Dọc cung đường ven biển miền Trung cùng Ford Explorer

18/11/2017 08:44 GMT+7

Không khí Sài Thành đỏng đảnh giữa những ngày tháng 11 chợt mưa rồi chợt nắng làm chúng tôi muốn xách ba lô lên và đi về phía biển để thỏa niềm đam mê “xê dịch” cũng như trải nghiệm “khả năng chinh chiến” của bạn đường Ford Explorer.

Tin liên quan

Hết phố đến biển cùng cặp đôi Ford Focus và Fiesta
Không gì thú vị bằng việc dạo phố hay dã ngoại những ngày cuối tuần… đó là lý do thôi thúc chúng tôi lên đường với sự đồng hành của bạn đường Ford Focus và Fiesta trang bị động cơ EcoBoost trứ danh, liên tục giành giải thưởng động cơ của năm ở nhiều hạng mục.
Nằm trong chuỗi hành trình khám phá vùng miền, trải nghiệm những chiếc xe Ford trang bị động cơ EcoBoost tại VN. Sau những ngày vi vu phố thị trên Fiesta và Focus, chúng tôi tiếp tục dọc theo cung đường ven biển miền Trung cùng với "chiến binh" Explorer.
Ford Explorer - mẫu SUV 7 chỗ trang bị động cơ EcoBoost dung tích 2.3 lít
Gia nhập thị trường ô tô VN cuối năm 2016 với mức giá 2,18 tỉ đồng cho phiên bản Limited, Explorer là mẫu xe thứ 3 trong danh mục sản phẩm của Ford tại VN được trang bị động cơ Ecoboost. Mẫu xe này mang phong cách thiết kế của một chiếc SUV 7 chỗ cỡ lớn với không gian nội thất rộng rãi, nhiều trang bị tiện nghi kết hợp động cơ Ecoboost tăng áp dung tích chỉ 2.3 lít nhưng sức mạnh có thể sánh ngang các mẫu xe trang bị động cơ V6 3.5 lít. Đây cũng chính là những yếu tố để chúng tôi lựa chọn Explorer cho việc chinh phục cung đường biển dài gần 1.000 km từ TP.HCM đến Bình Định trong hành trình Ford Ecoboost.
Qua miền biển xanh, cát trắng
Hành trình Ford EcoBoost dọc miền ven biển cùng “chiến binh” Explorer
Chúng tôi bắt đầu hành trình khi khung cảnh Sài Thành vẫn còn chìm trong giấc ngủ. Cùng anh bạn đồng nghiệp chuyển ba lô, vật dụng cần thiết cho chuyến đi lên khoang hành lý Explorer, tôi khá ấn tượng với cách “mở cốp rảnh tay” của xe. Chỉ cần có sẵn chìa khóa trong túi, cùng động tác đưa chân vào điểm giữa cản sau, cửa khoang hành lý tự động mở ra. Với 3 thành viên trên một chiếc SUV 7 chỗ, chúng tôi tận dụng việc gập hàng ghế thứ 3 thông qua nút điều chỉnh phía sau để tăng thêm không gian chứa hành lý, vật dụng.
Thế rồi khi bình minh còn chưa ló dạng, chúng tôi vội vã rời cửa ngõ thành phố hòa vào tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây rồi theo quốc lộ 51 qua Bà Rịa - Vũng Tàu. Sáng sớm cuối tuần, tuyến đường này không quá đông phương tiện như ngày thường, đây cũng là dịp “lý tưởng” để thử thách khả năng vận hành của Explorer ở tốc độ 60, 80 rồi 100 km/giờ.
Động cơ EcoBoost 2.3L trên Explorer cho khả năng tăng tốc mạnh mẽ
Ấn tượng ban đầu mà Explorer mang lại cho người lái chính là độ nhẹ nhàng, phản ứng chính xác của vô lăng trợ lực điện khi đánh lái. Bên cạnh đó, “trái tim” Ecoboost 2.3 lít luôn tạo cảm giác hưng phấn, phản ứng khá nhanh nhạy trong mỗi lần tăng ga. Vì vậy, mặc cho tôi liên tục miết chân ga rồi cố hãm xe đúng giới hạn tốc độ, ở vị trí ghế phụ anh bạn đồng nghiệp vẫn vô tư tận hưởng những bản nhạc du dương phát ra từ dàn âm thanh Sony 12 loa, rồi lại tấm tắc khen về độ êm ái của chiếc SUV 7 chỗ này.
Sau hơn 5 giờ hành trình, bỏ lại phía sau chặng đường hơn 300 km, chúng tôi vào quốc lộ 55 qua vào địa phận tỉnh Bình Thuận. Không chỉ nổi danh với du lịch biển, Bình Thuận còn được biết đến như một vương quốc của thanh long, loại cây ăn trái mà thiên nhiên ưu ái mang lại cho mảnh đất quanh năm đầy nắng gió này.
Explorer dọc cung đường ven biển Mũi Né, Bình Thuận
Ít phút dừng chân, chúng tôi có dịp thưởng thức hương vị ngọt của những trái thanh long chín mọng, tận hưởng khung cảnh thiên nhiên của miền biển, nghe lời tâm sự của gió biển với những con sóng rì rào đang xô mãi vào bãi cát… Cái nắng miền biển không quá hanh hao nhưng cũng đủ làm rát cả da thịt của những “lữ khách” chốn thị thành. Để rồi anh bạn tôi hối thúc: “Lên đường thôi, chúng ta còn phải vượt qua “tiểu sa mạc Sahara” của Bình Thuận để đến Ninh Thuận, Khánh Hòa trước khi trời tối. Đi thôi những kẻ lãng du”!
Vượt sóng cát giữa “tiểu sa mạc”
