Hành trình Ford SUV: Trải nghiệm California giữa lòng Đông Nam Á

16/11/2016 16:04 GMT+7

Linh hoạt trong phố thị, sẳn sàng “phi qua” nhiều dạng địa hình phức tạp... dàn xe SUV của Ford cho thấy những thế mạnh vận hành khi đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình khám phá “quốc đảo” Philippines.

Linh hoạt trong phố thị, sẳn sàng “phi qua” nhiều dạng địa hình phức tạp... dàn xe SUV của Ford cho thấy những thế mạnh vận hành khi đồng hành cùng chúng tôi trong hành trình khám phá “quốc đảo” Philippines.

Dàn chiến binh SUV Ford Ecosport, Escape, Everest, Explorer trên đất Philippines
Đến Clack giữa những ngày mùa bão trên biển Đông vừa đi qua. Chúng tôi có dịp trải nghiệm hành trình khám phá mảnh đất này cùng những chiến binh SUV của Ford như Ecosport, Escape hay Everest, Explorer trên nhiều địa hình khác nhau.
Lái Ecosport trải nghiệm giao thông giữa lòng phố
Nằm ở đảo Luzon thuộc miền bắc Philippines, cách thủ đô Manila 80 km, thành phố Clack được mệnh danh là California thu nhỏ giữa lòng Đông Nam Á. Bởi trong lịch sử, Clack từng là nơi đóng quân của quân đội Mỹ với cơ sở hạ tầng, giao thông mang đậm phong cách Âu Mỹ. Hiện nay, Clack đã được xây dựng thành một trong những khu vực kinh tế phát triển nhất tại miền Bắc Philippines.
Từ điểm dừng chân gần sân bay Clack, hành trình bắt đầu với những chiếc Ford Ecosport. Men theo những con đường nội đô đông đúc, sau vô lăng Ecosport, chúng tôi có dịp làm quen với điều kiện giao thông tại thành phố Clack và càng cảm thấy tự tin hơn khi có sự hỗ trợ dẫn đường của anh bạn “thổ địa” trong đoàn. Giống như Manila, ngoài các loại xe ô tô thì mô tô ba bánh (Tricycle) cùng xe Jeepney là những phương tiện công cộng khá phổ biến của người dân sinh sống ở khu vực nội đô Clack.
Giao thông ở thành phố Clack - miền Bắc Philippines mang đậm phong cách Âu Mỹ 
Theo anh bạn người bản địa cùng tham gia hành trình với chúng tôi, chỉ với 8 peso (gần 4.000 đồng) bạn có thể khám phá một vòng thành phố trên những chiếc Jeepney - một phương tiện giao thông đặc trưng của đất nước Philippines. Chính vì vậy ở bất kỳ nơi đâu trên đường phố chúng tôi cũng có thể bắt gặp những chiếc Jeepney bon bon đón, đỗ khách. Tuy nhiên, chính điều này cùng với các phương tiện cá nhân, khiến cho điều kiện giao thông thành phố trở nên khá phức tạp.
Thế nhưng đã cầm lái Ecosport thì đây có lẻ chưa phải thử thách quá lớn. Với thiết kế nhỏ gọn, bạn đường Ecosport tỏ ra linh hoạt khi đánh lái hay vượt qua những đoạn đường đông đúc. Điều này nhờ vào kích thước thân xe khá gọn gàng dù được trang bị thêm bánh dự phòng phía sau khoang hành lý tạo nên phong cách của chiếc SUV. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm xe lên tới 200 mm cùng khả năng lội nước 500 mm không chỉ mang đến tư thế ngồi cao, tầm quan sát rộng cho người lái, mà còn giúp xe xoay trở khá dễ dàng trong những con đường nội đô chật hẹp.
Tư thế ngồi cao, tầm quan sát rộng giúp người lái dễ dàng xoay trở trong phố thị đông đúc
Nằm trong chiến lược One Ford toàn cầu nên thiết kế, tính năng trang bị trên Ford EcoSport không có nhiều khác biệt so với các phiên bản Ecosport tại Việt Nam. Tuy nhiên giá bán các phiên bản Ecosport tại thị trường Philippines chỉ ở mức 775.000 - 988.000 peso, tương đương 360 - 460 triệu đồng.
