Hung thần trên xa lộ: Mẹ chở con nhỏ

15/03/2013 13:30 GMT+7

Nếu phải chở theo đứa con bé bỏng trên xe hơi, bà mẹ nào cũng nghĩ mình đang lái rất cẩn thận. Thực tế ngược lại 100%: Họ là những bác tài lơ đễnh nhất trên đường.

Nếu phải chở theo đứa con bé bỏng trên xe hơi, bà mẹ nào cũng nghĩ mình đang lái rất cẩn thận. Thực tế ngược lại 100%: Họ là những bác tài lơ đễnh nhất trên đường.

Nhận định trên được rút ra sau một cuộc thăm dò ý kiến của các bà mẹ mới sinh con, do tổ chức ở Mỹ American Baby and Safe Kids Worldwide thực hiện. Trong cuộc thăm dò này, hầu hết các bà mẹ đều bảo rằng từ ngày có con và đặc biệt là khi chở theo đứa con nhỏ trên xe, họ chạy rất cẩn thận.

Nhưng cách thức cầm lái, cũng do chính họ tiết lộ trong cuộc thăm dò, lại nói lên một thực tế hoàn toàn khác. Các bà mẹ thường không chú ý đến đồng hồ tốc độ; thường quay đầu lại để nhìn đứa trẻ; ¾ dùng điện thoại di động để nói chuyện hoặc nhắn tin, check email hoặc làm các việc khác gây sao nhãng - tất cả được thực hiện khi đứa con quý giá đang ở trên xe.

Đó là chưa kể yếu tố các bà mẹ mới sinh con thường rất mệt mỏi vì mất ngủ (chỉ ngủ trung bình 5 giờ, 20 phút/đêm).

Hãy nhớ, sự an toàn của đứa con quan trọng hơn email, tin nhắn, cái bụng đang sôi hay đống chén chưa rửa
Hãy nhớ, sự an toàn của đứa con quan trọng hơn email, tin nhắn,
cái bụng đang sôi hay đống chén chưa rửa - Ảnh: Fox News
 

Kết quả là có đến 10% bà mẹ tham gia cuộc thăm dò ý kiến từng gặp tai nạn khi đang chở con nhỏ. Tỉ lệ này cao hơn công chúng bình thường đến gần 3 lần.

High Gear Media tổng hợp lời khuyên của các chuyên gia an toàn giao thông dành riêng cho các bà mẹ mới sinh con:

- Giữ mắt đừng rời khỏi con đường phía trước. Cuộc thăm dò ý kiến kể trên cho thấy có đến 78% bà mẹ nói chuyện điện thoại và 26% check email hoặc tin nhắn khi đang lái xe. Nên nhớ rằng tin nhắn, điện thoại, email là những kẻ thù có thể cướp đi mạng sống của đứa con yêu quý của bạn. Bộ não của chúng ta không được cấu tạo theo kiểu có thể tập trung vào nhiều việc cùng một lúc. Hãy chỉ tập trung vào một việc duy nhất, đặc biệt là khi bạn đang làm một việc có thể gây nguy hiểm cho bản thân, con cái và những người khác trên đường: lái xe.

Một thói quen chết người!  - Ảnh: Shutterstock
Một thói quen chết người!  - Ảnh: Shutterstock

- Chọn đúng thời điểm dừng xe lại để làm các việc lặt vặt chăm sóc đứa trẻ ở ghế sau, chẳng hạn thay tã. Đó là cách tốt nhất để hạn chế việc sao nhãng vì đứa con khi lái xe. Với các bà mẹ, tiếng trẻ con khóc là âm thanh khiến họ sốt ruột nhất trên đời. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đôi khi chỉ vài giây quay đầu lại phía sau cũng đủ để cướp đi mạng sống hoặc làm tàn tật bản thân, trẻ nhỏ hoặc người đi đường. Thay vì cứ quay đầu lại, cách tốt nhất là nhanh chóng tìm một nơi dừng xe an toàn để chăm sóc đứa trẻ.

- Đừng ăn, đừng uống, dù chỉ là một lát bánh mì hay một cốc nước nhỏ khi đang ngồi sau vô lăng. Nhiều cuộc thống kê đã chứng minh đó là một thói quen chết người.

- Tranh thủ chợp mắt. Hầu như bà mẹ mới sinh con nào cũng thiếu ngủ do phải chăm sóc con, cho con bú vào ban đêm. Hãy tranh thủ ngủ bù bất kỳ lúc nào có thể để hạn chế việc ngủ bù khi đang… lái xe.

- Để mắt tới cái đồng hồ tốc độ. Bạn sẽ khó lòng quan sát đường, để mắt tới đồng hồ tốc độ và đọc được các biển báo giao thông nếu đầu óc mãi nghĩ tối nay cho con ăn gì, đã mua sữa cho con hay chưa, đống chén ở nhà chưa rửa… Lo lắng quá nhiều không thể biến những việc chưa làm thành việc đã làm, ngược lại có thể khiến 2 mẹ con phải vào bệnh viện.

Nhật Khuê

>> Thêm bí quyết lái xe tiết kiệm xăng
>> Học cách lái xe bình tĩnh – an toàn
>> Kinh nghiệm lái xe trong sương mù
>> Lái xe đường ngập nước: Đề phòng thủy kích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.