Sau vô lăng Explorer, bật chức năng dẫn đường bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS được hiển thị trên màn hình cảm ứng 8 inch của xe, chúng tôi tiếp tục theo tỉnh lộ 706 để đến Mũi Né. Nằm cách thành phố Phan Thiết 22 km về phía ở phía Đông Bắc, Mũi Né được mệnh danh là “thiên đường của nắng, gió và cát”. Du lịch biển Mũi Né trong những năm qua khá phát triển với nhiều khu nghỉ dưỡng, dịch vụ mọc lên dọc cung đường biển.
Với tốc độ 60 km/giờ vòng tua máy chỉ ở mức 1.400 vòng/phút
Từ đây, rẻ theo tỉnh lộ ĐT 716 nối Ngã Ba Lương Sơn - Phan Rí sẽ đến được địa danh Hòn Rơm, Bàu Trắng. Cung đường này mới được xây dựng với hai làn xe, mặt đường khá đẹp để thử khả năng tăng tốc của Explorer.
Với tốc độ 60 km/giờ vòng tua máy chỉ ở mức 1.400 vòng/phút. Tuy nhiên với cú miết chân ga sát sàn, có thể cảm nhận rõ hiệu quả của động cơ Ecoboost. Kim đồng hồ vòng tua lập tức nhảy vọt lên 3.000 - 4.000 vòng/phút tạo sức mạnh giúp xe tăng tốc và trong phút chốc chiếc xe có trọng lượng hơn 2 tấn dễ dàng đạt tốc độ 80 - 100 km/giờ. Lúc này, nếu giữ đều ga, vòng tua máy của xe chỉ khoảng 1.800 vòng/phút. Theo anh bạn đồng nghiệp của tôi, dù dung tích động cơ chỉ 2.3 lít nhưng Explorer có sức mạnh lên tới 273 mã lực, mô men xoắn cực đại 420 Nm tại vòng tua 4.000 vòng/phút. Điều này, giúp xe đảm bảo công năng tương đương các động cơ cỡ lớn khác nhưng mức tiêu hao nhiên liệu ít hơn 20%.
Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD giúp Explorer chinh phục địa hình khó
Theo con đường mòn nằm uốn lượn quanh những đồi cát vốn được mệnh danh như một “tiểu sa mạc Sahara” giữa phố biển, chúng tôi tiếp tục khám phá Bàu Trắng đồng thời thử khả năng “leo địa hình” của Explorer. Thú thật lúc đầu tôi có chút lo lắng bởi với trọng lượng của xe khi đi trên địa hình cát, chỉ cần một chút bất cẩn sẽ dẫn đến việc sa lầy.
Tuy nhiên, có “thử mới biết”, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD cùng chế độ kiểm soát địa hình thích ứng “Terrain Management System” cho phép lựa chọn 4 chế độ khác nhau, Explorer tỏ ra khá linh hoạt. Chỉ cần xoay nút điều khiển, chuyển sang chế độ thích ứng với địa hình cát rồi cứ thế đạp ga, đánh lái vượt địa hình. Ở chế độ này, vòng tua máy được đẩy lên cao phát huy tối đa sức mạnh động cơ, lực kéo phân bổ lên cầu trước, cầu sau một cách linh hoạt giúp Explorer dũng mãnh vượt địa hình như một chiến binh.
Động cơ mạnh mẽ góp phần giúp Explorer khá linh hoạt trên các địa hình phức tạp
Xuôi về phố biển
Từ ngã ba giao với quốc lộ 1 đoạn qua Cà Ná, chúng tôi rẽ vào con đường nhựa phẳng lì để theo cung đường ven biển Ninh Thuận, xuyên qua Phan Rang - Tháp Chàm trước khi ghé chân tại phố biển Nha Trang. Dù được anh bạn cùng đoàn cảnh báo, theo cung đường này sẽ xa hơn so với quốc lộ 1, nhưng cái máu đam mê khám phá lại thôi thúc tôi đánh lái vào ga rồi cứ thế đưa xe đi dọc theo cung đường biển Ninh Thuận.
Explorer trên cung đường ven biển Ninh Thuận
Qua kính lái, con đường hún hút trải dài giữa những cánh đồng muối ẩn hiện trước mắt. Theo anh bạn của tôi, vốn là người gốc Ninh Thuận, với khí hậu khô nóng đặc trưng, làm muối được xem là một trong những nghề có truyền thống từ lâu đời ở Cà Ná. Người dân nơi đây hằng năm vẫn bám trụ với nắng, đầy gió khắc nghiệt của thiên nhiên để làm ra những hạt muối đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của đồng bào cả nước.
Explorer khám phá cánh đồng muối ven biển Ninh Thuận
Xuyên qua những cánh đồng muối, chúng tôi tiếp tục đối diện với cung đường đèo dốc, nằm quanh co uốn lượn theo những triền núi trải dài ra biển. Liên tiếp vần vô lăng cho xe qua những khúc qua tay áo, Explorer cho thấy khả năng cân bằng đáng nể. Khoảng sáng gầm xe lên tới 191 mm nhưng khi vào cua vẫn rất thanh thoát và không hề có cảm giác bồng bềnh như những chiếc SUV khác. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát khi vào cua giúp Explorer duy trì được độ ổn định, bám đường… dù có lúc kim đồng hồ tốc độ lên tới 70 km/giờ.
Vượt đèo dốc về phố biển Nha Trang
Rời Ninh Thuận theo quốc lộ 1 qua Cam Ranh rồi tiến vào thành phố Nha Trang khi nắng chiều vừa đổ, chúng tôi nghỉ chân ở phố biển trước khi tiếp tục hành trình chinh phục cung đường ven biển từ Khánh Hòa ra Bình Định.
Còn tiếp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.