành viên trên xe khi di chuyển
Bộ đàm giúp kết nối tất cả các thành viên trên xe khi di chuyển 

Cũng theo anh Lân, việc các xe nối với nhau bằng bộ đàm sẽ rất hữu ích và an toàn khi các xe đi đường đèo, nhất là vào ban đêm.

Muốn phát huy tối đa hiệu quả của việc chạy xe theo đội hình với sự chỉ dẫn của xe hoa tiêu, các xe đều phải được đánh số thứ tự để dễ gọi tên.

Thi thoảng, đoàn caravan đi ngang địa phận tỉnh nào đó, sóng bộ đàm trên xe lại trùng với tín hiệu tổng đài của hãng taxi địa phương. Vậy là hai bên tình cờ có dịp “chào hỏi làm quen” nhau.

Phải có xe cứu hộ

Trên các xe trong đoàn caravan luôn có gắn camera hành trình và thiết bị định vị chỉ đường GPS. Do vậy, các bác tài luôn biết cách chạy đúng hành trình đã cài đặt sẵn trên từng chặng.

Trên mỗi xe phải có bộ bản đồ chỉ đường GPS
Trên mỗi xe phải có bộ bản đồ chỉ đường GPS 

Vào những đoạn đường xấu, các xe gầm thấp có thể bị sập “ổ voi” hay lún xuống bùn lầy, không thể di chuyển được.

Lúc này chiếc xe chở thiết bị cứu hộ, được coi là “thành viên” quan trọng thứ hai sau xe hoa tiêu, sẽ có dịp “trổ tài”.  Xe này chở các loại “đồ chơi” cần kíp như máy bơm hơi bằng động cơ mini, dây tời, các dụng cụ thay lốp…

Thay lốp xe, bơm hơi… là vai trò của xe chứa thiết bị cứu hộ 1

Thay lốp xe, bơm hơi… là vai trò của xe chứa thiết bị cứu hộ 8

Thay lốp xe, bơm hơi… là vai trò của xe chứa thiết bị cứu hộ 9
Thay lốp xe, bơm hơi… là vai trò của xe chứa thiết bị cứu hộ 

Hễ xe nào bị “sập bẫy” giữa đường thì xe cứu hộ sẽ dùng tời để giải cứu ngay trong “vài nốt nhạc”. Tương tự, chỉ cần vài chục giây, các lốp xe bị “non” do đi đường dài sẽ căng phồng lên nhờ máy bơm hơi mini.

Loại máy này bơm rất nhanh, tiện lợi hơn nhiều so với loại bơm bằng chân đạp mà nhiều người thường dùng. Nhưng quan trọng hơn hết là phải có “bác sĩ” am hiểu các loại “bệnh” mà xế hộp thường gặp phải khi đi đường trường, để từ đó xài “đồ chơi” cho phù hợp và “điều trị” cho đúng.

Một chiếc xe không khởi động được nên phải nhờ xe khác nổ máy rồi kích điện sang để khởi động. Việc này cũng cần phải có “bác sĩ” am tường các bệnh mà xe hơi thường gặp trên đường trường  1

Một chiếc xe không khởi động được nên phải nhờ xe khác nổ máy rồi kích điện sang để khởi động. Việc này cũng cần phải có “bác sĩ” am tường các bệnh mà xe hơi thường gặp trên đường trường  8
Một chiếc xe không khởi động được nên phải nhờ xe khác nổ máy rồi kích điện sang để khởi động. Việc này cũng cần phải có “bác sĩ” am tường các bệnh mà xe hơi thường gặp trên đường trường  

“Đi caravan theo cách chuyên nghiệp và bài bản, được tổ chức chu đáo thì rất an toàn, ít xảy ra sự cố này nọ trên đường”, anh Việt Cường, giám đốc công ty du lịch Nam Phương, người từng tham gia tổ chức nhiều chương trình caravan, cho biết.

Trần Ka

>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Khép lại những gian nan
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Đi qua những ngôi làng tan hoang
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đi bộ ở Lệ Giang
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Đại Lý cổ thành
>> Sức hút Caravan
>> Đoàn caravan Việt Nam đầu tiên đến đến Himalaya bằng ô tô
>> Đoàn caravan TP.HCM - Tây Tạng đến Lào Cai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.