Hơn 100 năm Audi tiến xa bằng công nghệ - Kỳ 1: Huyền thoại mũi tên bạc

20/07/2016 05:48 GMT+7

Trải qua hơn 100 năm phát triển, hãng xe Audi được mệnh danh là những "mũi tên bạc" một thời, đang bứt phá mạnh mẽ tiến vào thị trường ô tô thế giới.

Trải qua hơn 100 năm phát triển, hãng xe Audi được mệnh danh là những "mũi tên bạc" một thời, đang bứt phá mạnh mẽ tiến vào thị trường ô tô thế giới.

Từ chuyện tìm một cái tên
Từ cái thời mà August Horch, một nhà sản xuất ô tô người Đức phải “lận đận” để tìm ra cái tên thật phù hợp cho thương hiệu xe hơi của mình, thì giờ đây Audi đã là một phần của lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới.
August Horch - nhà sáng lập hãng xe Audi
Nói đến xe hơi Đức chúng ta sẽ nghĩ ngay đến những cái tên lừng lẫy như Mercedes - Benz hay BMW, thế nhưng ở xứ Bavaria còn là nơi ngự trị của một thương hiệu nổi danh khác đó chính là Audi.
Audi đặt trụ sở tại Ingolstadt, Bavaria, Đức và gần như trở thành một công ty con của tập đoàn Volkswagen (sở hữu 99.55% cổ phần) từ năm 1964. Tập đoàn Volkswagen tái sử dụng cái tên Audi sau khi Audi trở thành một phần của tập đoàn khi Volkswagen mua lại tài sản của Auto Union và NSU Motorenwerke AG.
August Horch (1868-1951) nhà sáng lập hãng xe Audi là một người tài giỏi, có cá tính, đi tiên phong trong những ngày đầu phát triển ngành công ngiệp ô tô ở Đức. Trước khi thành lập nên hãng xe Audi thì ông đã trải qua một quãng thời gian khó khăn để theo đuổi niềm đam mê làm xe hơi của mình. Trước đó năm 1899, Horch đã tự xây dựng một thương hiệu riêng cho mình với tên công ty Horch & Cie, nhưng vì những rắc rối về mặt tài chính cũng như những bất đồng quan điểm với ban giám đốc ông đã rời khỏi công ty tìm bến đỗ mới cho mình.
Mẫu xe Audi Type A đầu tiên xuất hiện vào năm 1909
Vào năm 1909, August Horch đến với miền đất Zwickau tìm cơ hội mới, August Horch Automobiwerke GmbH là tên công ty thứ hai của ông, tưởng chừng như mọi chuyện suôn sẻ thì ông lại bị công ty cũ cho ra hầu tòa vì vi phạm thương hiệu do sử dụng chính tên của mình để đặt cho công ty mới, trong khi tên ông đã được công ty cũ của ông làm thương hiệu.
Audi Type B ra đời năm 1910
August Horch đã phải triệu tập một cuộc họp với bạn bè kinh doanh tại nhà của Franz Fikentscher, một đối tác làm ăn thân thiết để bàn về việc đặt tên mới cho công ty. Cũng là sự tình cờ khá thú vị, trong khi mọi người cố công suy nghĩ, thì một người con trai của Franz Fikentscher lại đi theo một hướng lập luận khác khi nghiên cứu ý nghĩa ngôn ngữ Latinh ẩn sau cái tên của August, chàng trai trẻ đã bất chợt kêu lên: “Hãy đặt tên nó là Audi thay vì Horch, trong tiếng Đức “Horch” có nghĩa ”Hark” dịch ra “lắng nghe” và trong tiếng Latinh là Audi. Điều này khiến Horch và mọi người hài lòng với ý nghĩa của cái tên mới vẫn dựa trên cơ sở của tên cũ. Thế là cái tên Audi ra đời từ đó, tồn tại và phát triển với bao biến động của hãng xe trong hơn một thế kỷ.
Đến năm 1909, Audi cho ra mắt mẫu xe đầu tiên chiếc Audi Tybe A trang bị động cơ 2.6 lít có công suất 22 mã lực, xe đạt tốc độ tối đa 75 km/ giờ 