Vượt gần 20 km đường nội thị, chúng tôi tiếp tục men theo tuyến đường trải nhựa trên con đê Mega Dike - ngăn cách thành phố với núi lửa Pinatubo để tiến vào khu thương mại Nepo. Ecosport sở hữu động cơ nhỏ 1.5 lít, công suất 108 mã lực và mô men xoắn 140 Nm nhưng mang lại khả năng vận hành khá ấn tượng. Trên con đường đê dài hun hút, tôi thử cảm giác lút chân ga… quả thật chiếc xe lao lên khá nhanh dù vẫn cảm nhận rất rõ độ trễ trong mỗi lần sang số cũng như tiếng gầm động cơ, thế nhưng với một chiếc SUV cỡ nhỏ chủ yếu dành cho đô thị, điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được. Ngoài ra, EcoSport còn sở hữu khoang hành lý lên tới 705 lít, khá thuận tiện cho việc chở hàng hóa khi đi mua sắm trong các khu đô thị.
Động cơ nhỏ 1.5 lít trên Ecosport tỏ ra mạnh mẽ trên đường phố Clack, Philippines
Ra ngoại ô cùng Ford Escape
Từ trung tâm Clack, rời vô lăng Ecosport, chúng tôi tiếp tục trải nghiệm Escape hoàn toàn mới 2016 trên hành trình ra ngoại ô thành phố. Cái tên Escape chẳng quá lạ lẫm với người Việt, bởi thế hệ trước của mẫu xe này từng một thời làm mưa làm gió trên thị trường trước khi Ford VN tuyên bố dừng bán mẫu xe này vào năm 2014.
Ford Escape 2016 lột xác hoàn toàn từ kiểu dáng, trang bị tính năng cho đến động cơ
Tuy nhiên, ở thế hệ mới Escape lột xác hoàn toàn từ kiểu dáng, trang bị tính năng cho đến động cơ. Bên cạnh việc thay thế cấu trúc thân trên khung (body-on-frame) trên thế hệ cũ bằng cấu trúc thân liền khung (Unibody) trên Escape 2016, Ford còn rũ bỏ hoàn toàn thiết kế cũ để mang đến cho Escape diện mạo hoàn toàn mới.
Chiếc Escape 2016 mà chúng tôi cầm lái trong hành trình trải nghiệm lần này thuộc phiên bản Titanium trang bị động cơ EcoBoost 2.0 lít nhưng có công suất lên tới 240 mã lực và mô men xoắn cực đại 366 Nm. Khác hẳn những tuyến đường nội thị, cung đường dẫn ra cửa ngõ thành phố được thiết kế với 6 làn xe chia thành 2 chiều cùng hệ thống biển báo, cách tổ chức giao thông tựa như những cũng đường ngoại ô nước Mỹ.
 Động cơ EcoBoost 2.0 lít trên Escape cho phản ứng rất nhanh nhạy mỗi khi nhấn ga tăng tốc
Ở thế hệ mới, Escape không chỉ đẹp về ngoại hình mà còn ẩn chứa khả năng vận hành khá ấn tượng. Động cơ EcoBoost 2.0 lít kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp cho phản ứng rất nhanh nhạy mỗi khi người lái nhấn ga tăng tốc. Vô lăng cho cảm giác đánh lái thật tay và chính xác đáp ứng đúng những mệnh lệnh của người cầm lái.
Trải qua cung đường gần 67 km, quay trở về trung tâm thành phố sau một buổi chiều rong ruổi cùng bạn đường Escape, chúng tôi thật sự ấn tượng với những thay đổi mà Ford mang đến cho mẫu xe này. Khung cảnh xung quanh với những cung đường dài hun hút rợp bóng cây dường như xua tan đi sự mệt mỏi sau hành trình dài. Đến điểm dừng chân, Escape 2016 thực sự khiến tôi bất ngờ khi chỉ cần đá chân vào điểm giữa cản sau - tính năng mở cốp rảnh tay này trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu xe sang, cửa khoang hành lý đã được mở ra, khá thuận tiện cho việc bốc, xếp hành lý.
Vô lăng Escape 2016 cho cảm giác đánh lái thật tay và chính xác đáp ứng đúng mệnh lệnh của người lái
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.