Hành trình caravan D-Max: Vượt đèo lên rẻo cao Tây Bắc

31/10/2014 06:00 GMT+7

Từ thung lũng mờ sương, dọc theo những cung đường đèo quanh co vắt ngang lưng chừng núi, đoàn xe D-Max tiếp tục hành trình mang hơi ấm tình thương đến với đồng bào trên rẻo cao Tây Bắc.

Từ thung lũng mờ sương, dọc theo những cung đường đèo quanh co vắt ngang lưng chừng núi, đoàn xe D-Max tiếp tục hành trình mang hơi ấm tình thương đến với đồng bào trên rẻo cao Tây Bắc.

>> Hành trình caravan D-Max: Từ phương Nam lên ngàn cao Tây Bắc
>> Hành trình caravan D-Max: Dọc đại ngàn đến với buôn làng
>> Hành trình caravan D-Max: Lên miền nắng gió

Tiếng gà gáy sáng, hòa lẫn trong những làn sương lạnh những ngày cuối thu ở Nghĩa Lộ, báo hiệu một ngày mới lại đến. Đoàn xe D-Max chất đầy hàng hóa, quà từ thiện nối đuôi nhau rong ruỗi vượt muôn dặm đèo cao để đến với những bản làng trên vùng cao. Điểm đến đầu tiên trong chuyến hành trình hôm nay chính là xã La Pán Tẩn, nơi sinh sống của đồng bào người dân tộc Mông cách thị xã Nghĩa lộ 82 km.

Đoàn xe D-Max nối đuôi nhau rời thị xã Nghĩa Lộ theo quốc lộ 32 tiến lên Mù Cang Chải


Đoàn xe D-Max “rồng rắn nối đuôi” dọc quốc lộ 32, vượt qua vài con dốc cao, chẳng mấy chốc thị xã Nghĩa Lộ đã ở lại phía sau lưng. Một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ mở ra, mà dường như làn sương dày lẫn trong khung cảnh mặt trời đã tắt của ngày hôm trước khiến chúng tôi không kịp nhận ra vẻ đẹp của vùng đất này. Nghĩa Lộ nhỏ bé nằm lọt thỏm giữa cánh đồng Mường Lò bao la, xung quanh được bao bọc dãy núi Hoàng Liên Sơn ngàn năm mây trắng trông thật lãng mạn.

Qua thị trấn Tú Lệ chiến binh D-Max 2015 tiếp tục vượt đèo Khau Phạ


Qua Tú Lệ, thị trấn nổi tiếng với đặc sản gạo nếp, trong lúc đang đã mắt ngắm cảnh sắc mây trời với những mái nhà sàn thấp thoáng sương mờ, chợt anh bạn tài xế khẽ bảo: “kiểm tra dây an toàn nhé, chuẩn bị leo đèo thôi”. Rồi cái địa danh “Đèo Khau Phạ” hiện ra trước mắt. Đèo dốc thật lắm gian nan nhưng với chúng tôi, điều đó quả là thú vị khi cầm lái D-Max 2015 để kiểm nghiệm khả năng “vượt đèo, leo dốc” của mẫu xe này.

Đoàn xe nuối đuôi nhau vượt đèo Khau Phạ

Động cơ 2.5 lít trên D-Max 2015 với turbo mới được cải tiến về vật liệu và kết cấu, cho khả năng vận hành êm ái hơn, khi sản sinh công suất cực đại 136 mã lực, mô men xoắn 320 Nm ở dải vòng tua 1800 - 2800 vòng/phút, giúp sức kéo lớn hơn so với thế động cơ 3.0 lít trên phiên bản cũ. Bên cạnh đó, việc cải tiến hệ thống treo trước dùng đòn kép, lò xo xoắn cùng với bộ lốp trước kích thước 255/65R17 và lốp sau 245/70R16 giúp xe hấp thụ khá tốt những cú xóc từ những thay đổi của mặt đường.

Thay đổi mới ở động cơ giúp D-Max 2015 mạnh mẽ hơn trong khả năng vận hành

Vượt qua những bản làng người dân tộc Mông sinh sống rải rác trên những dốc núi hai bên quốc lộ 32, địa danh Mù Cang Chải hiện ra trước mắt chúng tôi. Chút mệt mỏi sau khi đèo Khau Phạ dường như được xua tan bởi khung cảnh thiên nhiên núi non trùng điệp nằm đan xen giữa những đồi chè xanh mướt, những thửa ruộng bậc thang kéo dài đến tận những bản làng… làm nên bức tranh “thanh sơn, bích thủy” tuyệt đẹp của miền núi non Tây Bắc.

