Hành trình caravan Tây Tạng: Gian nan đường về

23/07/2013 14:00 GMT+7

Bên cạnh vẻ đẹp hùng vĩ của dãy Himalaya, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi nhìn cảnh những đứa trẻ cứ bám riết lấy xin tiền, xin thức ăn.

Ngày 20.7, sau khi rời Everest Base Camp, đoàn chúng tôi về lại Segatse. Trên quãng đường về, các thành viên trong đoàn vẫn còn cảm giác ngất ngây vì chúng tôi là đoàn đầu tiên đến Himalaya bằng ô tô.
Hôm sau, từ Segatse, chúng tôi theo con đường cũ dẫn về Lhasa. Thật khó hình dung giữa mùa hè lại có tuyết rơi. Trên các vách núi ven đường, chúng tôi bắt gặp một đồng cỏ phủ đầy tuyết.

Niềm phấn khích được nhân lên, nhiều thành viên trong đoàn đã đưa xe lên sườn dốc cao. Mọi người rời xe, rảo bước trên cánh đồng tuyết, đắm mình vào không gian mênh mông; tận hưởng cái lạnh mùa đông ngay giữa những ngày hè.

Từ Everest trở vềTừ Everest trở về

Một nhóm phụ nữ và trẻ con chạy đến tận xe vui vẻ cùng chúng tôi chụp hình. Họ là những người du mục đi cùng đàn gia súc của mình đến đây. Cuộc sống du mục là thế, hễ nơi nào đàn gia súc có đủ thức ăn thì nơi đó là nhà của họ. Thảo nguyên bao la là quê hương của những người chân chất thật thà này.
Chúng tôi tiếp tục lên đường, con đường dẫn về Lhasa đi men theo hồ Yamzho Yumco. Đây là hồ nước mặn nằm trên độ cao 4.000 m so với mực nước biển.

Hồ này là một trong ba hồ thiêng của người Tây Tạng, có chiều dài 72 km với diện tích mặt hồ lên đến 638 km2. Tương truyền hồ này được một nữ thần hóa thành.

Trong ánh chiều tà, chúng tôi đi dọc bờ hồ, ngắm nhìn mặt nước trong xanh, bõ công lặn lội hàng ngàn cây số.

Một trong số các xe trong đoàn gặp sự cố. Còn hơn 200 km nữa mới đến Lhasa. Đường đèo dốc quanh co, giữa núi rừng mênh mông, chúng tôi đành chọn phương án kéo xe về Lhasa để sửa chữa.

Tranh thủ offroad trên sườn đồi đầy tuyếtTranh thủ offroad trên sườn đồi đầy tuyết

Chân dung trẻ Tây TạngTrẻ em Tây Tạng

Đoàn được chào đón bởi những phụ nữ và trẻ emNhững đứa trẻ và phụ nữ du mục rất thân thiện

Được cầm tuyết trên tay là niềm vui của nhiều thành viên trong đoànĐược cầm tuyết trên tay là niềm vui của nhiều thành viên trong đoàn

Hồ Yamzho Yumco nhìn từ trên caoHồ Yamzho Yumco nhìn từ trên cao

Một góc Yamzho YumcoMột góc Yamzho Yumco

Giám đốc hậu mãi Mecerdess Benze thích thú với chú chó ngaoGiám đốc hậu mãi Mecerdes-Benz thích thú với chú chó ngao Tây Tạng

Nếu giăng bất kỳ băng rôn nào ở BaseCamp sẽ không được phép vào Trung Quốc trong vòng 3 năm
Không được phép chụp hình với cờ tổ quốc ở Base Camp, trên đường trở về, đoàn tranh thủ chụp ảnhTranh thủ những phút nghỉ chân bên đường chụp hình kỷ niệm

Trẻ em và phụ nữ Tây TạngTrẻ em và phụ nữ Tây Tạng

Xe số 5 phải thay bánhMột chiếc xe trong đoàn phải thay bánh

Giám đốc hậu mãi Mecerdess Benze thích thú với chú chó ngaoMột chiếc xe trong đoàn của chúng tôi gặp sự cố. Một xe khác phải kéo xe này gần 200 km

Thành phố Lhasa nhìn từ trên caoThành phố Lhasa nhìn từ trên cao

Người hành hương trước Potala 2Người hành hương trước Potala 2

Người hành hương trước PotalaNgười hành hương trước Potala

Đường lên PotalaĐường lên Potala

Một hình ảnh thường thấy ở PotalaMột hình ảnh thường thấy ở Potala

Tiền được nhét đầy trên vách PotalaTiền được nhét đầy trên vách tường cung điện Potala

Cả đoàn trước cung điện PotalaCả đoàn trước cung điện Potala