F1 chưa hẳn là giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh

Hoàng Hiệp
Hoàng Hiệp
20/03/2019 10:47 GMT+7

Những giải đua nổi tiếng thế giới "cạnh tranh" trực tiếp với Giải đua xe Công thức 1 (Formula 1 - F1) về độ hấp dẫn cũng như lượng khán giả hâm mộ.

Môn thể thao đua xe công thức 1 nổi tiếng thế giới vì có tốc độ nhanh nhất, chi phí đắt đỏ nhất. Thế nhưng tốc độ chưa phải là yếu tố quyết định tất cả. Nhiều khán giả phàn nàn rằng, các chặng đua F1 khá nhàm chán và thiếu tính cạnh tranh, họ muốn thứ gì đó mới lạ, hấp dẫn hơn. Vì vậy, có rất nhiều giải đua ra đời phù hợp với thị hiếu từng nhóm khán giả.
Dưới đây là danh sách những giải đua xe hấp dẫn, hút khách nhất trên thế giới bên cạnh giải đua xe công thức 1:

1. Isle of Man TT – Giải đua tử thần

Các tay đua tham gia giải Isle of Man TT Ảnh: Rideapart
Đối với những người yêu thích mô tô, đây là giải đua không thể bỏ qua. Được tổ chức thường niên trên một hòn đảo nằm giữa Anh và Ireland, Isle of Man TT mang đến cho khán giả sự phấn khích chưa từng có mà không giải đua nào đạt được.
Các tay lái sẽ chinh phục chặng đua có tổng chiều dài 365 km với 6 vòng đua quanh hòn đảo. Đường đua có tới 264 khúc cua và hầu như không có rào chắn bảo vệ, nhiều vị trí thậm chí còn có tường đá, chướng ngại vật vô cùng nguy hiểm. Tốc độ trung bình của các tay đua luôn duy trì ở mức 200-300 km/giờ. Ở giải Isle of Man TT, kỹ thuật siêu đẳng là chưa đủ, để chiến thắng các tay đua còn phải có sự liều lĩnh, gan lì. Chính vận động viên MotoGP nổi tiếng Valentino Rossi cũng phải thừa nhận "So với họ (những tay đua ở Isle of Man TT) tôi chỉ là một đứa trẻ học việc".
Do giải đua có mức độ mạo hiểm cao, Isle of Man TT cũng nổi tiếng với danh "giải đua tử thần" bởi không năm nào là không có vận động viên thiệt mạng. Đến nay tổng số người chết đã lên đến 252 người. Ngay cả các khán giả đứng xem cũng có nguy cơ bị thương nặng.

2. Đua xe việt dã Paris Dakar Rally

Chuyện bắt đầu từ năm 1977, khi tay lái người Pháp Thierry Sabine đã bị lạc ở giữa sa mạc Tenere trong lúc thực hiện chặng đua từ Abidjan tới Nice. Đắm mình trong sa mạc, ông nhận ra biển cát trải dài như vô tận ấy sẽ là địa điểm lý tưởng để các tay lái nghiệp dư như ông có khả năng thử thách sức bền bỉ. Khi trở về ông đã cống hiến hết phần đời còn lại của mình cùng các cộng sự xây dựng nên giải đua Paris Dakar Rally ngày nay.
Những chiếc ô tô tham gia giải đua phải được độ để tăng khả năng off-road Ảnh: Dakar.com
Chặng đua bắt đầu từ Paris - Pháp và kết thúc tại Dakar - thủ đô của Senegal với tổng chiều dài khoảng 10.000 km. Ở chặng nước rút các tay lái phải vượt qua 800 - 900 km đường trường một ngày trong địa hình khắc nghiệt của sa mạc. Rất nhiều trong số họ cũng chỉ là dân đua nghiệp dư và không thể đi tới đích.
Từ năm 2009, vì lý do an ninh nên giải đua được chuyển sang Argentina và Chile.