Vượt đèo dốc đến với bản làng vùng cao La Pán Tẩn

Dành ít phút nghỉ ngơi, đoàn xe D-Max lại tiếp túc rẻ vào con đường nhỏ dẫn lên hai xã La Pán Tẩn và xã Kim Nọi thuộc huyện Mù Căng Chải, nằm trên vùng cao phía sườn Tây, dãy Hoàng Liên Sơn. Cơn mưa nhẹ cuối thu đổ xuống thị trấn nhỏ này khiến con đường vốn đã ngoằn ngoèo, cheo leo nay lại càng thêm trươn trượt. Chiếc D-Max 2015 do chúng tôi cầm lái tiên phong vượt dốc.

Đoàn xe xuyên qua những bản làng đồng bào dân tộc Mông tại La Pán Tẩn


Chuyển sang chế độ điều khiển số tay 5 cấp, kết hợp với hệ thống 2 cầu được chia ra hai cấp vận hành "tốc độ thấp" (4L) và "tốc độ cao" (4H) thông qua núm xoay đặt cạnh cần số. Chúng tôi tự tin gài số, nhấn ga, sức mạnh động cơ giúp chiếc xe vượt dốc và vào cua khá linh hoạt và mạnh mẽ, dù phải chở theo rất nhiều hàng hóa.

Các thành viên trong đoàn trao quà từ thiện cho đồng bào dân tộc có hoàn cảnh khó khăn


Tại xã La Pán Tẩn, ban tổ chức ành trình caravan D-Max đã trao tặng 110 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn. Bên cạnh đó, các thành viên trong đoàn cũng đóng góp, trao tặng 310 phần quà cho hộ gia đình và thiết bị học tập cho 454 trẻ em dân tộc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở xã Kim Nọi, nấu cháo dinh dưỡng cho 70 em học sinh bán trú để cải thiện bữa ăn của các em.

Đoàn xe vượt đèo Ô Quy Hồ trong màn sương dày đặc


Lưu luyến chia tay La Pán Tẩn khi trời đã chạng vạng tối, đoàn xe D-Max tiếp tục hành trình gần 120 km để đến với Sapa. Chặng đường cuối lên phố núi mờ sương chứa đựng không ít thử thách với các tay lái khi phải vượt Thác Bạc, rồi đèo Ô Quy Hồ - một trong tứ đại đèo của Việt Nam. Trời tối, sương mù dày đặc, tầm nhìn chỉ dưới 5 m cảm giác như thử thách các tay lái trong đoàn. Vần vô lăng D-Max 2015, liên tục đánh lái để vào cua, vừa hết khúc cua này lại đến khúc cua khác hiện ra trước mắt. Lúc này, vô lăng D-Max có cảm giác hơi nặng và đuôi xe có tình trạng bị quăng mỗi khi vào cua.

Đoàn xe D-Max đến Sapa khi phố núi đã chìm trong sương đêm


Chúng tôi đến Sapa khi phố núi đã chìm trong sương đêm. Đánh một giấc ngon lành sau một hành trình dài đã thấm mệt. Sáng hôm sau, chúng tôi lại tiếp tục rong ruổi cùng “bạn đường” D-Max 2015 khám phá Sapa. Ngoài những thực tế mà chúng tôi đã trải nghiệm, thiết kế trên D-Max 2015 không có nhiều thay đổi ngoài việc điều chỉnh hệ thống đèn pha và trang bị thêm công nghệ đèn LED ở phía sau. Tuy nhiên với “bộ cánh” mới màu đỏ sa mạc và màu xanh ngọc giúp chiếc xe trông có vẻ trẻ trung hơn.

Isuzu D-Max phiên bản 2015 trông có vẻ trẻ trung hơn


Trải nghiệm qua nhiều dạng địa hình khác nhau, mức tiêu thụ nhiên liệu trên D-Max 2015 theo kiểm nghiệm thực tế của chúng tôi vào khoảng 6,7 lít/100 km. Tạm biệt Sapa, chúng tôi trở về với không khí gió bụi đường trên mảnh đất phương Nam. Khép lại hành trình caravan D-Max với sự ấm áp khi được sẻ chia cùng đồng bào vùng cao Tây Bắc.

Xem thêm hình ảnh Hành trình caravan D-Max: Vượt đèo lên rẻo cao Tây Bắc



Bá Hùng
(thực hiện)

>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Chuyện người ‘thổi lửa’
>> Hành trình Mercedes-Benz Offroad: Dấu xe G-Class qua mỗi dặm đường
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Đi qua những ngôi làng tan hoang
>> Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Chia tay vùng đất chư thiêng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.