Gặp 'vua thủy tề'

10/07/2014 06:11 GMT+7

Chạy trên cạn, địa hình bùn lầy, xuống biển và đặc biệt xe của anh Lê Văn Trường có thể chạy ngập sâu trong nước... chính vì vậy mà bạn bè thường gọi anh với biệt danh “vua thủy tề”.

Chạy trên cạn, địa hình bùn lầy, xuống biển và đặc biệt xe của anh Lê Văn Trường có thể chạy ngập sâu trong nước... chính vì vậy mà bạn bè thường gọi anh với biệt danh “vua thủy tề”.

 Găp 'vua  thủy  tề' 1
Chiếc Jeep cao 1,8 m chìm sâu trong nước, chỉ thấy cái đầu nhấp nhô di chuyển từ nơi này qua nơi khác

Lần đầu chạy xe dưới nước, anh Trường thử nghiệm thành công đưa cả người và xe chìm sâu trong nước ở độ sâu 1,8 m, đó là năm 2011. Địa điểm cả anh và chiếc xe lập kỷ lục là suối Quýt (Cẩm Đường, Đồng Nai). Đến nay, đã có hơn 10 lần bạn bè, người yêu xe được chứng kiến kỹ thuật đưa cả xe ô tô chạy trên cạn lẫn xuống dưới nước của anh Trường.

Nhiều người cho rằng, có gì khó đâu, cứ chọn một chiếc xe tốt, luyện tay lái cho giỏi thì bất cứ địa hình nào cũng có thể cho xe chạy được. Tuy nhiên, trên thực tế, kỹ thuật “độ” cho chiếc xe chạy xuống nước ở Việt Nam rất hiếm người làm được. Mặc dù anh Trường có phổ biến lại kỹ thuật cải tiến xe để chạy trong môi trường nước, nhưng rất ít người dám thử bởi đơn giản: “Xe đang chạy trên điều kiện đường xá bình thường, cũng giống như chiếc khuôn đúc, được nung nóng mà đưa xuống nước sẽ làm cho máy bị sốc nhiệt, giòn và dễ vỡ, nên ít người dám thử” - anh Trường chia sẻ.

 Găp 'vua  thủy  tề' 2
Để chiếc xe chạy được dưới nước, bộ phận hút gió vào buồng đốt phải kín 100%

Có người nghe chuyện chế xe chạy dưới nước thì cho rằng bất bình thường. Nhưng với đam mê của mình, anh Trường đã bỏ nhiều thời gian liên tục thử nghiệm suốt một năm ròng, từ đầu đến cuối năm 2010 mới phát hiện ra bí quyết làm lại máy cho xe chạy trong nước. Nhớ lại thời gian này, anh kể: “Lần đầu tiên lái xe xuống suối tôi hồi hộp lắm, xe chạy càng lúc càng chậm và người mình càng chìm sâu trong nước. Cho đến bây giờ, khi coi lại clip chỉ thấy 2 cái đầu nổi lên trên mặt nước, tôi vẫn rất hồi hộp, giống như mình vừa thực hiện ma thuật vậy. Cả chiếc xe jeep cao 1,8 m chìm sâu trong nước, không ai thấy hình dáng của xe nữa, lúc này, người trên bờ chỉ định dạng được nhờ thấy cái đầu nhấp nhô di chuyển từ nơi này qua nơi khác”.

 Găp 'vua  thủy  tề' 3
Với đam mê cháy bỏng, anh Trường cùng chiến binh Jeep đã liên tục thử nghiệm suốt một năm ròng

Giống như nhà ảo thuật, từ lần đầu tiên, anh Trường đã biểu diễn cho khán giả xem “ma thuật” của anh có thể kéo dài hơn 2 phút. Từ thời điểm 2011 đến nay, hơn chục lần thực hiện, thời gian chạy trong nước của xe kéo dài hơn. Bí quyết hóa ra rất đơn giản: “Tôi không giấu nghề, ai muốn làm kỹ thuật này đều được tôi hướng dẫn cặn kẽ. Năm trước, có một nhóm mê xe từ Úc qua, có nhờ tôi làm một phim tài liệu về kỹ thuật chạy xe trong nước, tôi cũng chỉ dẫn nhiệt tình. Bí quyết rất đơn giản, về kỹ thuật cá nhân, chiếc xe trên bờ - nóng, xuống nước người lái phải chạy chậm chậm để cho xe quen với nhiệt độ thay đổi. Lúc lái, không sang số, chỉ dùng 1 số nhất định từ đầu đến cuối, nếu sang số thì xe sẽ bị tắt máy. Riêng với máy móc, phải đảm bảo bộ chế hòa khí kín. Bộ phận hút gió vào buồng đốt phải kín, không được để một giọt nước vô trong động cơ xăng, phải đạt độ kín 100%, nếu chỉ có một giọt nước vô máy sẽ bị tắt”.

 Găp 'vua  thủy  tề' 4
22 năm làm bạn với xe bốn bánh nên anh Trường rất “dám chơi dám chịu”

Không giấu nghề, tuy nhiên, cho đến nay, anh Lê Văn Trường vẫn là “kẻ dở hơi” duy nhất trong hội mê phá xe mà nhiều người yêu xe phong tặng. Không phải kỹ thuật khó, không phải vì chi phí, có lẽ là chưa đủ độ liều. Hoặc đơn giản, chưa ai dám đem xế cưng của mình ra thử nghiệm dù người khác đã thành công. Phương châm “dám chơi dám chịu” ai cũng biết, nhưng để thực hiện nó thì không phải dễ, cho nên, trong rất nhiều lần thử nghiệm làm “vua thủy tề” chỉ có anh Trường và đồng đội trên xe được thử cảm giác đưa xe ngập sâu trong nước, còn nhiều người khác vẫn mãi là khán giả đứng nhìn trên bờ. Chuyện là, 22 năm làm bạn với xe bốn bánh nên tình yêu cũng khác.

 Găp 'vua  thủy  tề' 5
Bạn bè thường gọi anh Lê Văn Trường với biệt danh “vua thủy tề”

Thiên An
Ảnh: Huy Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.