Audi Type C saloon sản xuất vào năm 1913
Đến huyện thoại “mũi tên bạc”
Auto Union là tên mới của hãng xe Đức sau khi có sự sáp nhập của bốn thương hiệu Audi, Horch, DKW, và Wanderer vào năm 1932. Vào thời điểm này trên các đường đua nước Đức nổi lên cụm từ "Silver Arrows" có nghĩa là những "mũi tên bạc".
Chiếc Auto Union type B sản xuất năm 1935, có công suất 375 mã lực đạt tốc độ 295 km/giờ
Biệt danh “mũi tên bạc” xuất hiện vào thời điểm năm 1934 để ví von tốc độ của những mẫu xe đua đến từ hãng Auto Union khi nó bứt phá trên đường đua. Không chỉ sản xuất những chiếc xe phục vụ cho nhu cầu đi lại, hãng xe này còn tạo nên những “con ma tốc độ”, và ít ai có thể tưởng tượng được vào thời điểm những năm năm 30 thế kỷ trước Audi đã khai sinh ra những chiếc xe đua có tốc độ lên đến 400 km/giờ.
Lật lại những trang sử vàng ghi dấu ấn của đội đua huyền thoại Audi Union đã tạo nên những cơn lốc trên đường đua Avus ở Berlin khi đó. Những tay đua cừ khôi như Hans Stuck, August Momberger hay Hermann Prince zu Leiningen, bắt đầu thống trị đường đua quốc tế Grand Prix trên những siêu xe màu bạc óng ánh, mạnh mẽ lướt đi như gió trên những cung đường tốc độ. Một chiến thắng ngọt ngào tại Monza Italia năm 1935 dành cho những “cơn lốc màu bạc” trên hành trình khốc liệt chinh phục đỉnh cao tốc độ như những câu chuyện trong miền cổ tích xứ Bavaria.
Lịch sử lại một lần nữa gọi tên Ferdinand Porche, khi nói đến những chiếc xe của đội đua của Auto Union thì không thể quên công lao của kỹ sư đại tài này. Cha đẻ của những “con bọ” đã có bản hợp đồng với hãng xe Auto Union với sứ mệnh giám sát, thiết lập những ý tưởng thiết kế động cơ mới có công suất phải đạt 250 mã lực tại 4.500 vòng/phút. Và không ai khác ngoài các tay đua sẽ có nhiệm vụ thử nghiệm sức mạnh của những động cơ mới này. 
Năm 1937, đội đua Auto Union tiếp tục lập kỷ lục với chiếc Type C có tốc độ vô địch 400 km/giờ.
Auto Union Type C sản xuất năm 1937 có công suất 520 mã lực và đạt tốc độ 400 km/giờ
Trong suốt quảng thời gian chinh chiến từ năm 1934 đến 1939 bằng niềm đam mê, khát khao chinh phục đỉnh cao tốc độ, Auto Union đã lập nên một bảng thành tích đáng ngưỡng mộ khi tham gia vào 61 cuộc đua và phần lớn trong số đó nằm tại giải Grand Prix. Đội đua huyền thoại đã giành vị trí ngôi vương trong 24 cuộc đua, những “mũi tên màu bạc” đạt ngôi vị quán quân nước Đức trong các năm 1934, 1936 và 1938.
Auto Union Type D sản xuất năm 1938, trang bị động cơ V16 lít có công suất  485 mã lực
Những thành tích đạt được trên trường đua là bằng chứng xác thực nhất về những chiếc xe mà Audi sản xuất ra thị trường. Tính chính xác trong từng chi tiết, động cơ có cấu trúc nhẹ và đạt công suất cao, những cải tiến trong các ý tưởng thiết kế luôn được Audi chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đặc biệt của thị trường. Đó chính là yếu tố cơ bản để hãng xe này có thể bứt phá cạnh tranh với các ông lớn khác trên thị trường ô tô thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.