Hệ thống chống trượt TCS trên Ford Ranger quan trọng như thế nào?

05/05/2018 13:31 GMT+7

Hệ thống chống trượt TCS là một trong những công nghệ an toàn quan trọng trên những mẫu xe đa dụng hay phải đi trên nhiều địa hình khác nhau như Ford Ranger Wildtrak.

Tại sao lại cần công nghệ chống trượt cho xe hơi?
Trong quá trình vận hành, một chiếc xe không chỉ đi trên những con đường rải nhựa thẳng tắp bằng phẳng mà còn phải vượt qua nhiều địa hình, thời tiết khác nhau. Ở một số điều kiện địa hình đặc biệt là đường trơn trượt bánh xe rất dễ bị mất ma sát với mặt đường làm tăng nguy cơ mất kiểm soát gây tai nạn. Hiện tượng này thường xảy ra khi di chuyển ở địa hình bùn đất hay leo dốc trơn trượt hoặc khi tăng tốc quá nhanh…
Những bề mặt trơn trượt rất cần hệ thống chống trượt TCS
Dễ nhận thấy nhất khi xe mất lực bám vào mặt đường là tốc độ quay của bánh xe nhanh hơn so với tốc độ thực tế. Thậm chí trong một số trường hợp xe chỉ đứng yên và “cày” mặt đường thành thùng vũng với địa hình yếu, sình lầy hay “đi lùi” nếu đang leo dốc trơn. Điều này hay xảy ra với những chiếc xe gầm cao vốn được trưng dụng di chuyển trên nhiều địa hình  thay vì sinh ra để đi đường bằng rải nhựa như sedan, coupe.
Đó là lý do hệ thống chống trượt TCS ra đời hay còn được biết đến với tên gọi hệ thống hỗ trợ kiểm soát lực kéo TRC hay kiểm soát hướng lực kéo ASR… Dù ở tên gọi nào, nhiệm vụ của công nghệ này vẫn là chống trơn trượt, duy trì độ bám cho xe đảm bảo an toàn và vận hành đúng như mong muốn. Đây là một trong 3 công nghệ an toàn của hệ thống phanh được phát triển từ những năm 80 của thế kỷ trước đi kèm với chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESP.
Hoạt động của hệ thống chống trượt trên xe Ford
Hệ thống cân bằng điện tử giúp xe ổn định ở tốc độ cao còn chống trơn trượt lại tác dụng nhiều hơn ở tốc độ thấp
Là một trong những nhà sản xuất tích cực theo đuổi mục tiêu vận hành an toàn, không khó hiểu khi công nghệ chống trượt được Ford trang bị trên nhiều mẫu xe gầm cao trong đó có cả mẫu bán tải bán chạy nhất Việt Nam, Ranger Wildtrak 3.2. Công nghệ này không chỉ giúp chiếc bán tải Ford vận hành an toàn, yên tâm hơn trên mỗi cung đường mà còn như “hổ mọc thêm cánh” trong khả năng offroad nhờ khả năng tăng cường độ bám theo cả phương dọc lẫn phương ngang.
Về cơ bản hệ thống chống trượt TCS là một công nghệ không thể tách rời với chống bó cứng phanh ABS và cân bằng điện tử ESP hay nói đúng hơn nó được phát triển dựa trên phần cứng sẵn có của hai người anh em này. Mặc dù vậy, vai trò của TCS lại không giống ABS giúp xe ổn định khi phanh gấp hay cân bằng điện tử ESP giữ xe cân bằng khi vào cua, đánh lái quá nhanh giảm nguy cơ lật xe thì TCS mang tính hỗ trợ offroad nhiều hơn, đảm bảo xe không bị mất độ bám khi tăng tốc quá nhanh hay di chuyển trên đường trơn trượt, dốc cao.
Những địa hình nhấp nhô, sình lầy và cát sỏi rất cần hệ thống chống trơn trượt
Hệ thống này “đơn giản” là nhận thông tin về vòng quay bánh xe, bướm ga, tốc độ, góc lái, gia tốc hay trọng lực thông qua các cảm biến và xử lý thông tin. Khi nhận ra xe bị mất ma sát nó sẽ ra lệnh trực tiếp cho hệ thống phanh ABS điều tiết lực bánh xe nhằm tăng độ bám hoặc tác dụng lên cả bướm ga để điều chỉnh công suất động cơ, mô men xoắn nếu cần thiết.
Có thể nói, hệ thống chống trượt dù là công nghệ “phụ gia” bên cạnh cân bằng điện tử ESP nhưng lại cực kỳ cần thiết với những mẫu xe đa dụng hay bán tải giúp xe di chuyển an toàn, mượt mà trên nhiều điều kiện địa hình hơn. Tất nhiên, nó gần như không tác dụng với khi đi phố nhưng mấy ai mua SUV, Pickup về chỉ để dạo phố uống café, nhỉ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.