3. Daytona 500 - NASCAR

Đây là giải đua xe thể thao được yêu thích nhất tại Mỹ. Được tổ chức ở bang Florida, trường đua Daytona 500 có hình dáng như sân bóng đá nhưng có kích thước lên tới hơn 4 km mỗi vòng. Và để hoàn thành chặng đua 500 dặm (hơn 800 km), các tay đua phải chạy hết 200 vòng sân.
Trường đua dạng lòng chảo là điểm nhấn của giải đua xe NASCAR Ảnh: Sbnation

Tất cả xe đua ở Daytona 500 hay các giải khác trong hệ thống NASCAR đều do 3 hãng xe Chevrolet, Ford và Toyota sản xuất. Để đảm bảo tính công bằng, các xe chế tạo ra bị áp đặt các tiêu chuẩn kỹ thuật ngặt nghèo nên hầu như không có sự chênh lệch. Với động cơ V8, công suất 725 mã lực kèm theo bộ chế hòa khí cỡ lớn, các xe đua trong Daytona 500 có thể đạt tới vận tốc 300 km/giờ.

4. Giải đua xe siêu bền 24 giờ Le Mans

Giống như tên gọi, đây là một giải đua thử thách sự bền bỉ. Trong vòng 24 giờ, chiếc xe nào đi được quãng đường dài hơn sẽ là người chiến thắng.
Được tổ chức thường niên từ năm 1923 tại thị trấn Le Mans - Pháp, ban tổ chức giải đua muốn mang đến làn gió mới khác biệt so với các cuộc thi tốc độ thời bấy giờ, đó là "thi bền chứ không thi nhanh”.
Giải đua 24 giờ Le Mans được mệnh danh là giải đua "phá xe" Ảnh: Arespacket
Dưới cái nóng của mùa hè, giải đua kéo dài từ trưa hôm trước tới trưa hôm sau. Trung bình mỗi chiếc xe sẽ phải chạy quãng đường dài hơn 5.000 km, gấp 18 lần so với giải đua F1 hiện nay. Để đảm bảo an toàn, mỗi đội đua sẽ có 3 lái xe thay nhau lái.
Trong con mắt giới chuyên môn, đây được đánh giá là cuộc đua uy tín nhất. Bởi tên tuổi của hãng xe thắng cuộc sẽ được gắn liền với sự bền bỉ. Đây mới chính là yếu tố quan trọng đáng quan tâm đối với những khách hàng phổ thông.

tin liên quan

Chặng đua xe F1 tại Việt Nam diễn ra trong 10 năm
Thủ đô Hà Nội sẽ là địa điểm tổ chức chặng đua F1 (Formula 1) đầu tiên tại Việt Nam từ năm 2020 kéo dài trong 10 năm với quãng đường đua 5,565 km tại khu vực Mỹ Đình. 

5. Đua xe MotoGP

Khác với Isle of Man TT, giải đua MotoGP được tổ chức ở các sân vận động chuyên biệt, gồm 19 chặng đua tại nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Nếu như Isle of Man TT hấp dẫn bởi sự tự do, mạo hiểm thì MotoGP lại ghi điểm bởi tính chuyên nghiệp.
Đội đua Honda đang có chiến thắng tưng bừng cùng với Marc Marquez Ảnh: Fox Sports
Trong mùa giải năm nay, có sự tham gia của 6 ông lớn ngành mô tô phân khối lớn đó là Ducati, Honda, Yamaha, Suzuki, Aprilia, KTM. Động cơ xe tham gia MotoGP phải sản xuất theo tiêu chuẩn của Liên đoàn mô tô quốc tế FIM. Với công suất 240 mã lực, dung tích xi lanh 1.000 phân khối, chiếc xe có thể đạt tới vận tốc 340 - 360 km/giờ. Những chiếc xe trên đường đua cũng là phiên bản đặc biệt, không được phép lưu hành trên đường. Nếu có tiền, chúng ta cũng chỉ có thể mua được phiên bản thương mại, khi mà nhà sản xuất đã hạ bớt sức mạnh của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.