Động cơ quay đã 50 năm tuổi, trái tim của xe cơ bắp Nhật

0 Thanh Niên Online
Cách đây tròn 50 năm, chiếc xe thể thao cơ bắp Cosmo Sport 110S của Mazda được ra mắt kèm theo phiên bản động cơ quay đầu tiên trên thế giới với tham vọng đưa xe thể thao Nhật Bản cạnh tranh xe cơ bắp Mỹ.
Cosmo Sport 110S, chiếc xe đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của Mazda Cosmo Sport 110S, chiếc xe đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của Mazda
Cosmo Sport 110S, chiếc xe đánh dấu nhiều sự kiện trọng đại của Mazda

Vào ngày 30.5.1967 cách đây đúng tròn 50 năm, Mazda chính thức giới thiệu chiếc xe thể thao Cosmo Sport 110S. Đây là mẫu xe cực kỳ quan trọng của hãng xe Nhật bởi nó đánh dấu bước đột phá của công ty trong phân khúc xe thể thao. Đây cũng là mẫu xe đầu tiên được trang bị động cơ quay huyền thoại góp phần không nhỏ vào tên tuổi của Mazda trong phân khúc xe thể thao.

Trên thực tế, Mazda đã phát triển động cơ quay từ năm 1961 sau khi được NSU Motorenwerke AG và Wankel GmbH cấp phép công nghệ. Hãng xe Nhật đã đặt cược toàn bộ sinh mệnh của mình vào động cơ này. Cuối cùng sau nhiều khó khăn động cơ quay đã được phát triển thành công và gây được tiếng vang không nhỏ mở đường cho gần 2 triệu xe sử dụng động cơ này được sản xuất trong những thập kỷ tiếp theo.

Động cơ quay đã 50 năm tuổi, trái tim của xe cơ bắp Nhật - ảnh 1RX-Vision đưa hy vọng động cơ quay trở lại nhưng đường về còn xa

Đỉnh cao của động cơ quay là vào năm 1991 khi chiếc Mazda 787B giành chiến thắng giải đua sức bền 24 Hours of Le Mans. Đáng tiếc vào năm 2011 hãng xe Nhật phải từ bỏ động cơ quay bằng việc khai tử RX-8, chiếc xe cuối cùng sử dụng động cơ này vì doanh số và khó có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng khắt khe. Tới năm 2015 Mazda bất ngờ ra mắt concept RX-Vision cực đẹp sử dụng động cơ này nhưng ngày nó tái xuất giang hồ vẫn còn khá mịt mù.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm