Hành trình caravan TP.HCM - Tây Tạng: Chia tay vùng đất chư thiêng

28/07/2013 08:45 GMT+7

Nửa đêm, chúng tôi xuôi theo quốc lộ 109 từ Nagqu xuống Xianing, cung đường này quả là gần như dài nhất trong hành trình...

Nửa đêm, chúng tôi xuôi theo quốc lộ 109 từ Nagqu xuống Xianing, cung đường này quả là gần như dài nhất trong hành trình. Theo dự kiến, hôm nay chúng tôi nghỉ lại tại Hồ Thanh Hải, nhưng đến khu vực hồ Thanh Hải, trời mưa rả rích nên cả đoàn quyết định tiếp tục di chuyển trong đêm.

>> “Chiến mã” Mercedes-Benz GLK 300 4MATIC “lên đời” chinh phục Everest

Sáng nay 26.7, chúng tôi rời Nagqu đi về phía đông bắc của Tibet, điểm đến đầu tiên của đoàn hành trình là Hồ Thanh Hải, đây là hồ nước mặn lớn nhất của Trung Quốc và cũng là hồ nằm trong nội địa có diện tích “khủng” nhất của quốc gia này.

Hồ nước được tạo thành từ khoảng 40 triệu năm trước do sự va chạm của các mảng kiến tạo của trái đất và vị trí của nó là ở phía Tây Trung Quốc. Sự va chạm đó đã biến vùng Himalaya từ biển sâu thành núi cao và dấu tích để lại chính là hồ nước tuyệt đẹp này.

Nằm ở độ cao 3.260 m so với mức nước biển, hồ Thanh Hải có chu vi khoảng 360 km2 còn diện tích lên tới 4.340 km. La Da, người hướng dẫn đoàn chúng tôi, cho biết, vào mùa tuyết tan, trên dọc quốc lộ G109 ngày nay có rất nhiều khu cắm trại dọc ven hồ. Giữa hồ có một hòn đảo, trên đảo có tu viện, và hòn đảo nổi tiếng với đảo chim rộng hơn 1.000 m2 với cả trăm loài chim di trú tập trung vào mỗi đợt xuân hè.

Sau khi ăn chiều, đoàn chúng tôi quyết định di chuyển đến thành phố Tây Ninh (Xining) thuộc tỉnh Thanh Hải. Tây Ninh là một thành phố lớn, từng là trung tâm thương mại chính trên hành trình của những đoàn buôn đến Tây Tạng.

Đêm xuống, bên bờ sông Hoàng Hà, thành phố Tây Ninh rực rỡ những ánh đèn đêm. Đoàn chúng tôi dừng xe trên đường cao tốc, chia tay với người dẫn đường La Da, người đã cùng chúng tôi đi suốt quảng đường dài từ Shangri-La đến hôm nay.

Tất cả chúng tôi điều hiểu rằng, chia tay La Da là chúng tôi đã tạm biệt vùng đất Tây Tạng, một vùng đất có bề dày văn hóa hàng ngàn năm, vùng đất chư thiêng. Một cuộc chia tay trong đêm giữa những  trận mưa giữa mùa hè rả rích. Chúng tôi bắt đầu "hạ độ cao" xuống ba 3.000 m so với mưc nước biển, những hình ảnh về một vùng đất này cứ đeo đuổi theo chúng tôi trong suốt hành trình vượt đường dài trong đêm nơi đất khách.

Đến hơn 3 giờ sáng, vượt qua quãng đường hơn 1.000 km chúng tôi mới đến được Lan Châu (Lan Zhou).

 
Bon bon trên đường cao tốc

 

 
Chúng tôi đã có những hành trình khó quên trên đất Tây Tạng

 
Đi giữa cảnh đẹp như trong tranh

 
Đoàn lặng lẽ vượt qua những cung đường hiểm nguy

 
La Da, anh hướng dẫn người Tạng đã cùng chúng tôi đi suốt hành trình ở vùng đất Tibet

 
Lái xe trong khi thiếu ôxy

 
Những hình ảnh hàng ngày ở Tây Tạng

 
Người Tạng thường bày bán những món hàng do thiên nhiên ban tặng, kiểu như con chó sói nhồi bông này

 
Những người Tạng thân thiện

 

 
Những túp liều của những người du mục nằm sâu dưới thung lũng

 
Một cửa hàng của người Tạng trên phố

 
Những sản vật được bày bán quanh hồ

 
Trâu Zak, biểu tượng của sự sống trên 'nóc nhà thế giới'

 
Đường vào hồ Thanh Hải

 
Thánh địa Bakor là "đích đến" của người Tibet ít nhất một lần trong đời

Thực hiện: Nguyễn Bình

>> Hành trình caravan Sài Gòn - Tây Tạng: Tuyết giữa mùa hè
>> Hành trình caravan Tây Tạng: Gian nan đường về
>> Hành trình caravan Tây Tạng: Đặt chân lên ‘nóc nhà thế giới’
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Gió bụi bên đường
>> Hành trình caravan đến Tây Tạng: Ngày đầu tiên trên đất Tạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.